Xã hội

Lan tỏa hành động hiến máu tình nguyện trong cộng đồng

Bình Định

Tỉnh Bình Định phấn đấu vận động 22 ngàn người hiến máu tình nguyện năm 2024.

TTXVN - UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch vận động hiến máu tình nguyện năm 2024, theo đó phấn đấu vận động 22 ngàn người hiến máu tình nguyện.

Ông Hà Văn Cát, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho hay, để đạt được kế hoạch đề ra, Hội tăng cường tuyên truyền về vận động hiến máu tình nguyện; sự cần thiết và ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu tình nguyện cứu người bệnh, đa dạng đối tượng hiến máu trong các tầng lớp nhân dân, trong cán bộ công chức, viên chức, doanh nghiệp, người lao động. Hội vận động người hiến máu tăng thể tích từ 250ml lên 350ml, 450ml, hiến khối tiểu cầu gạn tách; phấn đấu đưa tỷ lệ người hiến máu tình nguyện với thể tích 350ml đạt 30% so với tổng lượng máu thu được trong năm của từng đơn vị...

Hội tổ chức nhiều đợt hiến máu bổ sung, đột xuất, tập trung tăng khối địa phương, đẩy mạnh vận động các khu, cụm công nghiệp và doanh nghiệp hưởng ứng khi có nhu cầu. Bên cạnh đó, Hội triển khai đồng loạt Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè”, Hành trình đỏ, Ngày Chủ nhật đỏ, Lễ hội Xuân hồng…; đồng thời, tôn vinh, biểu dương những gương điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện.

“Có thể khẳng định phong trào hiến máu tình nguyện thực sự đã trở thành hoạt động thường xuyên mang tính tích cực, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Trong năm 2023 (đến tháng 11), tỉnh đã tiếp nhận khoảng 20 ngàn đơn vị máu; nhiều huyện, thành phố, thị xã vượt từ 100 - 125% so với chỉ tiêu đề ra như thị xã Hoài Nhơn, thành phố Quy Nhơn, huyện Phù Mỹ, huyện Tây Sơn. Đó là cơ sở, động lực để Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh quyết tâm thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu của kế hoạch năm 2024", ông Hà Văn Cát chia sẻ.

Bác sỹ Võ Đình Lộc, Trưởng Khoa Huyết học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định thông tin, Khoa phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh thảo luận và thống nhất đưa kế hoạch vận động cho cả năm và cụ thể cho từng tháng, từng tuần đối với tất cả các đơn vị tổ chức hiến máu tình nguyện.

Khoa chủ động phối hợp với các đơn vị, cơ quan liên quan triển khai nhịp nhàng, có thể điều chỉnh số lượng người hiến phù hợp với từng thời điểm thích hợp nhằm đảm bảo máu và chế phẩm máu sử dụng hợp lý, an toàn. Khoa khuyến cáo và đề nghị các đơn vị tổ chức vận động, kêu gọi mọi người đăng ký hiến máu tình nguyện đúng số lượng theo kế hoạch đã phân bổ cho từng đợt cụ thể, tránh trường hợp lúc quá nhiều, lúc quá ít.

Do tâm lý chung của các đơn vị tổ chức hiến máu là thường vận động vượt kế hoạch vào những tháng, đợt đầu năm dẫn đến lượng người hiến máu tăng vọt, có khi tăng tới 150 - 200%, từ đó không đảm bảo cho việc lưu trữ và phát sinh nguy cơ thiếu lượng máu vào những tháng cuối năm. Mọi người khi đi hiến máu nên chú ý đi đúng khung giờ đã được phân bổ nhằm tránh gây quá tải khối lượng công việc cho nhân viên y tế./.


Lê Phước Ngọc

Xem thêm