Thể thao

Nhiệm kỳ 2023-2028, Liên đoàn Cờ Việt Nam phấn đấu đoạt 500 huy chương quốc tế

Bắc Giang

Đại hội đã bầu 39 thành viên Ban Chấp hành khóa mới; ông Phạm Văn Tiền, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phạm Khang được bầu làm Chủ tịch Liên đoàn Cờ Việt Nam, nhiệm kỳ VII.

Ban Chấp hành khóa mới ra mắt Đại hội (Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN)

TTXVN - Ngày 25/4, tại thành phố Bắc Giang, Liên đoàn Cờ Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu, nhiệm kỳ VII (2023-2028).

Đại hội đã bầu 39 thành viên Ban Chấp hành khóa mới; ông Phạm Văn Tiền, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phạm Khang được bầu làm Chủ tịch Liên đoàn Cờ Việt Nam, nhiệm kỳ VII.

Nhiệm kỳ 2023-2028, Liên đoàn Cờ Việt Nam đặt mục tiêu: Tiếp tục xây dựng và phát triển phong trào cờ rộng khắp trong cả nước, đối tượng chủ yếu là học sinh để tạo nền tảng rộng rãi cho việc phát hiện năng khiếu, đào tạo đỉnh cao, cung cấp tài năng cho thể thao nước nhà; chuẩn bị tốt lực lượng tham dự các giải đấu quốc tế, phấn đấu đạt từ 500 huy chương các loại trở lên; có thành tích tốt tại các giải thế giới và Olympia cờ vua.

Liên đoàn cử vận động viên tham dự, giành thành tích tốt tại SEA Games 32 ở Campuchia và Đại hội Thể thao châu Á ở Hàng Châu, Trung Quốc; tổ chức tốt các giải thi đấu trong hệ thống quốc gia và các giải quốc tế do đơn vị đăng cai. Cùng với đó, phấn đấu tăng thêm 2 Liên đoàn cờ địa phương, 20 hội viên tập thể và 100 hội viên cá nhân.

Để đạt được mục tiêu, Liên đoàn Cờ Việt Nam đề ra nhiều giải pháp như: Đẩy mạnh vận động, phối hợp với các địa phương, các câu lạc bộ phát triển thành viên chơi cờ, đặc biệt trong trường học; hỗ trợ để duy trì hoạt động của các Liên đoàn, các câu lạc bộ thành viên và tư vấn hỗ trợ thành lập các Liên đoàn Cờ tại địa phương.

Liên đoàn Cờ Việt Nam xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyển chọn các kỳ thủ xuất sắc nhất thông qua các giải đấu trong nước và quốc tế để đào tạo, tập huấn lực lượng đội tuyển làm nhiệm vụ tại các Đại hội thể thao và các giải quốc tế; lựa chọn và mời chuyên gia cho đội tuyển để nâng cao thành tích các kỳ thủ.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Cờ tổ chức tốt các giải đấu trong hệ thống thi đấu quốc gia và các giải đấu mở rộng ở 3 miền Bắc, Trung, Nam; tăng cường cử các vận động viên tham gia các giải đấu chính thức và các giải quốc tế mở rộng.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Nguyễn Hồng Minh đề nghị, Liên đoàn Cờ Việt Nam khóa VII cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương, ngành để đẩy mạnh phong trào tập luyện và thi đấu các môn cờ; tập trung triển khai các giải pháp để nâng cao thành tích thi đấu của vận động viên ở các giải thi đấu khu vực, châu lục và thế giới.

Trước mắt, Liên đoàn cần tập trung phối hợp chuẩn bị tốt nhất lực lượng tham dự SEA Games 32, phấn đấu vượt chỉ tiêu 2 Huy chương Vàng, 5 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng, cũng như giành thành tích tốt tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 tại Hàng Châu, Trung Quốc. Liên đoàn Cờ cần củng cố tổ chức bộ máy; quan tâm đào tạo đội ngũ huấn luyện viên; chủ động nghiên cứu, tham mưu về các chế độ, chính sách đối với vận động viên, huấn luyện viên; đẩy mạnh xã hội hóa tạo nguồn tài chính để phát triển Liên đoàn.

 Ban Chấp hành khóa mới tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2017- 2022 (Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN)

Nhiệm kỳ 2017-2022 mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID -19, phong trào cờ ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ và rộng khắp, thành tích thi đấu ngày càng được nâng cao, môn Cờ vua đã có nhiều đại kiện tướng, kiện tướng nằm trong top vận động viên đỉnh cao thế giới.

Đến hết năm 2022, các kỳ thủ Việt Nam đã giành được 834 huy chương các loại, góp phần đáng kể vào bảng vàng thành tích chung của thể thao Việt Nam. Số lượng kiện tướng được Liên đoàn Cờ Việt Nam phong tặng tăng qua các năm. Liên đoàn Cờ đã phối hợp tổ chức thi đấu, trao huy chương cho các giải đấu cờ ở cả 3 miền; qua đó tuyển chọn đào tạo được nhiều lớp vận động viên trẻ có năng khiếu làm nòng cốt cho địa phương, đơn vị và bổ sung, xây dựng lực lượng kế thừa cho đội tuyển.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ qua vẫn còn một số hạn chế như: Chưa thực sự làm tốt công tác vận động tài trợ, tài chính cho hoạt động; công tác khen thưởng, hỗ trợ các giải đấu phong trào, tạo điều kiện để thành lập các Liên đoàn địa phương còn khó khăn do thiếu kinh phí; chưa phối hợp tốt với Bộ Giáo dục và Đào tạo để đưa chương trình học môn Cờ vua là môn học chính thức trong các trường./.

Đồng Thúy

Xem thêm