Xã hội

Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi 2023: Tự hào những cánh chim đầu đàn

Những gương mặt thiếu nhi dự Liên hoan là những "cánh chim đầu đàn" tiêu biểu, Chỉ huy Đội xuất sắc đại diện cho hơn 8 triệu đội viên ở gần 25.000 liên Đội trong cả nước.

Màn biểu diễn cờ Semaphore của các đại biểu dự Liên hoan Chỉ huy Đội giởi 2023. (Ảnh:TTXVN phát)

TTXVN - Những ngày này, hơn 200 thiếu nhi là cán bộ phụ trách Đội xuất sắc của các trường Trung học sở cở trong cả nước, gần 100 cán bộ, giáo viên Tổng phụ trách Đội đang tham gia các hoạt động ý nghĩa, sôi nổi của Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc. Các em cùng rèn luyện bản thân, thể hiện tài năng và khẳng định năng lực của những thiếu niên xuất sắc. Đặc biệt, mỗi cá nhân đều là những tấm gương sáng để thiếu nhi cả nước noi theo.

Thủ lĩnh nhỏ, thành tích nhiều

Suốt 8 tiếng đồng hồ hoạt động dưới nắng nóng gay gắt, cô bé Nguyễn Nhật Trúc Lâm luôn nhanh nhẹn hoàn thành mọi nhiệm vụ, thử thách. Dù có ngoại hình khá phổng phao nhưng trong số 207 đại biểu dự Liên hoan, Trúc Lâm lại là thành viên nhỏ tuổi nhất. Năm học 2023 - 2024, Trúc Lâm sẽ vào lớp 6, Trường Trung học cơ sở Lê Quý Đôn, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Nhỏ tuổi nhưng thành tích của em không hề nhỏ, em cùng 4 học sinh khác là những gương mặt đại diện cho các Chỉ huy Đội xuất sắc của tỉnh Kiên Giang tham dự Liên hoan.

Em Nguyễn Nhật Trúc Lâm là thành viên nhỏ tuổi tham dự Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc 2023. (Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN)

5 năm Tiểu học, dù học tại huyện đảo rồi về đất liền, Trúc Lâm luôn dẫn đầu lớp trong thành tích học. Từ khi được kết nạp Đội, Trúc Lâm là một Liên Đội phó năng động, tích cực trong nhiều hoạt động. Khi tham gia Cuộc thi Chỉ huy Đội giỏi cấp tỉnh, thành phố năm 2023, vượt qua hàng nghìn học sinh tỉnh Kiên Giang, Trúc Lâm vinh dự đứng trong top 5. Cô bé sở hữu danh hiệu "Dũng sỹ Nghìn việc tốt" cấp trung ương. Trúc Lâm chia sẻ: Tham gia hoạt động Đội là môi trường để em học hỏi, tiếp nhận nhanh nhiều kiến thức xã hội và quan trọng là vui. Em đã tham dự 4 cuộc giao lưu lớn với các đội viên trong cả nước từ đầu năm 2023 đến nay.

Đi giao lưu, ngoài việc được chơi hết mình, em học được nhiều kinh nghiệm và kiến thức từ các anh chị. Em nhỏ tuổi, được các anh chị cưng chiều khi ăn uống, sinh hoạt, nhưng khi tham gia hoạt động Đội, các anh chị luôn thể hiện bản lĩnh nên em nỗ lực tốt nhất để theo kịp. Qua đó, em tích lũy được nhiều kiến thức để lên lớp 6 lại tiếp tục phấn đấu học tập, tham gia công tác Đội tích nhiệt tình và hiệu quả hơn. Trúc Lâm tự tin chia sẻ: Em muốn mình "cứng hơn" để trở thành cánh chim đầu đàn, dẫn dắt phong trào Đội của trường. Mục tiêu của em tại kỳ Liên hoan này là góp mặt trong top 20 đại biểu xuất sắc nhất.

Luôn có Đội trong tim

Vượt hơn 2.300 km đường với nhiều lần chuyển phương tiện, em Nguyễn Trọng Tiến, lớp 8 C Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Thái Bình, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã có mặt tại Hà Nội để tham dự Liên hoan. Đây là niềm vinh dự, tự hào không chỉ của Trọng Tiến mà còn của gia đình, thầy cô và bạn bè. Thầy Nguyễn Văn Thi, Tổng phụ trách Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Thái Bình (Cà Mau) chia sẻ: Tiến là một học trò "đa di năng". Em là học sinh giỏi 8 năm liền và luôn là lớp phó học tập gương mẫu. Là Chi Đội trưởng 4 năm, Trọng Tiến liên tục đoạt nhiều danh hiệu chỉ huy Đội giỏi trong các hội thi, giành giải Ba tại Hội thi Chỉ huy Đội giỏi cấp tỉnh, thành phố, là đại diện tham dự Festival Nhà thiếu nhi toàn quốc lần thứ VII. Em đã giành giải trong các cuộc thi dành cho thiếu nhi như "Nét đẹp tuổi thơ", người mẫu, diễn thời trang, nhẩy hiện đại.

Rm Nguyễn Trọng Tiến cẩn thận tham gia nội dung thử thách giải mật mã để đạt kết quả tốt nhất. (Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN)

"Tiến là một Chi đội trưởng tiêu biểu, tấm gương sáng để các em học sinh trong trường noi theo. Khi tiếp xúc với Tiến, tôi thấy được năng lượng tích cực và sự sáng tạo không ngừng của em. Em Tiến không chỉ giỏi kiến thức mà còn cầu thị, biết lắng nghe và luôn trách nhiệm. Đến với Liên hoan năm nay là lúc "hạt giống đỏ" của nhà trưởng nảy mầm, chúc Trọng Tiến "bản lĩnh, tự tin, văn minh và chiến thắng" - Đây là những điều mà thầy Thi gửi đến Trọng Tiến khi dõi theo các hoạt động của em từ Cà Mau.

