Giáo dục

Nâng cao chất lượng, nhận thức của học sinh về hoạt động Đội

Thừa Thiên Huế

Ông Phan Ngọc Thọ đề nghị, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh quan tâm, giải đáp kịp thời những câu hỏi liên quan đến chế độ, chính sách của giáo viên làm tổng phụ trách Đội.

TTXVN - Ngày 30/8, tại Đại học Huế, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Chương trình đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách Đội tỉnh Thừa Thiên - Huế năm 2023.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ trao đổi, giải đáp các thắc mắc, ý kiến của các giáo viên làm Tổng phụ trách Đội. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)
Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ trao đổi, lắng nghe những tâm tư của các giáo viên làm Tổng phụ trách Đội. (Ảnh: Mai Trang/ TTXVN)

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ cho biết, nổi tiếng là vùng đất văn hiến, đào tạo nhiều lớp nhân tài cho quốc gia, Thừa Thiên - Huế có lợi thế về giáo dục, là lĩnh vực mũi nhọn, tạo nên tầm vóc mới cho địa phương. Những năm qua, lực lượng giáo viên làm Tổng phụ trách Đội đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động rèn luyện đạo đức học sinh, là tấm gương sáng cho đội viên, thiếu nhi noi theo. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình triển khai phong trào Đội ở các địa phương và cơ sở.

Đây là lần đầu tiên tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và các giáo viên làm Tổng phụ trách Đội. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế mong muốn đội ngũ giáo viên phụ trách thiếu nhi, Tổng phụ trách Đội mạnh dạn nêu tâm tư, nguyện vọng để sớm tìm ra giải pháp phát triển công tác Đội, phong trào thiếu nhi trên toàn tỉnh thời gian tới; đồng thời nỗ lực, quyết tâm hơn hoàn thành nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh chất lượng hoạt động Đội nhằm thu hút đông đảo học sinh tham gia, nâng cao nhận thức của phụ huynh và các em về phong trào thiếu nhi, Đội Thiếu niên Tiền phong.

Ông Phan Ngọc Thọ đề nghị, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh quan tâm, giải đáp kịp thời những câu hỏi liên quan đến chế độ, chính sách của giáo viên làm tổng phụ trách Đội. Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp thu khó khăn, vướng mắc được chia sẻ tại buổi đối thoại, sớm đưa ra giải pháp cải thiện, khắc phục thời gian tới.

Tại buổi đối thoại, hơn 300 giáo viên làm Tổng phụ trách Đội của các trường Tiểu học, Trung học Cơ sở trên địa bàn tỉnh được Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chia sẻ nội dung liên quan đến Nghị quyết 54-NQ/TW năm 2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thừa Thiên - Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; trong đó, nhấn mạnh vai trò của giáo dục trong tiến trình xây dựng Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và định hướng giáo dục toàn diện, xây dựng giáo trình giáo dục địa phương trong nhà trường. Chương trình còn là dịp để đội ngũ giáo viên được trao đổi thẳng thắn với lãnh đạo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn và Hội đồng Đội tỉnh nhiều vấn đề như: Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo; công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, công tác Đội và phong trào thiếu nhi; khó khăn trong công tác phụ trách Đội.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Tân trao đổi, giải đáp các thắc mắc, ý kiến của các giáo viên làm Tổng phụ trách Đội. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

Liên quan đến nội dung giáo dục toàn diện, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Tân cho hay, đây là vấn đề trăn trở của địa phương, thời gian qua, tỉnh xây dựng giáo trình giáo dục địa phương vào chương trình học từ cấp Tiểu học, tạo điều kiện cho học sinh được tham quan, trải nghiệm tìm hiểu văn hóa Huế. Các hoạt động này yêu cầu vai trò to lớn của các thầy cô giáo làm tổng phụ trách Đội. Thông qua hoạt động Đội, các em được giáo dục đạo đức, lao động và có trách nhiệm với xã hội.

Chia sẻ những áp lực, khó khăn của đội ngũ trước bối cảnh mới, ông Nguyễn Tân cho biết, ngành sẽ tạo điều kiện để các giáo viên được luân chuyển công tác một cách thuận tiện, hợp lý; đồng thời đề nghị Tỉnh Đoàn tăng cường công tác tập huấn cho giáo viên về xây dựng kế hoạch, nâng cao chất lượng Đội Thiếu niên Tiền phong trong nhà trường...

Đặc biệt tại buổi đối thoại, bằng câu chuyện thực tế 27 năm phụ trách Đội của mình, thầy giáo Trần Kiêm Ngẫu (Trường Tiểu học Hương Vân, thị xã Hương Trà) đã chia sẻ, truyền "lửa" nhiệt huyết trong công tác Đội nói riêng và niềm tự hào đứng trong hàng ngũ giáo dục nói chung đến thầy cô tại hội trường.

Ghi nhận những kết quả tích cực đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách Đội đạt được, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Thừa Thiên - Huế Hoàng Thị Thùy Linh mong muốn, các thầy cô tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác chăm sóc, giáo dục, phụ trách thiếu niên, nhi đồng; đổi mới, đa dạng hóa hoạt động, gắn với mô hình hay, cách làm sáng tạo thực hiện xây dựng Thừa Thiên - Huế là một trong những trung tâm lớn của cả nước về giáo dục - đào tạo.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội và Sở Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào “Kế hoạch nhỏ - Trường học xanh” giai đoạn 2023-2027 trên toàn tỉnh nhằm phát huy vai trò của thiếu niên nhi đồng trong tham gia, hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật Xanh”, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về giữ gìn và bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, 15 tập thể, 24 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022-2023 được trao tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn./.

Mai Trang

Xem thêm