Văn hóa

Ngắm các tác phẩm tranh lụa và sơn dầu trong triển lãm "Dương - Duyên"

Triển lãm “Dương - Duyên” giới thiệu tới công chúng hơn 50 tác phẩm hội họa trên chất liệu lụa và sơn dầu của hai vợ chồng họa sỹ Trương Triều Dương và Đỗ Thị Duyên.

Một tác phẩm trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

TTXVN - Từ ngày 9-15/1, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội, triển lãm “Dương - Duyên” sẽ được tổ chức, giới thiệu tới công chúng hơn 50 tác phẩm hội họa trên chất liệu lụa và sơn dầu của hai vợ chồng họa sỹ Trương Triều Dương và Đỗ Thị Duyên.

Tại triển lãm lần này, họa sỹ Đỗ Thị Duyên mang tới 26 bức tranh lụa có đề tài về đàn bà và những suy tư; họa sỹ Trương Triều Dương mang tới 27 bức sơn dầu có chủ đề tĩnh vật. Dù khác nhau về chất liệu và chủ đề nhưng điểm chung của hai họa sỹ là mong muốn tìm tòi một vẻ đẹp từ những cái tưởng không đẹp, phải vứt bỏ hoặc giấu kín đi.

Theo họa sỹ Vũ Đình Tuấn, tĩnh vật trong tranh của họa sỹ Trương Triều Dương chối từ vẻ lộng lẫy, tươi nhuận, hân hoan. Anh đặt vào các bức tranh tĩnh vật một cõi sâu lắng, u tịch trong khung cảnh những đồ vật đã cũ trên nền căn phòng cũ, chiếc bình gốm cổ, khung cửa bạc màu sơn, chiếc ghế hay góc phòng chạng vạng tối sáng… mộng mị, bí ẩn, với gam màu thiên về trầm.

Một tác phẩm trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Còn tranh lụa của họa sỹ Đỗ Thị Duyên rất “đàn bà” trong cách diễn màu, nhuộm sâu những lớp lang, lan tỏa rất êm đềm màu nước trên những thớ lụa óng ả không một chút khiên cưỡng. Những mảng nét uyển chuyển đan cài dày đặc trên khoảng sáng hay tối được họa sỹ Đỗ Thị Duyên xử lý rất nhuần nhuyễn, mang đến cho người xem cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu, thư thái, khác biệt...

Nữ họa sỹ Đỗ Thị Duyên hiện là giảng viên trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Chồng chị - họa sỹ Trương Triều Dương là giáo viên tại một trường trung học cơ sở. Cả hai cùng là sinh viên khoa Đồ họa, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Triển lãm lần này là dấu mốc đánh dấu cho quá trình làm việc nghiêm túc của vợ chồng nghệ sỹ sau một thời gian dài nỗ lực và hình thành con đường của bản thân./.


Phương Hà

Xem thêm