Tại Đắk Lắk, các đơn vị hành chính mới đã nỗ lực duy trì hoạt động, đảm bảo việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được thông suốt, không bị gián đoạn.
Tại tỉnh Đắk Lắk, qua 3 tháng vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc giải quyết thủ tục hành chính được đảm bảo ổn định, thông suốt. Hồ sơ của công dân, doanh nghiệp được xử lý trực tuyến và số hóa giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao sự hài lòng.
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bình Kiến, mỗi ngày có khoảng 150 đến 200 lượt người đến giao dịch. Các thủ tục hành chính tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, tư pháp hộ tịch. Công dân khi đến làm việc đều được cán bộ, công chức hướng dẫn lấy số thứ tự, đăng nhập vào ứng dụng VNeID để tra cứu và nộp hồ sơ trực tuyến…
Vừa mới thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình để công chứng tài liệu, hồ sơ cá nhân tại UBND phường Bình Kiến, anh Lê Xuân Triết phấn khởi nói, từ ngày vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đây là lần đầu anh đi làm thủ tục hành chính. Theo hướng dẫn của cán bộ phường Bình Kiến, bản thân anh đã thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng từ đầu đến cuối, bao gồm cả việc nộp hồ sơ, thanh toán lệ phí và nhận kết quả trực tuyến hoặc qua bưu điện. Hơn thế, toàn bộ hồ sơ cá nhân được lưu trữ số hóa để thuận lợi cho các giao dịch tiếp theo. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí và tăng sự thuận tiện cho công dân.
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hòa Hiệp đang thực hiện thủ tục hành chính thuộc 72 lĩnh vực, 393 thủ tục. Theo ông Nguyễn Thái Thịnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp, từ ngày 1/7 đến 29/9, phường đã tiếp nhận: 4.452 hồ sơ trực tuyến; đã giải quyết đúng hạn và trước hạn 4.106/4.452 hồ sơ, đạt tỷ lệ 92,23%; đang xử lý 340/4.452 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 7,64%; hồ sơ trễ hạn: 6/4.452 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 0,13%. Tổng số hồ sơ số hóa đầu vào khi tiếp nhận là 4.452 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%; số hồ sơ số hóa đầu ra 4.106 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%.
Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, các đơn vị hành chính mới đã nỗ lực duy trì hoạt động, đảm bảo việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được thông suốt, không bị gián đoạn. Tính đến ngày 28/9, 16 cơ quan cấp tỉnh tiếp nhận 128.779 hồ sơ, trong đó đã giải quyết trước và đúng hạn là 105.296 hồ sơ, đạt tỷ lệ là 96,5%. Tại 102 xã, phường đã tiếp nhận 228.833 hồ sơ, trong đó giải quyết trước và đúng hạn là 207.909 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,3%.
Ông Y Mơ Mlô, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk thông tin, việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của tỉnh được thực hiện tốt, duy trì tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn trên 98%. Theo thống kê trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công (tính đến ngày 25/9) đạt 84,01 điểm, xếp vị trí thứ 17/34 tỉnh, thành phố. Kết quả này tăng 10 điểm so với thời điểm đầu tháng 8/2025 (chỉ đạt 73,88 điểm, xếp vị trí thứ 18/34). Bên cạnh đó, tỷ lệ công dân, doanh nghiệp hài lòng về xử lý phản ánh, kiến nghị của tỉnh đạt 100%; tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đạt 90,88%.
Mặc dù vậy, tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa đạt một số chỉ tiêu được Chính phủ giao như: tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình mới đạt 12,83% (yêu cầu tối thiểu 80%); tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên tổng hồ sơ giải quyết đạt 35% (yêu cầu tối thiểu là 65%); tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 71,9% (yêu cầu là 100%)…/.