Xã hội

Lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng góp phần phát triển nguồn nhân lực của tỉnh An Giang

An Giang

Lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Công Mạo/TTXVN)

TTXVN - Lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động mà còn thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh. Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước tại hội nghị sơ kết công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2022 và định hướng đến năm 2025 được tổ chức sáng 31/3.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước, công tác xuất khẩu lao động luôn được các cấp, ngành trong tỉnh quan tâm triển khai thực hiện. Giai đoạn 2021 - 2022, toàn tỉnh đã đưa được 594 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, chủ yếu tập trung ở các thị trường có thu nhập cao như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Lao động An Giang đi làm việc tại các thị trường này hầu hết đều có điều kiện làm việc tốt và thu nhập ổn định, góp phần quan trọng, tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững trên địa bàn.

"Với quan điểm đi làm thuê, về làm chủ", tỉnh An Giang xác định công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng không chỉ để giải quyết nhu cầu việc làm cho người lao động mà xa hơn giúp họ được tiếp cận các nền sản xuất tiên tiến, hiện đại và tích lũy vốn, khi về nước sẽ áp dụng những tri thức, kinh nghiệm có được để đầu tư phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất ở ngay trên quê hương của mình. Qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển", ông Lê Văn Phước nhấn mạnh.

Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc. (Ảnh: Công Mạo/TTXVN)

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Lê Văn Phước cho rằng công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài của tỉnh thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: lực lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài còn thấp so với tiềm năng của tỉnh. Công tác thông tin, tuyên truyền đã được quan tâm hơn trước, tuy nhiên, việc tiếp cận các thông tin của người lao động về thị trường do các doanh nghiệp, cá nhân cung cấp còn nhiều hạn chế; việc bảo vệ quyền lợi cho người lao động ở nước ngoài chưa được quan tâm đúng mức.

Sự phối hợp giữa doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài với các cấp chính quyền, đoàn thể chưa chặt chẽ. Trình độ chuyên môn, kỹ thuật, kiến thức ngoại ngữ, sức khỏe và ý thức kỷ luật... của người lao động chưa đáp ứng yêu cầu thị trường tiếp nhận lao động…

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định “đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài” là nhiệm vụ quan trọng trước mắt và lâu dài. Do đó, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương tham mưu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh dự thảo văn bản trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới”.

Ban Chỉ đạo Xuất khẩu lao động tỉnh, đặc biệt là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo), UBND các huyện, thị xã, thành phố tích cực, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, tổ chức triển khai có hiệu quả công tác xuất khẩu lao động trên địa bàn, nhất là lực lượng lao động trẻ, lao động ở các vùng nông thôn, bộ đội xuất ngũ, sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng, đại học... Cập nhật và tuyên truyền kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng về các thị trường lao động ngoài nước; các chính sách lao động việc làm, nhu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp đang tuyển chọn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác tư vấn, giới thiệu và cung ứng lao động cho các doanh nghiệp...

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh cần chủ động phối hợp với doanh nghiệp hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài tuyển chọn, đào tạo đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động; tăng cường đào tạo kỹ năng nghề, ngoại ngữ, văn hóa, rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong làm việc công nghiệp cho người lao động khi tham gia đi làm việc ở nước ngoài.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, giai đoạn 2021 - 2022, toàn tỉnh đã đưa được 594 lao động đi làm việc ở nước ngoài; trong đó đã hỗ trợ tín dụng cho 159 lao động 15,582 tỷ đồng; hỗ trợ chi phí khám sức khỏe, học ngoại ngữ, học giáo dục định hướng,… cho 164 lao động với số tiền hơn 842 triệu đồng. Từ nay đến năm 2025, An Giang phấn đấu đưa ít nhất 900 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng./.


Công Mạo

Xem thêm