Giáo dục

Nhiều điểm mới trong tuyển sinh đầu cấp tạo thuận lợi cho học sinh

TP. Hồ Chí Minh

Những điều chỉnh trong công tác tuyển sinh hướng đến tạo thuận lợi cho phụ huynh trong các khâu đăng ký cho con vào các lớp đầu cấp, cũng như cho học sinh khi được bố trí chỗ học gần nơi cư trú.

Thí sinh điền thông tin trước khi vào làm bài. Ảnh minh họa. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

TTXVN - Cùng với việc thực hiện tuyển sinh đầu cấp hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến, năm học 2023 - 2024 là năm đầu tiên Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm tuyển sinh không phân tuyến theo địa giới hành chính phường tại một số địa bàn. Những điều chỉnh trong công tác tuyển sinh hướng đến tạo thuận lợi cho phụ huynh trong việc thực hiện các khâu đăng ký cho con vào các lớp đầu cấp, cũng như thuận tiện cho học sinh khi được bố trí chỗ học gần nơi cư trú.

Nhiều điểm mới

Năm học 2023 - 2024, Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu 100% trẻ trong độ tuổi đi học, kể cả tạm trú đều được đến trường. Công tác tuyển sinh đầu cấp được triển khai với nhiều điểm mới tạo thuận lợi cho phụ huynh, học sinh và ngành Giáo dục.

Đây là năm đầu Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm áp dụng hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information Sytem - gọi tắt là bản đồ GIS) trong tuyển sinh đầu cấp (bậc Mầm non, Tiểu học, Trung học Cơ sở) tại thành phố Thủ Đức, Quận 8 và quận Tân Bình. Theo đó, thay vì thực hiện phân tuyến theo địa giới hành chính phường như trước đây, học sinh sẽ được xếp vào trường học gần nơi cư trú nhất, có thể không phân theo địa giới hành chính phường. Việc đổi mới này góp phần giảm áp lực của các trường ở địa bàn có đông học sinh; đồng thời tạo thuận lợi cho học sinh vì được học ở trường gần nhà.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố, năm học trước, địa phương đã ứng dụng bản đồ GIS trong hệ thống đăng ký trực tuyến tuyển sinh lớp 10. Đây là một kênh tham khảo để giúp phụ huynh, học sinh xác định được vị trí, khoảng cách giữa nơi cư trú với trường mình lựa chọn. Từ kết quả đạt được, năm học 2023 - 2024, Thành phố sẽ thí điểm tuyển sinh đầu cấp theo hệ thống bản đồ GIS thay cho phân tuyến địa giới hành chính ở 3 địa bàn với những đặc thù riêng. Cụ thể: Thành phố Thủ Đức với quy mô thành phố, Quận 8 với dân nhập cư không quá đông, quận Tân Bình gần như không có dân nhập cư.

Bên cạnh việc thí điểm tuyển sinh theo bản đồ GIS, năm nay, toàn bộ hoạt động tuyển sinh đầu cấp được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Phụ huynh sẽ thực hiện hai khâu: Kiểm tra thông tin và xác nhận thông tin nhập học trên hệ thống dữ liệu tuyển sinh đầu cấp của Sở tại địa chỉ http://tuyensinhdaucap.edu.vn. Theo đó, tất cả trẻ trong độ tuổi đi học đều phải được khai báo, cập nhật thông tin lên hệ thống trục cơ sở dữ liệu về tuyển sinh của ngành Giáo dục. Đặc biệt, phần “nơi ở hiện tại” sẽ được các địa phương rà soát, cập nhật chính xác, sát với thực tế. Học sinh phải có mã định danh để tham gia đăng ký tuyển sinh. Những em chưa có mã định danh sẽ được hệ thống cấp mã tạm thời để tham gia xét tuyển.