Cậu học trò nhỏ bé, nhanh nhẹn, có đôi mắt sáng, luôn tập trung cao trong các hoạt động Đội, Trọng Tiến nhanh chóng nổi bật tại Liên hoan. Áo ướt đẫm mồ hôi, nụ cười thường trực trên khuôn mặt, Trọng Tiến chia sẻ: Hoạt động đội đã giúp em có cái nhìn và phát triển toàn diện bản thân. Nhờ tham gia hoạt động Đội, em thấy mình tự tin, bản lĩnh hơn, có thêm kỹ năng sống và nhiều kiến thức bổ ích về tự nhiên, xã hội. Em rèn luyện cho mình tính kỷ luật, tự giác, tinh thần tương thân tương ái, lòng tự hào về quê hương đất nước. Đồng thời, các hoạt động phong phú của công tác Đội đã định hướng cho em biết yêu quý, trân trọng cái đẹp, phê phán cái xấu, tránh xa các tệ nạn xã hội, luôn có ý thức vươn lên trong học tập và tu dưỡng, góp phần hoàn thiện nhân cách. Đội lúc nào cũng trong trái tim em.

"Có lửa" trong lòng

Gây ấn tượng với sự tự tin, nụ cười tươi, phong cách chững chạc trước toàn thể các Đại biểu dự Liên hoan là Liên đội trường Hoàng Trà My, lớp 9A, Trường Trung học Cơ sở Lê Lợi (thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An).15 tuổi, Trà My đã sở hữu nhiều thành tích đáng nể như: Giải Nhất "Nhà sử học nhỏ tuổi" toàn quốc; giải Nhì Cuộc thi vươn ra thế giới; danh hiệu "Cháu ngoan Bác Hồ", Giải thưởng "Kim Đồng" và là một trong 10 thiếu nhi tiêu biểu được tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trà My là đại biểu tham dự Diễn đàn Trẻ em quốc gia năm 2023, Trại hè Thiếu nhi ba nước Đông Dương (Việt Nam - Lào - Campuchia).

Liên Đội trưởng Hoàng Trà My (áo cam) luôn xuất sắc trong học tập cũng như nhiều hoạt động Đội. (Ảnh: TTXVN phát)

Là thủ lĩnh thiếu nhi, Trà My luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào do nhà trường tổ chức, từ các cuộc thi kiến thức, hoạt động Đội, thiện nguyện, nhân đạo đến xung phong tham gia các cuộc thi toàn quốc, khu vực. Trà My bộc bạch: "Mỗi người có thể chọn các hành trình khác nhau. Em lựa chọn tham gia công tác Đội vì em muốn được học tập, rèn luyện nhiều, trưởng thành hơn. Qua liên hoan này, em có thêm nhiều kinh nghiệm và đây thực sự là hành trình đáng nhớ. Em trau dồi sự tự tin cho bản thân, học hỏi cách để giúp các bạn khác tự tin, năng động hơn và em mong muốn sẽ thắt chặt tình đoàn kết giữa các chỉ huy Đội để chung em cùng mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn".

Em Nguyễn Trọng Tiến và Nguyễn Khánh Linh rất năng nổ, tích cực trong các hoạt động rèn luyện Đội viên. (Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN)

Hiện tại, Nguyễn Khánh Linh đã học xong lớp 9 tại Trường Trung học cơ sở Quảng Kim, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đến với Liên hoan là vinh dự rất lớn với Khánh Linh bởi đây là kết quả quá trình nỗ lực của em suốt hơn 5 năm qua. Em giành thành tích cao trong các cuộc thi Chỉ huy Đội giỏi các cấp, Hội thi Kể chuyện về Bác Hồ, văn nghệ, Khánh Linh còn là đại biểu tham gia Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc, Liên hoan Thiếu nhi 3 nước Đông Dương. Sắp tới đây, Khánh Linh sẽ là thành viên đại biểu tham dự Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em". Đây là lần đầu tiên phiên họp được tổ chức trọng thể tại Nhà Quốc hội (Hà Nội) với 263 đại biểu thiếu nhi tham dự, bàn về những vấn đề "nóng" liên quan đến bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng; phòng chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em.

"Tới với Liên hoan, em nhận thấy sự năng nổ, nhiệt tình, đặc biệt ai cũng mang trong mình tâm thế vô cùng tự tin và tài năng. Do điều kiện địa phương, hoạt động thiếu nhi ở tỉnh Quảng Bình còn hạn chế. Có cơ hội tham gia những chương trình lớn như vậy, em thấy ngưỡng mộ sự tự tin của các bạn. Các đại biểu đều là những cán bộ Đội "có lửa trong người". Với những kinh nghiệm tích góp được, khi về trường, em sẽ cố gắng sáng tạo, áp dụng những điều học được để hoàn thiện bản thân, trở thành công dân có ích cũng như tiếp tục cống hiến cho công tác Đội, Đoàn trong tương lai.

Những gương mặt thiếu nhi dự Liên hoan là những "cánh chim đầu đàn" tiêu biểu, Chỉ huy Đội xuất sắc đại diện cho hơn 8 triệu đội viên ở gần 25.000 liên Đội trong cả nước. Đáng mừng, các em không chỉ có tài năng, nhiệt tình mà các em có suy nghĩ chín chắn, luôn nỗ lực hành động, sáng tạo, đóng góp phần nhỏ sức mình cho đất nước./.

Ngọc Bích

Tin liên quan

Xem thêm