Xã hội

Nắm chắc tình hình người nghiện để có biện pháp cai nghiện ma tuý phù hợp

Bình Thuận

Các địa phương, đơn vị tiếp tục tập trung tăng cường tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên...

TTXVN- UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, để tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, Bình Thuận đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp; các tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn trong tỉnh, liên tỉnh.

Cán bộ y tế Cơ sở cai nghiện ma túy chăm sóc sức khỏe cho các học viên. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Đồng thời, các đơn vị, địa phương nắm chắc địa bàn, tình hình người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy để áp dụng biện pháp cai nghiện phù hợp; thực hiện tốt mục tiêu phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa, từ nơi xuất phát.

Theo ông Đoàn Anh Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận, trong thời gian từ nay đến cuối năm 2023, các địa phương, đơn vị tiếp tục tập trung tăng cường tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy, trọng tâm là tuyên truyền về hậu quả, tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy núp bóng các loại thực phẩm; chú trọng xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên...

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, trong hơn hai năm qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng và chính quyền từ tỉnh Bình Thuận đến cơ sở đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy đạt nhiều kết quả quan trọng. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, góp phần tích cực phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Anh N.V.T, là bệnh nhân điển hình tuân thủ điều trị, sức khỏe cải thiện, không tái nghiện ma túy, hòa nhập và tham gia lao động, ổn định cuộc sống gia đình. (Ảnh: Dương Ngọc – TTXVN)

Tuy nhiên, tình trạng sử dụng ma túy cũng như tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Thống kê của Công an tỉnh Bình Thuận cho thấy, từ tháng 12/2020 đến tháng 6/2023, toàn tỉnh có 2.111 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (2.080 nam/31 nữ).

Công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy thời gian qua còn gặp một số khó khăn. Nhiều gia đình vẫn che giấu, buông lỏng quản lý, xem đây là trách nhiệm của lực lượng Công an và chính quyền địa phương. Kinh phí cho việc thực hiện biện pháp quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy vẫn là khâu khó trong quá trình thực hiện, đã ảnh hưởng đến hiệu quả, kết quả công tác này…/.

PV

Xem thêm