Sức khỏe

Ngày càng nhiều người tham gia hiến tiểu cầu cứu người

Chương trình Gặp mặt người hiến tiểu cầu tình nguyện tiêu biểu năm 2024 được tổ chức lần thứ 4 với sự tham gia của 200 đại biểu.

Ban tổ chức trao tặng Giấy khen của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho 15 cá nhân hiến tiểu cầu tiêu biểu. 
Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Ngày 26/10, tại Hà Nội, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình Gặp mặt người hiến tiểu cầu tình nguyện tiêu biểu năm 2024 với thông điệp “Hiến giọt máu vàng - Trao ngàn hy vọng”.

Đây là năm thứ tư, sự kiện được tổ chức với sự tham gia của hơn 200 đại biểu. Đây là hoạt động tôn vinh, tri ân những cá nhân, tập thể hiến tiểu cầu thường xuyên – những người đã góp phần đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu chế phẩm tiểu cầu cho cấp cứu và điều trị; Đồng thời, cũng là dịp hội ngộ, chia sẻ, giao lưu giữa những người hiến tiểu cầu thường xuyên và những người bệnh được nhận tiểu cầu.

Theo Tiến sĩ Trần Ngọc Quế, Giám đốc Trung tâm Máu quốc gia, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, năm 2024 đánh dấu những thay đổi đặc biệt của Viện trong công tác tiếp nhận tiểu cầu. Cơ sở vật chất được đầu tư mới khang trang, chuyên nghiệp và đồng bộ. Bộ máy tổ chức được cơ cấu lại để công tác chuyên môn được đảm bảo tối đa. Công tác tiếp nhận tiểu cầu rất ổn định, bền vững, hầu như không có thời điểm nào xảy ra tình trạng thiếu tiểu cầu cho điều trị. Ngay cả khi bùng phát dịch sốt xuất huyết, chế phẩm tiểu cầu vẫn được đáp ứng tốt. Tính đến hết tháng 10/2024, Viện đã tiếp nhận được 29.428 đơn vị tiểu cầu từ 8.372 người hiến, trung bình một người hiến 3,4 lần. Kết quả này thể hiện xu hướng gia tăng của số người hiến tiểu cầu và số lần hiến của một người trong năm.

Nhân viên Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tiếp nhận các khối tiểu cầu được các tình nguyện viên hiến. 
Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Các đại biểu được vinh danh năm nay được lựa chọn dựa trên hai tiêu chí: Ít nhất 20 lần hiến tiểu cầu tình nguyện tại Viện từ trước đến nay và tối thiểu 10 lần hiến trong vòng 12 tháng gần đây (từ 1/9/2023 đến 1/10/2024). Trong danh sách, có nhiều cá nhân đạt số lần hiến tiểu cầu rất cao. Đứng đầu là anh Nguyễn Văn Tỉnh (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) với tổng cộng 70 lần, trong đó có 50 lần hiến tiểu cầu. Riêng năm 2024, anh Nguyễn Văn Tỉnh đã thực hiện 20 lần hiến. Bên cạnh đó, có 18 người hiến 19 lần trong năm 2024, 26 người hiến 18 lần và nhiều người khác hiến từ 15 đến 17 lần.

Đại biểu tham dự chương trình đến từ nhiều địa phương khác nhau như: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc... Người lớn tuổi nhất trong danh sách là ông Hoàng Văn Lụa (60 tuổi) đã 35 lần hiến máu và tiểu cầu. Riêng năm nay, ông Hoàng Văn Lụa đã hiến 15 lần. Trẻ tuổi nhất là 4 người sinh năm 2003 (21 tuổi), mỗi người đã hiến từ 26 đến 32 lần. Tiêu biểu nhất là bạn Nguyễn Minh Anh với tổng 32 lần hiến máu và tiểu cầu, trong đó 28 lần là hiến tiểu cầu và riêng năm 2024 đã thực hiện 12 lần. Đặc biệt, cá nhân có số lần hiến tiểu cầu tình nguyện cao nhất là 116 lần.

Hiến tiểu cầu sẽ sử dụng một bộ gạn tách riêng. Đơn vị tiểu cầu thu được nhờ máy gạn tách, nên còn gọi là tiểu cầu gạn tách hoặc tiểu cầu máy. Gạn tách tiểu cầu là kỹ thuật không phải cơ sở tiếp nhận máu nào cũng thực hiện được, chỉ thực hiện ở những trung tâm máu lớn. Toàn bộ quá trình hiến tiểu cầu là vòng tuần hoàn khép kín, để lấy máu, ly tâm, tách tiểu cầu và truyền máu trả lại cơ thể; nên thời gian hiến kéo dài (trung bình 50 – 90 phút một lần). Khác hiến máu toàn phần phải chờ gần 3 tháng mới được hiến lại, hiến tiểu cầu chỉ cần khoảng cách 2-3 tuần. Do vậy, một người có thể hiến đến gần 20 lần trong một năm. Hiến tiểu cầu đòi hỏi tiêu chuẩn cao hơn về cân nặng, số lượng tiểu cầu so với hiến máu./.

HQ

Xem thêm