Xã hội

Người lãnh đạo tâm huyết với mục tiêu phát triển cộng đồng

Hà Nội

Ông Nguyễn Phi Đức luôn đặt mục tiêu phát triển kinh tế để hỗ trợ cộng đồng, chăm lo đời sống thành viên và người lao động, đồng thời coi nhiệm vụ hỗ trợ các hoạt động cộng đồng là mục tiêu phát triển hợp tác xã.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Phi Đức tài ba của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp, Kinh doanh thương mại tổng hợp Dương Liễu, xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn Cúc/TTXVN)

TTXVN - Dưới sự chỉ huy của Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Phi Đức tài ba, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, 25 năm qua, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp, Kinh doanh thương mại tổng hợp Dương Liễu, xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, Hà Nội ngày càng phát triển, trở thành đơn vị tiêu biểu về mô hình kinh tế tập thể của Hà Nội. Chủ tịch - người “thuyền trưởng” Nguyễn Phi Đức xứng đáng là một trong 10 công dân Ưu tú của Thủ đô năm 2023 vừa được vinh danh.

Trong hàng chục năm qua, trên cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã, ông Nguyễn Phi Đức luôn đặt mục tiêu phát triển kinh tế để hỗ trợ cộng đồng, chăm lo đời sống thành viên và người lao động, đồng thời coi nhiệm vụ hỗ trợ các hoạt động cộng đồng là mục tiêu phát triển hợp tác xã. Ông là người lãnh đạo gương mẫu, có trách nhiệm cao trong công việc, dám nghĩ, dám làm; đồng thời gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thành viên, người lao động trong Hợp tác xã; tích cực tham gia các hoạt động của xã, huyện và phong trào phát triển kinh tế tập thể của Thủ đô.

Phó Chủ tịch UBND xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) Nguyễn Tiến Quảng cho biết, ông Đức là người trưởng thành từ hợp tác xã, thấm nhuần các chính sách, đường lối, chủ trương, mục đích của hợp tác xã. Trong quản trị, điều hành, ông luôn lấy mục tiêu phát triển kinh tế để hỗ trợ cộng đồng, chăm lo đời sống thành viên và người lao động; coi nhiệm vụ hỗ trợ các hoạt động cộng đồng là vì mục tiêu phát triển hợp tác xã, qua đó làm sáng rõ, chứng minh tính ưu việt của kinh tế tập thể, hợp tác xã so với các thành phần kinh tế khác.

Trong việc tổ chức lại hoạt động hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã 2012, ông Đức đã chủ động đi đầu, trực tiếp xây dựng Đề án Củng cố, đổi mới hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã năm 2012, xác lập lại tư cách thành viên trên tinh thần tự nguyện làm đơn tham gia Hợp tác xã, huy động vốn góp vượt mức tối thiểu, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với năng lực quản lý của Hợp tác xã, đặc thù làng nghề và môi trường kinh tế của địa phương. Sau 9 năm chuyển đổi theo Luật Hợp tác xã năm 2012, Hợp tác xã Dương Liễu đã có bước phát triển vượt bậc.

Ông Nguyễn Phi Đức chia sẻ, Hợp tác xã gặp nhiều khó khăn, hạn chế, với diện tích đất nông nghiệp toàn xã trên 270 ha, điều kiện sản xuất có nhiều khó khăn bởi là địa bàn ven đô, nằm trong vùng quy hoạch đô thị nên các chương trình hỗ trợ của Nhà nước cho sản xuất nông nghiệp không nhiều, hạn chế hơn so với địa phương thuần nông khác. Hợp tác xã đặt mục tiêu phát triển kinh tế để hỗ trợ cộng đồng, chăm lo đời sống thành viên và người lao động, coi nhiệm vụ hỗ trợ các hoạt động cộng đồng là vì mục đích phát triển bền vững, lâu dài, tạo sự gắn bó, đồng lòng giữa các thành viên mới.

Ông Đức và người dân giới thiệu, quảng bá sản phẩm miến dong làng nghề Dương Liễu góp phần duy trì, phát triển làng nghề truyền thống tại địa phương. (Ảnh: Nguyễn Cúc/TTXVN)

Căn cứ vào điều kiện kinh doanh, ông cùng với Hội đồng Quản trị Hợp tác xã đã xây dựng các phương án nhằm hỗ trợ thành viên, người dân tiếp tục duy trì ổn định sản xuất nông nghiệp đảm bảo mùa vụ, hỗ trợ bà con duy trì sản xuất, đảm bảo an ninh lương thực, khai thác tài nguyên đất hiệu quả. Hợp tác xã đã phục vụ miễn phí Dịch vụ thủy nông, bảo vệ hoa màu, dịch vụ tu sửa giao thông thủy lợi nội đồng, dịch vụ dự thính dự báo sâu bệnh, công tác khuyến nông... cho nông dân. Nhờ đó, giá trị sản xuất nông nghiệp của địa phương đã đạt 203 triệu đồng/ha, nông dân không chán ruộng, bỏ ruộng, dù là xã làng nghề phát triển.

