Xã hội

Người lao động Phú Yên có nhiều sáng kiến ứng dụng vào sản xuất kinh doanh

Phú Yên

Cán bộ, đoàn viên và người lao động trong tỉnh đã có nhiều sáng kiến đa dạng trên các lĩnh vực như: giáo dục, y tế, công nghệ, kỹ thuật, phòng chống COVID-19…

Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hiệu quả. (Ảnh: Tường Quân/TTXVN)

TTXVN - Thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, thời gian qua, cán bộ công đoàn, người lao động trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã có nhiều sáng kiến hay trong lao động, sản xuất trên nhiều lĩnh vực khác nhau, đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội chung toàn tỉnh.

*Nhiều sáng kiến, cải tiến áp dựng thực tiễn

Là đơn vị sản xuất công nghiệp may mặc xuất khẩu với đơn hàng lớn, mẫu mã đa dạng, phức tạp và thường xuyên thay đổi về tiêu chuẩn kỹ thuật, Công ty Cổ phần An Hưng (thành phố Tuy Hòa) luôn chú trọng nâng cao kỹ năng tay nghề công nhân và phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thao tác tiên tiến trong sản xuất. Ban Giám đốc Công ty đã giao cho Công đoàn cơ sở vận động người lao động tìm tòi sáng kiến, cải tiền kỹ thuật, thao tác tiên tiến áp dụng vào sản xuất, thực hành tiết kiệm nguyên phụ liệu và thao tác thừa. Từ đó nâng cao hiệu suất máy móc, thiết bị, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

Theo ông Phan Đình Hồng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần An Hưng, trong thời gian qua, thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”, tại Công ty đã có trên 100 sáng kiến có giá trị về cải tiến nâng cao hiệu suất máy móc thiết bị, chế tạo các công cụ hỗ trợ, thao tác tiên tiến của công nhân lao động trực tiếp được áp dụng vào sản xuất. Trong đó, một số sáng kiến tiêu biểu như: chế tạo đĩa xả dây viền khi may khẩu trang, cải tiến công đoạn may lai, cải tiến công đoạn ép dựng tảng chi tiết quần và nối lưng… Các sáng kiến, cải tiến này đã giúp cho công ty tiết kiệm hàng trăm triệu đồng.

Trong các thao tác tiên tiến của công nhân tại Công ty Cổ phần An Hưng có những điển hình tiêu biểu như: công nhân may Nguyễn Thị Linh có thao tác tiên tiến giảm thời gian thao tác được 54 giây/công đoạn, tăng thêm thu nhập 9,4 triệu đồng/tháng; công nhân Trần Thị Lệ Xuân có thao tác tiên tiến giảm 69 giây/công đoạn, tăng thêm thu nhập 8,2 triệu đồng/tháng và rất nhiều công nhân lao động trực tiếp có thao tác tiên tiến giảm thời gian thực hiện công đoạn, tăng thêm thu nhập từ 4-7 triệu đồng/tháng.

Sau khi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên phát động chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố Tuy Hòa đã ban hành kế hoạch cụ thể, hướng dẫn cho các công đoàn cơ sở phát động đoàn viên, người lao động tham gia chương trình. Qua hai năm, toàn thành phố đã có 1.349 sáng kiến được công nhận, đạt gần 300% chỉ tiêu đề ra.

Theo bà Vũ Thị Minh Hà, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Tuy Hòa, trong quá trình triển khai thực hiện, nhiều công đoàn cơ sở trên địa bàn đã có cách làm hay, hiệu quả, vận động được nhiều đoàn viên tham gia. Các sáng kiến đa dạng trên các lĩnh vực như: giáo dục, y tế, công nghệ, kỹ thuật… Trong đó, nhiều sáng kiến thể hiện được sự sáng tạo, có tính thích ứng cao với bối cảnh bình thường mới, đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất, công tác của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tiêu biểu như: Công đoàn cơ sở Trường Mầm non Hòa Hồng có 38 đoàn viên thì có 31 người có sáng kiến; Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường Trung học Cơ sở Lý Tự Trọng Huỳnh Thị Chung với 2 sáng kiến cấp thành phố được công nhận, có phạm vi ảnh hưởng, áp dụng toàn tỉnh.

*Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”, đến 31/8/2023, toàn tỉnh Phú Yên có 6.686 sáng kiến, đạt gần 160% chỉ tiêu đề ra. Tổng số tiền làm lợi của các sáng kiến hơn 24,4 tỷ đồng.

Cán bộ, đoàn viên và người lao động trong tỉnh đã có nhiều sáng kiến đa dạng trên các lĩnh vực như: giáo dục, y tế, công nghệ, kỹ thuật, phòng, chống COVID-19… Trong đó có rất nhiều sáng kiến thể hiện được sự sáng tạo của người lao động trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp, nhiều sáng kiến có tính thích ứng cao với bối cảnh bình thường mới, đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất, công tác của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Lĩnh vực giáo dục có đoàn viên Nguyễn Thanh Tuấn thuộc Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Lê Quý Đôn (thị xã Sông Cầu) với 3 sáng kiến đạt giải cao tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 10. Lĩnh vực sản xuất kinh doanh có đoàn viên Huỳnh Thị Nữ, Phó Chủ tịch Công đoàn Cơ sở Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Massan Berewery (Khu Kinh tế Phú Yên) có 15 sáng kiến, giải pháp với tổng số tiền làm lợi hơn 3,7 tỷ đồng.

Theo ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên, thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã thể hiện tinh thần nỗ lực, trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, đoàn viên và người lao động tỉnh hưởng ứng, thực hiện chủ trương quan trọng của Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Một số đơn vị quyết liệt, sâu sát trong chỉ đạo, có nhiều giải pháp thúc đẩy số lượng sáng kiến đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Trong thời gian tới, các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của cán bộ, đoàn viên, người lao động tỉnh Phú Yên tiếp tục được áp dụng trọng hoạt động sản xuất kinh doanh, giáo dục tại doanh nghiệp, đơn vị, trường học, qua đó, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội chung của toàn tỉnh. Các sáng kiến, kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế cao và tác động tích cực đến sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội sẽ được các địa phương, đơn vị nghiên cứu, ứng dụng, chia sẻ và lan tỏa trong cộng đồng./.

Tường Quân

Xem thêm