Văn hóa

Lễ Kỷ niệm, tôn tạo di tích Chiến thắng Ngọc Hồi

Hà Nội

Trong 235 năm qua, chiến thắng lịch sử Ngọc Hồi – Đống Đa mùa Xuân năm Kỷ Dậu (1789) mãi là niềm tự hào của người dân đất Việt và của người dân Thủ đô.

Lễ kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi mùa Xuân Kỷ Dậu (1789). (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

TTXVN - Ngày 13/2 (mùng 4 Tết), UBND huyện Thanh Trì (Hà Nội) tổ chức Lễ kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi mùa Xuân Kỷ Dậu (1789) và động thổ tu bổ, tôn tạo Di tích địa điểm Chiến thắng Ngọc Hồi tại xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì.

Mùa Xuân năm Kỷ Dậu (1789), nghĩa quân Tây Sơn dưới sự lãnh đạo của người anh hùng Quang Trung - Nguyễn Huệ đã lập nên kỳ tích vẻ vang, phá tan tuyến phòng thủ của quân Thanh, cùng cánh quân phía Tây Nam mở toang cửa tiến vào Kinh thành Thăng Long, xóa bỏ ách đô hộ của quân xâm lược nhà Thanh và chế độ phong kiến cuối thế kỷ 18, giành lại độc lập cho nước nhà. Nổi bật trong chiến công đó là trận hành quân thần tốc đại phá đồn Ngọc Hồi – cứ điểm phòng ngự quan trọng nhất trong hệ thống phòng thủ của Tôn Sĩ Nghị và quân nhà Thanh.

Đồn Ngọc Hồi của quân Thanh được xây dựng khoảng tháng Chạp năm Mậu Thân (1788) trên cánh đồng phía Nam, cách Kinh thành Thăng Long 14 km, có vị trí trọng yếu khi khống chế con đường thiên lý, ngăn chặn cuộc tiến công của quân Tây Sơn từ Tam Điệp ra, bảo vệ cửa ngõ phía Nam Thăng Long. Tại đồn Ngọc Hồi, quận địch cho đắp lũy đất cao, phía ngoài bố trí một bãi chướng ngại vật phức tạp và nguy hiểm, cắm chông sắt, làm cạm bẫy và đặc biệt là đặt hệ thống địa lôi. Sức phòng thủ mạnh và kiên cố của đồn lũy này là sự kết hợp chặt chẽ giữa chướng ngại vật, chiến lũy với lực lượng rất mạnh và hỏa lực lớn.

Với khí thế tấn công thần tốc, tiêu diệt nhanh, bằng sức mạnh áp đảo, đêm mùng 4, rạng sáng mùng 5 Tết Kỷ Dậu, đội quân Tây Sơn tấn công đồn Ngọc Hồi dưới sự đốc chiến trực tiếp của Vua Quang Trung. Thế xung trận của quân Tây Sơn mạnh như triều dâng bão cuốn, quân Thanh không chống cự nổi phải bỏ chạy toán loạn, tàn quân sống sót bị dồn về đầm Mực và bị tiêu diệt tại đây. Chiến thắng Ngọc Hồi đã phá tan một bộ phận quan trọng của quân Thanh, mở toang cửa ngõ phía Nam Thăng Long, giúp quân Tây Sơn tiến vào giải phóng Kinh thành Thăng Long.

Tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường khẳng định, trong 235 năm qua, chiến thắng lịch sử Ngọc Hồi – Đống Đa mùa Xuân năm Kỷ Dậu (1789) mãi là niềm tự hào của người dân đất Việt và của người dân Thủ đô. Đó là sự kết tinh sức mạnh của khối đại đoàn kết, truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, là chiến thắng trí tuệ của dân tộc.

Các đại biểu làm lễ động thổ tu bổ, tôn tạo Di tích địa điểm Chiến thắng Ngọc Hồi. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Tại buổi Lễ, UBND huyện Thanh Trì đã tổ chức động thổ tu bổ, tôn tạo Di tích địa điểm Chiến thắng Ngọc Hồi, tại xã Ngọc Hồi, được xây dựng năm 1989. Di tích đã được xếp hạng Di tích lịch sử cấp thành phố năm 2019. Đây là công trình không chỉ có ý nghĩa về lịch sử mà còn có ý nghĩa về chính trị, văn hóa, nhân văn sâu sắc, thể hiện sự tri ân đối với các thế hệ đi trước và là nơi giáo dục truyền thống yêu nước đến với nhân dân. Hiện nay, một số hạng mục của di tích đã bị xuống cấp, do vậy việc tôn tạo, tu bổ nhằm bảo vệ và phát huy giá trị của di dích, hoàn thiện tổng thể cảnh quan, hạ tầng cho cả khu di tích.

Với mức đầu tư trên 48 tỷ đồng, các hạng mục tu bổ, tôn tạo gồm: cổng phụ, đài tưởng niệm, nhà lục giác; các hạng mục cải tạo sửa chữa, nâng cấp gồm: khu vực khán đài, công trình phụ. Đồng thời, công trình còn xây dựng mới nhà trưng bày, đài tưởng niệm bằng đá, cổng chính, nhà bảo vệ và tôn tạo, nâng cấp sân vườn, hạ tầng kỹ thuật khớp nối./.

Đinh Thuận

Xem thêm