Thời tiết

Mưa rào và dông, một số tuyến phố Hà Nội xuất hiện những điểm ngập úng

Hà Nội

Đến thời điểm hơn 19 giờ, với sự nỗ lực thoát nước ứng trực của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội, nước đã rút hết.

Đường Vành đai 3 theo chiều từ Pháp Vân về hướng bến xe Mỹ Đình mưa lớn, khiến các phương tiện di chuyển khó khăn. 
Ảnh: Nguyễn Thắng - TTXVN

Chiều tối 4/6, Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết, do ảnh hưởng của vùng mây đối lưu, trên địa bàn thành phố có mưa vùng, cục bộ tại quận Hoàng Mai (73,8 mm), Thanh Xuân (45,6 mm), Nam Từ Liêm (29,2 mm), huyện Thanh Trì (58,4 mm), Thanh Oai (52,1 mm), Quốc Oai (54,3 mm)... và một số quận, huyện khác có mưa nhỏ rải rác.

Đặc biệt, trong khi mưa xuất hiện điểm ngập úng tại Bùi Xương Trạch, Ngọc Hồi. Đến thời điểm hơn 19 giờ, với sự nỗ lực thoát nước ứng trực của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội, nước đã rút hết. Hiện, giao thông qua những khu vực này đã di chuyển bình thường.

Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết thêm, công ty đã có dự báo về khả năng xảy ra mưa vào chiều tối 4/6 và sớm thực hiện công tác hạ mực nước trên hệ thống sẵn sàng đối phó với các diễn biến khi mưa.

Tại thời điểm xảy ra mưa, công ty đã mở cửa của các hồ điều hòa như hồ: Thiền Quang, Bảy mẫu, Đống Đa, Tai Trâu… và vận hành hợp lý các trạm bơm đầu mối Yên Sở, Đồng Bông 1, Đồng Bông 2, Cổ Nhuế… để hạ mức nước trên hệ thống theo đúng quy định; triển khai công tác ứng trực, giải quyết thoát nước, tua vớt rác tại miệng thu trên toàn địa bàn quản lý.

Công ty cũng dự báo các điểm úng ngập nội thành mùa mưa 2024. Cụ thể, với các trận mưa có lượng mưa dưới 50 mm/giờ: cơ bản địa bàn không úng ngập, có thể có một vài vị trí ứ đọng nước do địa hình trũng thấp hoặc hệ thống thoát nước gặp sự cố. Các trận mưa có lượng mưa 50 - 70mm/giờ tồn tại 11 điểm úng ngập. Các trận mưa có lượng mưa trên 70 mm/giờ; mưa có cường độ cao, tập trung trong thời gian ngắn gây quá tải hệ thống thoát nước phát sinh thêm 19 điểm úng ngập.

Theo nhận định của Đài khí tượng Thủy văn khu vực Đồng Bằng và Trung du Bắc Bộ ngày 4/6/2024, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ, kết hợp với hội tụ gió lên trên 5000 m từ chiều tối 4/6 đến chiều tối 5/6, thành phố Hà Nội có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội tập trung thực hiện hạ mực nước trên hệ thống về mức thấp nhất để đảm bảo khả năng tiêu thoát nước./.

Nguyễn Thắng

Tin liên quan

Xem thêm