Xã hội

Lan toả thông điệp "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em"

Quảng Ninh

Kế hoạch tổ chức các hoạt động hè dành cho thiếu nhi năm 2024: tổ chức 12.000 hoạt động tuyên truyền về phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích, phòng, chống xâm hại trẻ em; tổ chức 5.000 lớp dạy bơi miễn phí dành cho thiếu nhi; vận động, trao tặng 100 bể bơi di động, bể bơi cố định...

Khai mạc lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi hè năm 2024.

\Ngày 1/6, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Chương trình Khai mạc hè, hưởng ứng Tháng Hành động Vì trẻ em năm 2024, Lễ ra quân ngày cao điểm "Chiến sĩ tình nguyện hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn" cấp Trung ương năm 2024.

Chương trình có sự tham gia của hơn 500 thiếu nhi đại diện cho gần 25 triệu trẻ em cả nước và được phát sóng trực tuyến trên các trang cộng đồng Cổng thông tin Điện tử Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương và ứng dụng "Thanh niên Việt Nam".

Phát biểu khai mạc, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang nhấn mạnh: Trẻ em là nguồn hạnh phúc của gia đình, là tương lai của dân tộc, là lớp người kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, cần được ưu tiên, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục. Chính vì vậy, việc chăm lo giáo dục và phát triển thiếu nhi là mối quan tâm hàng đầu của Đảng, Nhà nước và xã hội.

Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị Ban thường vụ các các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội chủ động phối hợp với các ngành triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; lan tỏa thông điệp trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 với chủ đề "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em". Đặc biệt, nâng cao nhận thức, kỹ năng của trẻ em, gia đình, cộng đồng về tham gia không gian mạng an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em, các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp để bảo vệ trẻ em kịp thời hiệu quả.

Các đơn vị phối hợp tổ chức tốt việc tiếp nhận thiếu nhi về tham gia sinh hoạt hè tại địa phương và bàn giao thiếu nhi trở lại nhà trường sau dịp hè thống nhất trong cách triển khai hoạt động, đảm bảo phương châm: "An toàn"; "Sáng tạo"; "Thu hút"; "Thiết thực". Bên cạnh đó, ưu tiên nguồn lực tổ chức các hoạt động chăm sóc hỗ trợ thiếu nhi, đặc biệt là các hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện "Hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn". Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả chỉ tiêu hỗ trợ "3 triệu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn".

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang trao quà cho thiếu nhi.

Nhấn mạnh việc đảm bảo an toàn cho thiếu nhi là điều kiện tiên quyết, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang khẳng định: Dịp hè là khoảng thời gian các em dễ gặp phải những nguy cơ tai nạn thương tích nhất. Chính vì vậy, tổ chức Đoàn, Đội các cấp tiếp tục quan tâm, hướng dẫn và trang bị cho thiếu nhi những kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước; kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng sơ cấp cứu. Đồng thời, trong thiết kế tổ chức cũng như trong quá trình triển khai các chương trình, hoạt động luôn đề cao yếu tố an toàn nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất, sự chăm lo chu đáo nhất cho các em được trải nghiệm và khám phá, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần...

Kế hoạch tổ chức các hoạt động hè dành cho thiếu nhi năm 2024 do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh ban hành cũng đã nêu rõ một số chỉ tiêu cơ bản: Tổ chức 12.000 hoạt động tuyên truyền về phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích, phòng, chống xâm hại trẻ em; tổ chức 5.000 lớp dạy bơi miễn phí dành cho thiếu nhi; vận động, trao tặng 100 bể bơi di động, bể bơi cố định...

Riêng tại Quảng Ninh, các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đã và đang thực hiện chỉ tiêu tổ chức ít nhất 60 lớp dạy bơi miễn phí dành cho thiếu nhi trong hè 2024. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu của Quảng Ninh là đến năm 2025, có 60% trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi biết bơi và biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước; có 90% số hộ gia đình được tiếp cận thông tin, kiến thức, kỹ năng về bơi an toàn phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em; giảm 10% số trẻ em bị tử vong do đuối nước năm 2025 so với năm 2020.

Dịp này, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương và các đơn vị thuộc Trung ương Đoàn trao tặng các công trình, tổ chức các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi các địa phương trong cả nước với tổng trị giá hơn 32 tỷ đồng.

Trong đó, tại Quảng Ninh, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đã trao tặng 150 suất học bổng trị giá 150 triệu đồng; 1 sân chơi cho thiếu nhi; 1 lớp dạy bơi miễn phí; 1.500 ấn phẩm sách cho thiếu nhi; 100 ba lô học sinh; 600 phần quà cho thiếu nhi tham dự chương trình khai mạc...

Theo thống kê, tại thời điểm tháng 5/2024, toàn tỉnh Quảng Ninh có 347.194 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có gần 140 nghìn trẻ em dưới 6 tuổi; trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 12,3%. Toàn tỉnh có 4.534 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 8.506 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt./.

Xem thêm