Văn hóa

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam: Giữ gìn bản sắc văn hóa đọc trong cộng đồng

Cần Thơ

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23/4).

Nhiều tư liệu quý được trưng bày tại Triển lãm sách chuyên đề. (Ảnh: Ánh Tuyết/TTXVN)

TTXVN - Ngày 20/4, tại Thư viện thành phố Cần Thơ, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Thành đoàn Cần Thơ tổ chức Hội Sách thành phố Cần Thơ lần thứ IV - năm 2023 và Triển lãm sách chuyên đề. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23/4).

Triển lãm sách chuyên đề “Cần Thơ với bản sắc văn hóa sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long” có khoảng 2.300 tài liệu in đang lưu trữ tại Thư viện thành phố Cần Thơ và huy động từ Thư viện Khoa học tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh cùng 12 thư viện các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Nội dung các tài liệu chủ yếu về Đảng, Bác Hồ; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; địa chí và các thành tựu chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội của các tỉnh/thành Đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh những tài liệu in, triển lãm còn phục vụ bạn đọc bộ sưu tập khoảng 400 tài liệu số (ebook).

Tại Triển lãm sách, Ban tổ chức xây dựng một không gian sách mở trong khuôn viên Thư viện để tổ chức Hội Sách thành phố Cần Thơ lần thứ IV - năm 2023 với 10 gian hàng của 5 nhà xuất bản, cơ sở phát hành sách trên địa bàn tham gia.

Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Cần Thơ cho biết, không gian sách mở nhằm chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp sau đại dịch COVID-19. Đặc biệt, trong thời đại phát triển công nghệ thông tin, với các ứng dụng tiện ích, giúp con người có được những hình thức hưởng thụ văn hóa phong phú nên việc đọc sách cũng có những phương cách đa dạng khác nhau. Hội Sách thành phố Cần Thơ lần thứ IV - năm 2023 là sự kết hợp giữa hiện đại và truyền thống, duy trì sách in phát triển song song cùng sách điện tử, qua đó cổ động mạnh mẽ văn hóa đọc trong mỗi người.

Đặc biệt, trong khuôn khổ Hội Sách, Ban tổ chức còn phát động cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”, Hội thi “Tuyên truyền văn hóa đọc” năm 2023. Đối với các em nhỏ có hoạt động Ngày hội thiếu nhi “Cùng em đọc sách”, với nhiều phần thi có thưởng: “Ô cửa kiến thức” bằng ứng dụng Ka-hoot, viết cảm nhận về sách, hướng dẫn ứng dụng STEM… Tất cả hoạt động đều hướng đến mục tiêu giữ gìn bản sắc văn hóa đọc trong mọi tầng lớp nhân dân.

Về phía các đơn vị phát hành sách, ông Phan Hoàng Thuận, Cửa hàng trưởng Trung tâm Sách và thiết bị giáo dục Cửu Long 2 chia sẻ: Hội Sách là cầu nối để các đơn vị tiếp cận dễ dàng hơn với bạn đọc, từ đó kịp thời nắm bắt xu hướng, thị hiếu nhằm chuyển đổi mình cho phù hợp. Tham dự Hội Sách năm 2023, Trung tâm Sách và thiết bị giáo dục Cửu Long 2 mang đến những dòng sách tài liệu bổ trợ thêm ngoài những kiến thức học ở trường. Giá sách giảm từ 20 - 50% để giúp các em có cơ hội sở hữu những đầu sách phục vụ tốt hơn trong quá trình học tập.

Sinh viên tìm mua các đầu sách quý giảm giá phục vụ cho việc học. (Ảnh: Ánh Tuyết/TTXVN)

Tham quan Hội Sách, bạn Nguyễn Phạm Bảo Khuyên, sinh viên năm thứ 4, Trường Đại học Nam Cần Thơ bày tỏ niềm vui khi được tiếp cận những nguồn sách quý, nhất là tài liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bảo Khuyên cũng ấn tượng với không gian bày bán sách vì được tìm hiểu thêm các dịch vụ học tập ngoại ngữ, các sản phẩm dịch vụ bưu chính viễn thông và các sản phẩm đặc sắc phục vụ nhiều môn học. Theo Bảo Khuyên, các đơn vị hữu quan cần có nhiều hơn nữa các hoạt động nhằm tôn vinh văn hóa đọc, đặc biệt là tới lớp trẻ.

Hội Sách thành phố Cần Thơ diễn ra từ ngày 20 - 24/4; Triển lãm sách chuyên đề “Cần Thơ với bản sắc văn hóa sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long” mở cửa phục vụ bạn đọc từ 20/4 - 20/5/2023./.

Ánh Tuyết

Xem thêm