Thời gian qua, nhiều sáng kiến của ông Nguyễn Phi Đức đã được ghi nhận. Trong đó, sáng kiến thành lập doanh nghiệp trực thuộc hợp tác xã của ông Đức được coi là mở đường cho các hợp tác xã truyền thống tham gia vào các loại hình kinh doanh thương mại, du lịch. Năm 2017, Hợp tác xã đã thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thương mại và Du lịch An Hưng trực thuộc Hợp tác xã với vốn điều lệ 2,5 tỷ đồng và đang hoạt động hiệu quả ở 3 lĩnh vực: Du lịch lữ hành, vận tải du lịch và quản lý chợ. Ông Đức còn có sáng kiến xây dựng Hệ thống Quản lý thành viên và khách hàng sử dụng dịch vụ của hợp tác xã đồng bộ, hiện đại. Hợp tác xã hiện có 2.507 xã viên đăng ký tham gia thành viên; hơn 5.000 khách hàng sử dụng dịch vụ.

Đề án “Củng cố, đổi mới Hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã năm 2012” của ông Đức cũng được đánh giá cao. Hợp tác xã của ông là hợp tác xã đầu tiên của Hà Nội tổ chức lại theo Luật Hợp tác xã năm 2012, được Liên minh Hợp tác xã thành phố cử giới thiệu nội dung và kinh nghiệm tổ chức lại hợp tác xã tại địa bàn các huyện Hoài Đức, Bắc Từ Liêm, Thạch Thất, Phúc Thọ. Những phân tích, đánh giá, đề xuất xử lý tài sản hợp lý, phương án nhân sự khoa học, có giải pháp hữu hiệu đã được Đại hội thành viên và đông đảo xã viên tán thành, tỷ lệ xã viên tham gia thành viên đạt hơn 98%.

Để bảo đảm tính khoa học, thống nhất trong quản lý, ông Đức đã định hướng, chỉ đạo chuyên môn xây dựng hệ thống quản lý thành viên và khách hàng, như: Ban hành quy định mã thành viên theo thôn; phân loại mã thành viên đăng ký lại, mã thành viên đăng ký mới... Việc quản lý, sử dụng dịch vụ của các thành viên đã được Hợp tác xã theo dõi trên hệ thống phần mềm thuận tiện.

Ông Đức còn được đánh giá cao trong việc trong quản lý, điều hành, thực hành tiết kiệm, chống tổn hao điện năng của Hợp tác xã; những hoạt động giúp các hợp tác xã trên địa bàn thành phố trao đổi kinh nghiệm, quản lý điều hành, tăng cường liên kết giữa các hợp tác xã trong kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; hoạt động giúp trực tiếp liên kết với các hợp tác xã trên các tỉnh, thành phố để giới thiệu, quảng bá sản phẩm miến dong làng nghề Dương Liễu góp phần duy trì, phát triển làng nghề truyền thống tại địa phương.

Được thành viên tín nhiệm làm Chủ nhiệm, Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị từ năm 1998 tới nay, qua 6 nhiệm kỳ liên tục, ông Đức đã cùng với tập thể xây dựng Hợp tác xã từ đơn vị trung bình trở thành đơn vị vững mạnh, từ hoạt động dịch vụ nông nghiệp đơn thuần sang hoạt động đa ngành, trở thành hợp tác xã “Điển hình tiên tiến” toàn quốc. Hiện, hợp tác xã duy trì hiệu quả 12 dịch vụ phục vụ thành viên, thành lập doanh nghiệp trực thuộc hợp tác xã hoạt động trên lĩnh vực thương mại và du lịch bước đầu có hiệu quả.

Với những thành tích phấn đấu, hiệu quả của tập thể cán bộ, thành viên, người lao động những năm vừa qua, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp, Kinh doanh thương mại tổng hợp Dương Liễu đã vinh dự được tặng nhiều danh hiệu thi đua, nhiều Bằng khen của Chính phủ, các bộ, ngành và UBND các cấp./.

Nguyễn Cúc

Tin liên quan

Xem thêm