Xã hội

Nhân rộng và kết nối các sáng kiến vì cộng đồng

Hà Nội

Các sáng kiến đều xuất phát từ những vấn đề thực tiễn trong lao động sản xuất, xây dựng phát triển kinh tế, trong đời sống-xã hội; có sự trải rộng, đa dạng về các lĩnh vực.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

(TTXVN)  Chiều 28/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội và Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức hội thảo “Chia sẻ các sáng kiến vì cộng đồng: Nhân rộng và kết nối” lần thứ IV năm 2022.

Hội thảo nhằm tạo diễn đàn để các tập thể, cá nhân chia sẻ các sáng kiến vì cộng đồng, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, đóng góp vào sự phát triển bền vững chung của đất nước; đồng thời là cơ hội để các tập thể, cá nhân kết nối các sáng kiến khả thi với các doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ nhằm biến các sáng kiến thành các dự án thiết thực vì lợi ích cộng đồng.

Phát biểu đề dẫn, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cho biết, hội thảo nằm trong khuôn khổ chương trình “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ IV. Cuộc thi được khởi động từ tháng 12/2020. Sau thời gian phát động, Ban Tổ chức đã tiếp nhận gần 400 hồ sơ sáng kiến hợp quy chuẩn; lựa chọn được 22 hồ sơ sáng kiến để tiến hành biểu dương gồm: 2 giải A, 4 giải B, 6 giải C, 10 giải Khuyến Khích.

Các sáng kiến đều xuất phát từ những vấn đề thực tiễn trong lao động sản xuất, xây dựng phát triển kinh tế, trong đời sống-xã hội; có sự trải rộng, đa dạng về các lĩnh vực như; giáo dục, y tế, sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường, giao thông vận tải, xóa đói giảm nghèo, từ thiện xã hội... Từ đó, đưa ra những giải pháp thông minh giúp giải quyết được vấn đề tồn tại, đóng góp hữu ích cho cộng đồng.

Ở cuộc thi lần này, 100% các sáng kiến đoạt giải đều là những sáng kiến đang được ứng dụng thử nghiệm bước đầu cho những kết quả khả quan hoặc đã được đưa vào ứng dụng vận hành hiệu quả trong thực tiễn.

Trong đó có những sáng kiến đã góp phần tạo ra những bước chuyển mang tính đột phá vừa làm lợi cho tổ chức, tập thể, vừa giúp giải quyết vấn đề xã hội đang bức bách; đồng thời góp phần xây dựng nét đẹp văn hóa, tinh thần "tương thân tương ái", kiến tạo lối sống xanh vì môi trường trong cộng đồng.

Tại hội thảo, các tác giả đoạt giải “Sáng kiến vì cộng đồng” gồm: Hoàng Hoa Trung (Trung tâm Tình nguyện quốc gia), Phạm Quốc Việt (Đội hỗ trợ sơ cứu Fast Angel, Hà Nội), Vũ Thị Thảo (giáo viên Trường Trung học Vinschool Timescity, Hà Nội)... đã chia sẻ các sáng kiến vì cộng đồng, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, đóng góp vào sự phát triển bền vững chung của đất nước.

Ban Tổ chức cho biết, bắt đầu từ Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ V sẽ có thêm cơ quan đồng chủ trì là Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Với lực lượng đông đảo cùng sức sáng tạo của tuổi trẻ, sự tham gia đồng hành của Trung ương Đoàn sẽ là nhân tố mới góp phần gia tăng hơn nữa số lượng cũng như chất lượng các hồ sơ đăng ký tham dự chương trình.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ IV sẽ được tổ chức vào tối 29/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội và truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2, Đài Truyền hình Việt Nam./.

Phan Phương

Xem thêm