Giáo dục

“Ngôi nhà trí tuệ” - không gian học tập không giới hạn

Lạng Sơn

“Ngôi nhà trí tuệ” là mô hình hoạt động nhân ái trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào việc tạo dựng, duy trì và phát triển cộng đồng học tập suốt đời.

Tặng sách tại Lễ ra mắt “Ngôi nhà trí tuệ” (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

TTXVN-Ngày 20/1, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn tổ chức ra mắt mô hình “Ngôi nhà trí tuệ” tại Trường Trung học Phổ thông Hoàng Văn Thụ (thành phố Lạng Sơn) và Trường Trung học Phổ thông Chi Lăng (huyện Chi Lăng). Đây là hai mô hình “Ngôi nhà trí tuệ” đầu tiên tại tỉnh Lạng Sơn, hướng đến mục tiêu tạo ra không gian học tập không giới hạn cho học sinh, sinh viên, giáo viên địa phương.

Phát biểu tại Lễ ra mắt các mô hình này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, “Ngôi nhà trí tuệ” là mô hình hoạt động nhân ái trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào việc tạo dựng, duy trì và phát triển cộng đồng học tập suốt đời, là nơi người học có thể bổ sung thêm nhiều kiến thức, hiểu biết bổ ích, thiết thực để vận dụng vào học tập, đời sống, nhất là được thỏa sức với đam mê khám phá tri thức, học tập suốt đời. Ngoài hoạt động như một thư viện nhà trường, “Ngôi nhà trí tuệ” còn là không gian học tập phù hợp để tổ chức các buổi nói chuyện, giao lưu văn hóa, học thuật với các chuyên gia trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, việc triển khai “Ngôi nhà trí tuệ” mở ra cơ hội để học sinh, sinh viên của các cơ sở giáo dục trên địa bàn Lạng Sơn được tham gia nhiều hơn vào các hoạt động chung, làm việc nhóm, từ đó khuyến khích tính sáng tạo, linh hoạt, chủ động làm chủ kiến thức, hình thành kỹ năng mềm, phát triển, hoàn thiện bản thân, giúp các em trở thành những công dân toàn cầu, đáp ứng tốt yêu cầu hội nhập và phát triển hiện nay.

Để mô hình “Ngôi nhà trí tuệ” hoạt động hiệu quả, các thầy, cô giáo và học sinh cần khai thác hiệu quả tài nguyên sách sẵn có để làm giàu thêm hiểu biết, bổ sung tri thức phục vụ học tập, công tác. Đặc biệt, thông qua mô hình này, các cơ sở giáo dục cần đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng học tập, xã hội học tập...

Nhân dịp này, Ban Tổ chức chương trình đã tặng trên 700 cuốn sách ở nhiều lĩnh vực như: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, tiếng Anh, văn học, lịch sử, hạt giống tâm hồn... cho Trường Trung học Phổ thông Hoàng Văn Thụ và Trường Trung học Phổ thông Chi Lăng../.

Vũ Văn Đạt

Xem thêm