Văn hóa

Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn - nét văn hóa đặc sắc của đồng bào miền núi phía Bắc

Năm 2012, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đưa Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn vào Danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia đợt 1.

TTXVN - Theo tiếng Pà Thẻn, hội nhảy lửa được gọi là “Po dinh họn a tờ.” Ngày nay, lễ hội này được biết đến rộng rãi với tên gọi Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn, nhằm tạ ơn trời đất, thần linh đã cho một mùa vụ tươi tốt và cũng cầu chúc cho một vụ mùa năm sau, đống lửa sẽ mang lại sự ấm áp, may mắn xua đi cái khắc nghiệt của mùa đông đang tới.

Người Pà Thẻn sinh sống tập trung ở 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang. Tuy số lượng ít, lại sống ở những vùng hẻo lánh nhưng văn hóa của người Pà Thẻn vẫn được duy trì, đặc biệt là lễ hội nhảy lửa.

Năm 2012, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã đưa lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn vào Danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia đợt 1.

Củi để thực hiện nghi lễ nhảy lửa được đồng bào dân tộc Pà Thẻn ở huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang chuẩn bị từ sớm (2023). (Ảnh: Nam Sương/TTXVN)
Sau khi được thầy cúng làm lễ, người thanh niên nhảy bật lên bằng cả hai chân và lao vào giữa đống lửa cháy rừng rực mà không bị bỏng (Hà Giang, 2013). (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Người Pà Thẻn nhảy múa trên đống than đỏ rực mà không hề bị bỏng, bị thương (Tuyên Quang, 2017). (Ảnh: Quang Cường/TTXVN).
Không có bất cứ một vật dụng nào để lót cho đôi chân của những chàng trai Pà Thẻn khi nhảy lửa (Tuyên Quang, 2023). (Ảnh: Nam Sương/TTXVN)
Lễ hội nhảy lửa được tổ chức hàng năm sau khi thu hoạch mùa màng nhằm tạ ơn và cầu xin trời đất, thần linh phù hộ cho mùa màng tốt tươi, gia đình con cháu được khỏe mạnh. Đây là nét văn hóa độc đáo của người Pà Thẻn, Hà Giang (2013). (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Theo người Pà Thẻn, việc nhảy lửa nhằm truyền dạy cho con cháu đời sau cách để xua đi nỗi sợ hãi, yếu đuối và kết hợp với các bài cúng, bài chú xin sức mạnh từ thần linh, giúp cho những người can đảm, mạnh mẽ nhảy được vào đống lửa thiêng (Tuyên Quang, 2023). (Ảnh: Nam Sương/TTXVN)
TTXVN

Xem thêm