Văn hóa

Ngắm nét đẹp độc đáo của Đà Nẵng qua tranh trực họa

Đà Nẵng

Triển lãm được tổ chức nhằm lưu lại vẻ đẹp của mảnh đất, con người và tôn vinh những thành tựu đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển của thành phố Đà Nẵng thời gian qua.

Các bạn trẻ tham quan triển lãm.
Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN 

Chiều 18/9, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm tranh trực họa với chủ đề “Nét đẹp Đà Nẵng” năm 2024.

Tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng Nguyễn Thị Trinh cho biết, triển lãm được tổ chức nhằm lưu lại vẻ đẹp của mảnh đất, con người và tôn vinh những thành tựu đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển của thành phố Đà Nẵng thời gian qua; đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh Đà Nẵng xanh, sạch, đẹp là điểm đến thân thiện, mến khách với du khách trong nước và quốc tế.

“Có nhiều cách để lưu lại vẻ đẹp của quê hương, đất nước như qua thơ, qua nhạc, qua phim, ảnh hay tư liệu ghi chép... tuy nhiên, chúng ta biết sử dụng ngôn ngữ của hội họa để ghi dấu, diễn tả về cái đẹp dường như hữu hiệu hơn cả. Trực quan - sinh động đó chính là sức mạnh của nghệ thuật thị giác”, bà Nguyễn Thị Trinh khẳng định.

Triển lãm trưng bày, giới thiệu đến công chúng yêu nghệ thuật và du khách 55 tác phẩm tranh trực họa vẽ về Đà Nẵng do 20 họa sĩ đến từ các tỉnh, thành phố gồm Thái Bình, Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Huế và thành phố Đà Nẵng.

Các họa sĩ đã đi thực tế sáng tác tại các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa, công trình kiến trúc nổi tiếng, tiêu biểu của Đà Nẵng trong thời gian từ ngày 12 - 17/9/2024. Sau những ngày miệt mài sáng tác, đã có 66 bức tranh trực họa ra đời. Mỗi tác phẩm thể hiện những cảm xúc và góc nhìn riêng của từng họa sĩ nhưng tất cả đã nói lên tình yêu và sự mến mộ vẻ đẹp thiên nhiên, sự cuốn hút về chiều sâu văn hóa, lịch sử của thành phố Đà Nẵng - mảnh đất kiên cường nơi đầu sóng ngọn gió, nơi đầu biển cuối sông.

Nhiều tác phẩm tại triển lãm đã để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem như: Bến cá Thọ Quang, Nắng sớm sông Hàn, Ngũ Hành Sơn, Cầu Rồng, Chợ Hàn, Thánh đường Chính tòa… Ban tổ chức sẽ tuyển chọn 28 tác phẩm tiêu biểu để đưa vào quỹ lưu trữ hiện vật của Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

Triển lãm tranh trực họa với chủ đề “Nét đẹp Đà Nẵng” năm 2024 diễn ra đến ngày 10/10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng./.

Trần Lê Lâm

Xem thêm