Văn hóa

Lan tỏa hơn nữa hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới trên các kênh sóng truyền hình

Thái Nguyên

Đây là lần đầu tiên Liên hoan Truyền hình toàn quân được tổ chức tại tỉnh Thái Nguyên - “Thủ đô gió ngàn”, “Thủ đô kháng chiến” với nhiều dấu ấn và di tích lịch sử, văn hóa, quân sự gắn với lịch sử dân tộc.

Quang cảnh cuộc gặp mặt.
Ảnh: An Đăng - TTXVN 

Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ XIV, năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 1- 3/8 tại Thái Nguyên, hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), 80 năm Ngày truyền thống Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024). Đây là thông tin tại cuộc gặp mặt báo chí giới thiệu về Liên hoan, do Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức chiều 22/7, tại Hà Nội.

Thiếu tướng Nguyễn Kim Tôn, Giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội, Trưởng ban Tổ chức Liên hoan cho biết, Liên hoan là dịp để Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đánh giá chất lượng hoạt động truyền hình của các đơn vị Quân đội trong sự phối hợp với các báo, đài trên toàn quốc. Đây cũng là cơ hội để những người làm truyền hình trong toàn quân gặp gỡ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ báo chí - truyền hình trước xu hướng phát triển của truyền hình hiện đại cũng như trước yêu cầu nâng cao chất lượng các chương trình tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; về các hoạt động quân sự - quốc phòng và công tác Đảng, công tác chính trị gắn với ba chức năng của Quân đội nhân dân Việt Nam. Qua đó, lan tỏa hơn nữa hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới trên các đài truyền hình Trung ương, khu vực và địa phương cũng như trên các nền tảng mạng xã hội.

Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam là Trưởng ban Chỉ đạo Liên hoan; Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội là đơn vị thường trực; Quân khu 1 là đơn vị đăng cai tổ chức. Lễ khai mạc Liên hoan sẽ được tổ chức vào 20 giờ ngày 1/8/2024. Lễ bế mạc và trao giải diễn ra vào 20 giờ ngày 3/8/2024 tại Nhà hát Ca-Múa-Nhạc dân gian Việt Bắc (118 đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên). Lễ bế mạc và trao giải sẽ được truyền hình trực tiếp trên Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam, Truyền hình Thái Nguyên, một số đài truyền hình địa phương và sẽ được livestream trên các nền tảng số của Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội.

Thực hiện Kế hoạch của Tổng cục Chính trị, từ nhiều tháng qua, những người làm truyền hình trong toàn quân đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình và say mê nghề nghiệp để tổ chức sản xuất những tác phẩm tốt nhất, được các đơn vị lựa chọn tham gia Liên hoan. Đến nay, Ban Tổ chức đã nhận được 419 tác phẩm ở các thể loại: Phóng sự, phim tài liệu, chương trình khoa giáo, chuyên mục, do 136 đơn vị trong toàn quân gửi về tham dự. Đây là số lượng tác phẩm tham dự lớn nhất so với 13 kỳ Liên hoan đã diễn ra các năm trước.

Thành viên Ban Giám khảo Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ XIV - năm 2024 gồm 15 chuyên gia, nhà báo có uy tín cao trong lĩnh vực truyền hình của các đài truyền hình trung ương và các tỉnh, thành phố; từng tham gia chấm nhiều giải báo chí quốc gia và toàn quốc. Ban Giám khảo được chia thành ba tiểu ban: Tiểu ban Giám khảo phóng sự, Tiểu ban Giám khảo phim tài liệu - khoa giáo và Tiểu ban Giám khảo chuyên mục.

Trong khuôn khổ Liên hoan sẽ diễn ra một số hoạt động như: Tọa đàm nghiệp vụ với chủ đề “Đổi mới, nâng cao chất lượng các chuyên mục Quốc phòng toàn dân, Vì chủ quyền An ninh biên giới”; triển lãm hình ảnh về các hoạt động báo chí trong toàn quân; triển lãm kỹ thuật - công nghệ truyền hình; hoạt động thực tế tại di tích lịch sử tại ATK, khu tưởng niệm Thanh niên xung phong Đại đội 915, các nhà máy Z115, Z131 và Z127 của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Từ năm 1995 đến nay, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức 13 kỳ Liên hoan, định kỳ 5 năm/2 lần. Đây là lần đầu tiên Liên hoan Truyền hình toàn quân được tổ chức tại tỉnh Thái Nguyên - “Thủ đô gió ngàn”, “Thủ đô kháng chiến” với nhiều dấu ấn và di tích lịch sử, văn hóa, quân sự gắn với lịch sử dân tộc và truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam./.

Hiền Hạnh

Tin liên quan

Xem thêm