Xã hội

Lan tỏa giá trị tích cực để các gia đình trẻ có thêm kỹ năng gìn giữ hạnh phúc

Theo thống kê của Tòa án nhân dân tối cao, năm 2022 đã có trên 500.000 vụ ly hôn được thụ lý. Trong số đó, 70% số vụ thuộc về các gia đình trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30.

Các đại biểu và chuyên gia trao đổi tại Diễn đàn. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

TTXVN - Ngày 28/9, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức Diễn đàn Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc với chủ đề “Chạm để yêu thương”.

Theo thống kê của Tòa án nhân dân tối cao, năm 2022 đã có trên 500.000 vụ ly hôn được thụ lý. Trong số đó, 70% số vụ thuộc về các gia đình trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30, xuất phát từ những mâu thuẫn do lối sống khác nhau, môi trường khác nhau, những xung đột, bất đồng quan điểm... Trước thực trạng trên, Diễn đàn được tổ chức nhằm cung cấp kỹ năng gìn giữ hạnh phúc gia đình, đưa góc nhìn tích cực về đời sống hôn nhân tới các bạn trẻ.

Anh Nguyễn Hữu Tú, Ủy viên Thường trực Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Phó trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên của Trung ương Đoàn, phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Tại Diễn đàn, anh Nguyễn Hữu Tú, Ủy viên Thường trực Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Phó trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên của Trung ương Đoàn đề nghị các chuyên gia, các gia đình trẻ tham dự chia sẻ thẳng thắn, "hiến kế", đề xuất những giải pháp thiết thực nhất, “đời” nhất với từng hoàn cảnh dễ gặp ở các gia đình trẻ.

“Gia đình nào cũng vậy, sẽ có những lúc “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”, nhưng với thông điệp “Chạm để yêu thương”, chúng tôi mong muốn các bạn trẻ sẽ trân trọng giá trị của tình cảm gia đình, giá trị của tình yêu lứa đôi để cùng đồng hành, sẻ chia và vượt qua những mâu thuẫn, bất đồng trong hành trình xây dựng, gìn giữ mái ấm của mình”, anh Nguyễn Hữu Tú chia sẻ.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Khuất Văn Quý, trong xã hội luôn có nhiều thay đổi và biến động, với tư cách là những "tế bào" của xã hội, hầu hết các gia đình đều có sự chuyển biến, thay đổi. Tuy nhiên, gia đình trẻ lại có biểu hiện rõ nét hơn, nhất là về quan niệm hôn nhân và gia đình theo hướng đề cao tính tự do, tính cá nhân, chấp nhận các hiện tượng hôn nhân và gia đình mới cũng như các vấn đề bình đẳng giới.

Hiện nay, bên cạnh những người có quan niệm tích cực về hạnh phúc hay hạnh phúc gia đình, một số bạn trẻ lại có cái nhìn phiến diện, lệch lạc. Sự phát triển của xã hội đã khiến không ít người trẻ rơi vào nhịp sống của sự ăn chơi, hưởng thụ, coi những thú tiêu khiển là niềm hạnh phúc thực thụ, hoặc coi hạnh phúc là thứ mua được bằng tiền cùng quan điểm "mọi người phải vì mình"..., mà quên rằng, niềm vui chỉ có thể tạo nên từ sự nỗ lực, cố gắng trong đời sống thực tế,

Chuyên gia Khuất Văn Quý cho rằng, gia đình hạnh phúc là sự hài lòng của các thành viên trong gia đình về tổng hòa các yếu tố khách quan, chủ quan về đời sống vật chất, sức khỏe, tinh thần, mối quan hệ trong gia đình… “Với người trẻ, hạnh phúc và hạnh phúc gia đình chính là tình yêu thương chân chính giữa người với người; hạnh phúc là được sống với những ước mơ, hoài bão lớn lao của tuổi trẻ căng tràn nhựa sống, là được sống hết mình, được cống hiến và đón nhận tình cảm chân thành…”, ông Khuất Văn Quý nói.

Đại diện gia đình trẻ chia sẻ tại Diễn đàn. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Tại Diễn đàn, các bạn trẻ và các gia đình trẻ đã được lắng nghe tư vấn từ các chuyên gia, nhà quản lý, những gia đình trẻ tiêu biểu có tầm ảnh hưởng để từ đó có kỹ năng khéo léo xử lý các tình huống bất đồng trong đời sống hàng ngày, giải quyết những mâu thuẫn thường gặp của các cặp vợ chồng trẻ. Những kinh nghiệm thực tế này cùng với thông điệp đề cao sự yêu thương, tôn trọng là nền tảng cốt lõi để xóa mờ những hiểu lầm, kết nối và vun đắp tình cảm, gắn kết vợ chồng trẻ, lan tỏa giá trị tích cực để những gia đình trẻ tiếp tục gìn giữ hạnh phúc của mình.

Diễn đàn "Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc" với chủ đề “Chạm để yêu thương” nằm trong khuôn khổ chiến dịch truyền thông "Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc" năm 2023, là hoạt động cụ thể nhằm triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Tiền thân của chiến dịch là chương trình "Tuyên dương gia đình trẻ hạnh phúc", được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp các đơn vị khởi xướng từ năm 2020, đến nay đã trở thành sự kiện thường niên với ý nghĩa nhân văn, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng./.

Hiền Hạnh

Xem thêm