Văn hóa

Lần đầu tiên phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch”

Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” sẽ trở thành hoạt động thường niên của ngành văn hóa, thể thao và du lịch.

(TTXVN) Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” đã diễn ra ngày 26/12 tại Hà Nội. Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy, Trưởng Ban Tổ chức giải chia sẻ: Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” sẽ trở thành hoạt động thường niên của ngành văn hóa, thể thao và du lịch, được phát động, tổ chức từ năm nay và trao giải lần thứ nhất vào năm 2023 (nhân dịp kỷ niệm Ngày truyền thống ngành văn hóa 28/8).

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy, Trưởng Ban Tổ chức giải  phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: Lê Sơn/TTXVN

Giải nhằm giới thiệu, quảng bá những kết quả, thành tựu của công tác văn hóa, thể thao và du lịch, qua đó phát hiện những điển hình tiên tiến trong ngành văn hóa, thể thao và du lịch; cổ vũ, động viên cán bộ toàn ngành chung sức, đồng lòng tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch. Đây cũng là cơ hội để các nhà báo, phóng viên, biên tập viên trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, báo chí đối với lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch.

Ban Tổ chức đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí, nhà báo, phóng viên, biên tập viên quan tâm, tổ chức sản xuất, xuất bản những tác phẩm báo chí tập trung vào một số nội dung trọng tậm như: Triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Hội nghị Văn hóa toàn quốc và Kết luật của đồng chí Tổng Bí thư vào cuộc sống; thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa; xây dựng và triển khai hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị con người gắn với việc phát huy, gìn giữ hệ giá trị gia đình; xây dựng môi trường văn hóa cơ sở gắn với công tác tổ chức cán bộ và các nội dung khác, phản ánh toàn diện công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới tư duy và phương thức hoạt động của toàn ngành...

Ban Tổ chức cũng mong muốn các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo chỉ ra khó khăn, vướng mắc, bất cập, từ đó đưa ra giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác tham mưu, quản lý nhà nước và tổ chức các hoạt động phát triển sự nghiệp văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình...

Quang cảnh lễ phát động. Ảnh: Lê Sơn/TTXVN

Các tác phẩm báo chí dự thi phải đảm bảo tính chân thực, có sức thuyết phục, lan tỏa trong dư luận; được nhân dân đồng tình, đánh giá cao; phục vụ tốt công tác thông tin, tuyên truyền vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch được đăng, phát trên các cơ quan báo chí được cấp phép theo quy định của pháp luật.

Cuộc thi dành cho các tác giả là công dân Việt Nam ở trong nước và nước ngoài có tác phẩm báo chí viết về lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch được đăng tải, phát sóng trên các cơ quan báo chí được cấp phép (báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình, báo ảnh) trong thời gian quy định; tác giả là người nước ngoài có tác phẩm báo chí (viết bằng tiếng Việt) phù hợp với quy định của thể lệ có quyền gửi bài tham dự giải.

Các tác phẩm dự thi thuộc các thể loại bài phản ánh, phóng sự, điều tra, bút ký, chương trình tọa đàm (trừ các chương trình phát thanh và truyền hình trực tiếp)... tuyên truyền về văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình được đăng, phát trên báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình, báo ảnh kể từ ngày 15/6/2022 đến hết ngày 15/6/2023. Hồ sơ tham dự giải có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện về cơ quan hường trực giải đến hết ngày 30/6/2023 (theo dấu bưu điện) tại địa chỉ Báo Văn hóa (124 Nguyễn Du, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Vòng sơ khảo sẽ diễn ra từ ngày 5-20/7/2023 để chọn các tác phẩm tiêu biểu vào vòng chung khảo (từ 21-31/7/2023). Lễ tổng kết và trao giải sẽ diễn ra vào dịp kỷ niệm ngày thành lập ngành văn hóa (28/8/2023). Ban Tổ chức sẽ trao giải tập thể gồm 3 giải đồng hạng cho 3 cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm tham dự, đạt kết quả cao. Giải cá nhân gồm 1 giải Nhất (25 triệu đồng), 3 giải Nhì (15 triệu đồng/giải), 5 giải Ba (10 triệu đồng/giải) và 10 giải Khuyến khích (5 triệu đồng/giải) cho mỗi loại hình báo chí.../.

Thanh Giang

Xem thêm