Xã hội

Nam Định: Xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra ngay tại khu dân cư

Nam Định

Hội thi là cơ hội để các thành viên thuộc các tổ liên gia của các tỉnh trong khu vực được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức pháp luật nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Trung tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, phát biểu tại Hội thi. 
Ảnh: Thái Thuần – TTXVN

Ngày 10/6, Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) phối hợp với UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” khu vực II, Bộ Công an năm 2024.

Tham gia có 11 đội đến từ các địa phương: Hưng Yên, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định và thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại Hội thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng cho biết, đây là cơ hội để các thành viên thuộc các tổ liên gia của các tỉnh trong khu vực được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức pháp luật nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Do đó, các thành viên trong "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" cần tiếp tục phát huy các thành tích đã đạt được. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn để các thành viên trong gia đình, người dân trong khu dân cư thực hiện tốt hơn nữa công tác này với mục tiêu “từng hộ gia đình an toàn, từng khu dân cư an toàn về phòng cháy và chữa cháy”, góp phần xây dựng địa phương an toàn.

Các đội tham gia phần thi thực hành sơ tán tài sản khi có cháy. 
Ảnh: Thái Thuần – TTXVN

Theo Ban Tổ chức, thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tập luyện và thi đấu. Qua đó lựa chọn được 11 đội tuyển có thành tích tốt nhất để tham gia vòng thứ 2, khu vực II toàn quốc năm 2024. Hội thi là hoạt động thiết thực, nhằm tuyên truyền nâng cao chất lượng, hiệu quả của mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” cũng như kiến thức, kỹ năng cho các thành viên trong các gia đình trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra ngay tại khu dân cư.

Trao giải cho các đội có thành tích xuất sắc tại Hội thi. 
Ảnh: Thái Thuần – TTXVN

Tham gia Hội thi, các đội tuyển thực hiện 2 nội dung gồm: lý thuyết và thực hành. Trong đó, phần lý thuyết tập trung trả lời câu hỏi về kiến thức phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; phần thực hành sẽ tập trung vào các nội dung cứu người và di chuyển tài sản.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất toàn đoàn cho đội tỉnh Nam Định, giải Nhì thuộc về đội tỉnh Hà Nam và giải Ba thuộc về đội tỉnh Bắc Ninh. Đây cũng là 3 đội được lựa chọn để tham dự vòng chung kết toàn quốc dự kiến tổ chức vào tháng 7/2024 tại thành phố Hải Phòng.

* Sáng cùng ngày, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Lễ khai trương Trung tâm Trải nghiệm Phòng cháy, chữa cháy cộng đồng do Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Nam Định) và Trung tâm Văn hóa - Thể thao thanh, thiếu niên thuộc Đoàn Thanh niên tỉnh phối hợp thực hiện.

Các đại biểu cắt băng khai trương. Trung tâm
 Ảnh: Thái Thuần – TTXVN

Trung tâm Trải nghiệm Phòng cháy, chữa cháy cộng đồng đưa vào hoạt động nhằm bồi dưỡng kiến thức phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân; đồng thời, tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy trong cộng đồng.

Tại Lễ khai trương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng đề nghị, Công an tỉnh phối hợp với Đoàn Thanh niên tỉnh Nam Định xây dựng kế hoạch cụ thể về thời gian, nội dung, chương trình giảng dạy, hướng dẫn thực hành trải nghiệm về phòng cháy, chữa cháy phù hợp với từng đối tượng đến tham quan học tập; đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và tài sản trong quá trình giảng dạy, thực hành trải nghiệm tại trung tâm. Sau 6 tháng triển khai, các đơn vị cần đánh giá kết quả hoạt động của Trung tâm để nhân rộng mô hình trong toàn tỉnh.../.

Đặng Thái Thuần

Xem thêm