Văn hóa

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam: Khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng

Bắc Giang

Đây là hoạt động thiết thực nhằm lan tỏa sâu rộng văn hóa đọc đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, trong đó có đội ngũ thầy cô giáo, học sinh, đoàn viên, thanh niên.

Đông đảo học sinh hứng thú tìm hiểu tại các gian trưng bày sách. (Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN)

TTXVN - Ngày 14/4, tại thành phố Bắc Giang, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 với sự tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân dân trên địa bàn.

Phát biểu khai mạc, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang Ngô Đình Tiến khẳng định: Đây là hoạt động thiết thực nhằm lan tỏa sâu rộng văn hóa đọc đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, trong đó có đội ngũ thầy cô giáo, học sinh, đoàn viên, thanh niên. Qua đó, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc.

Tại Lễ khai mạc, các đại biểu cùng khán giả được nghe em Nguyễn Sơn Long, học sinh lớp 7A3, Trường Trung học Cơ sở Thân Nhân Trung, huyện Việt Yên (thí sinh đoạt giải Nhất cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức) giới thiệu về hai cuốn sách hay.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang phối hợp với các đơn vị bố trí gian hàng trưng bày, giới thiệu các ấn phẩm sách với sự tham gia của nhiều cơ sở phát hành, nhà sách trong và ngoài tỉnh gồm hàng nghìn đầu sách, đa dạng về nội dung như sách thiếu nhi, sách lịch sử, văn học, khoa học, xã hội, cuộc sống… Nhiều loại sách được bán giảm giá từ 10 - 30% để phục vụ bạn đọc.

Trong khuôn khổ sự kiện cũng diễn ra các hoạt động như: Nói chuyện chuyên đề với các chủ đề "Sách: Nhận thức – Đổi mới – Sáng tạo", "Sách cho tôi, cho bạn"; trưng bày các ấn phẩm sách báo, đặc biệt là các tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị về đề tài ca ngợi Tổ quốc, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, văn hóa con người Bắc Giang...

Từ ngày 14-17/4, Thư viện tỉnh Bắc Giang cấp thẻ bạn đọc miễn phí, mở cửa cho bạn đọc tham quan, trưng bày sách. Báo Bắc Giang trưng bày những bức ảnh về thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Sở Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào đọc sách trong nhà trường, tổ chức các hội thi kể chuyện, xếp sách nghệ thuật…, vận động cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia ủng hộ, quyên góp sách cho các thư viện, tủ sách trường học thuộc địa bàn khó khăn. Công an tỉnh tổ chức Hội thi sân khấu hóa với chủ đề "Bác Hồ với Công an nhân dân". Tỉnh đoàn Bắc Giang tiếp tục triển khai chuyên đề "Mỗi tuần một câu chuyện đẹp - Một cuốn sách hay - Một tấm gương sáng", duy trì thành lập mới các câu lạc bộ sách và hành động, ra mắt tủ sách thanh niên.

Dịp này, Tỉnh đoàn Bắc Giang trao tặng trang thiết bị thư viện trường học cho Trường Trung học Phổ thông Hoàng Hoa Thám (huyện Tân Yên) và Trường Trung học Phổ thông Hiệp Hòa số 5 (huyện Hiệp Hòa) với tổng trị giá 120 triệu đồng. Nhà sách Fahasa, Nhà sách Sưu tầm Bốn phương trao tặng sách cho hai trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Những năm qua, các hoạt động nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam đã được các cấp, các ngành, nhân dân tỉnh Bắc Giang hưởng ứng, đạt nhiều kết quả tích cực, với nhiều hình thức như: Ngày hội đọc sách; trưng bày, triển lãm, giới thiệu về sách với nhiều chủ đề "Những thành tựu chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội tỉnh Bắc Giang"; chủ đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chủ đề bảo vệ chủ quyền biển đảo; giới thiệu truyền thống lịch sử, văn hóa Bắc Giang, ca ngợi đất nước, quê hương, người tốt việc tốt..., lan tỏa rộng khắp các địa phương, cơ sở trường học, tổ chức Đoàn thanh niên, các đơn vị lực lượng Quân đội, Công an, các tổ chức hội, đoàn thể trong tỉnh và trong các tầng lớp nhân dân. Hệ thống Thư viện từ tỉnh đến cơ sở, huyện, xã, hệ thống thư viện và tủ sách pháp luật của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn được quan tâm đầu tư cả về trang thiết bị, phòng đọc, với hàng triệu đầu sách các loại được bổ sung, phục vụ nhu cầu của bạn đọc, học sinh sinh viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh./.

Đồng Thúy

Tin liên quan

Xem thêm