Xã hội

Đưa pháp luật đến gần hơn với người dân

TP. Hồ Chí Minh

Ngày Pháp luật Việt Nam đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý sâu rộng để nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ, công chức cùng các tầng lớp nhân dân.

Tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THCS Bình Trị Đông, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

TTXVN – Trong tháng cao điểm 11/2023 hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chuỗi hoạt động tuyên truyền pháp luật cho mọi tầng lớp nhân dân trên toàn địa bàn.

Chương trình “Cùng em vững bước” do Hội đồng Đội Thành phố phát động với nội dung chủ yếu là tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật liên quan đến trẻ, phòng, chống ma túy, tác hại của thuốc lá, rượu bia... cho đội viên, thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2023 - 2028.

Chị Trịnh Thị Hiền Trân, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thông qua chương trình “Cùng em vững bước”, Hội đồng Đội Thành phố mong muốn góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng và thói quen, hành vi chấp hành pháp luật cho đội viên, thiếu nhi Thành phố, cũng như phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Đội các cấp trong trang bị những kỹ năng thực hành xã hội cần thiết, phù hợp với lứa tuổi đội viên, thiếu nhi. Chương trình phấn đấu bảo đảm 100% liên đội tại Thành phố triển khai thực hiện.

Ban Thường vụ Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh còn chức Tọa đàm thanh niên “Tôn trọng pháp luật - Thỏa sức cống hiến”, với chủ đề “Vai trò của tổ chức Đoàn và thanh niên trong công tác thực thi hiệu quả, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho thanh thiếu nhi và người dân”. Nội dung tọa đàm tập trung vào các chủ đề về phát huy vai trò của tổ chức Đoàn và thanh niên trong công tác giám sát, phản biện xã hội đối với các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh; giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật trong đoàn viên, thanh thiếu niên; giải pháp chuyển đổi số trong công tác giáo dục pháp luật của Đoàn thanh niên…

Đoàn Thanh niên Quận 5 cùng Công an, Phòng Tư pháp và Liên đoàn Lao động quận tổ chức Ngày hội “An toàn giao thông” năm 2023, qua đó tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến lĩnh vực giao thông cho thanh niên, người dân trên địa bàn quận; xây dựng ý thức chấp hành pháp luật và thói quen ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông; cải thiện tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Quận 5, góp phần thực hiện Năm An toàn giao thông 2023.

Tại Ngày hội, hơn 300 đoàn viên, người lao động đang sinh sống trên địa bàn Quận 5 được tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Các đoàn viên, người lao động còn được hướng dẫn cách đội mũ bảo hiểm đúng cách; tham gia gian hàng Tư vấn pháp luật, trò chơi tìm hiểu pháp luật và hướng dẫn “Lái xe an toàn - Bảo toàn tính mạng”…

Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hoạt động “Ngày hội Pháp luật” năm 2023 với nhiều gian hàng, mô hình, hoạt động tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, sinh viên như: Giới thiệu các mô hình tuyên truyền pháp luật, tổng kết các hoạt động pháp luật được tuyên truyền tại Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm qua; gian hàng trưng bày Tạp chí Sinh viên & Khoa học pháp lý, trưng bày các hoạt động tuyên truyền pháp luật của Đội Tuyên truyền pháp luật trường và Câu lạc bộ Phiên toà tập sự...

Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh còn tổ chức hội thi “The connection - Mô hình tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiệu quả năm 2023”, mang tới một sân chơi đa dạng hình thức để các bạn sinh viên sân khấu hóa các mô hình tuyên truyền pháp luật. Nội dung các đội thi muốn tuyên truyền tới người xem là những vấn đề nan giải, nhức nhối trong xã hội hiện nay như tệ nạn ma túy, mua bán người qua biên giới, vấn đề “bạo lực mạng”...

Phó Bí thư Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh Trương Minh Tước Nguyên cho biết, trong năm 2023, Ban Thường vụ Thành đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về các luật, pháp lệnh mới gắn với thanh niên được Quốc hội khóa XV thông qua năm 2022, 2023; các nội dung trọng tâm liên quan đến pháp luật, cơ chế, chủ trương, chính sách đặc thù của Thành phố Hồ Chí Minh nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, Nghị quyết và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn Thành phố lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027; Nghị quyết số 61/NQ- HĐND ngày 09/12/2022 về phát triển thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2030, Luật Thanh niên năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật.

Các cơ sở Đoàn tập trung thông tin, tuyên truyền về những lĩnh vực pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân, doanh nghiệp như: các vấn đề về lao động và sử dụng lao động; bảo vệ môi trường, phòng, chống dịch bệnh, thiên tai; bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm; phòng, chống cháy nổ; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, khiếu nại tố cáo; phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em; bạo lực học đường, bạo lực gia đình; các vấn đề về tội phạm và trật tự an toàn xã hội, an ninh chính trị; cải cách hành chính, cải cách các chính sách liên quan đến đất đai, nhà ở; các chính sách pháp luật dành cho người có công, bảo trợ xã hội, bảo đảm an sinh xã hội cho các đối tượng theo quy định pháp luật và bảo hiểm xã hội và các vấn đề khác của xã hội được quan tâm hoặc cần được định hướng dư luận xã hội.

Qua 10 năm thực hiện, Ngày Pháp luật Việt Nam đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý sâu rộng để nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ, công chức cùng các tầng lớp nhân dân. Những chương trình, hoạt động tuyên truyền pháp luật do Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của đoàn viên, thanh thiếu niên và người dân; đồng thời đẩy mạnh hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật của Thành phố, đưa luật đến gần người dân hơn./.

PV

Tin liên quan

Xem thêm