Từ ngày 11-31/5, tất cả phụ huynh có con học các lớp đầu cấp (Mầm non, Tiểu học, Trung học Cơ sở) tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ truy cập vào hệ thống tuyển sinh đầu cấp để kiểm tra, rà soát thông tin và đăng ký tuyển sinh. Cụ thể, phụ huynh truy cập vào hệ thống tuyển sinh đầu cấp bằng mã định danh và ngày, tháng, năm sinh đã đăng ký với chính quyền địa phương và cơ sở giáo dục. Căn cứ dữ liệu trên hệ thống tuyển sinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo địa phương thực hiện phân tuyến học sinh và cập nhật bộ kết quả lên hệ thống để phụ huynh tra cứu, theo dõi. Hoàn tất quá trình này, phụ huynh nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại trường đã trúng tuyển. Trường hợp không trúng tuyển hoặc không đồng ý với kết quả tuyển sinh, phụ huynh có thể đăng ký xét tuyển ở đợt 2 theo kế hoạch tuyển sinh của các địa phương.

Lãnh đạo ngành Giáo dục Thành phố khẳng định, triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp theo hình thức trực tuyến sẽ tạo thuận lợi cho cả phụ huynh và các đơn vị ngành Giáo dục. Phụ huynh không phải đến trường để trực tiếp nhận phiếu đăng ký nhập học mà có thể thực hiện các thao tác đăng ký tuyển sinh trên các thiết bị có kết nối internet. Ngành Giáo dục địa phương cũng như các trường học cũng giảm áp lực vào mỗi mùa tuyển sinh.

Tránh tình trạng cư trú “ảo”

Được học ở trường gần nơi cư trú nhất cũng là mong muốn của nhiều phụ huynh có con trong độ tuổi đi học. Chị Nguyễn Ánh Nhung (thành phố Thủ Đức) cho biết, con chị đang học lớp 5. Hiện nhà trường đang hướng dẫn phụ huynh kê khai các thông tin cư trú để phục vụ cho việc tuyển sinh lớp 6. Theo hình thức phân tuyến như mọi năm, con chị sẽ vào lớp 6 tại Trường Trung học Cơ sở Trường Thạnh (thuộc phường nơi cư trú). Trong khi đó, nhà chị lại ở gần trường Trung học Cơ sở Long Trường (thuộc phường Long Trường). Nếu thực hiện tuyển sinh đầu cấp không phân tuyến theo phường, con chị có thể sẽ được học tại trường gần nhà, thuận lợi cho việc đưa đón.

Việc thực hiện tuyển sinh theo bản đồ GIS, dựa trên nơi cư trú thực tế của học sinh được đánh giá là bước đột phá trong công tác tuyển sinh của Thành phố nhằm giảm áp lực cho địa phương trong công tác tuyển sinh và thuận tiện cho học sinh đi học. Tuy nhiên, trong triển khai thực tế cũng phát sinh những áp lực mới, nhất là có thể phát sinh tình trạng cư trú “ảo” để được vào trường “điểm”. Hiện các địa phương đang tiến hành thu thập, rà soát thông tin, đảm bảo xác thực nơi cư trú thực tế, tránh trường hợp khai thông tin không đúng thực tế để được vào trường mong muốn.

Theo ông Dương Văn Dân, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 8, thực tế, địa phương có nhiều khu liên phường giáp ranh. Vì vậy, thực hiện phân tuyến theo phường trước đây khiến nhiều học sinh phải vào học trường đúng tuyến xa hơn trường ở gần do trái tuyến. Việc tuyển sinh không phân tuyến theo địa giới hành chính phường sẽ tạo thuận lợi cho học sinh được học ở trường gần nhà nhất. Hiện Phòng đang phối hợp với các phường rà soát, thu thập và xác thực thông tin học sinh vào lớp 1, lớp 6 trên địa bàn. Căn cứ vào khả năng tiếp nhận của mỗi trường, quận sẽ sắp xếp chỗ học thuận lợi nhất cho học sinh.

Ông Trần Khắc Huy, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tân Bình cho biết, qua rà soát sơ bộ cho thấy, các trường học trên địa bàn cơ bản đáp ứng đầy đủ chỗ học cho học sinh. Triển khai thí điểm tuyển sinh đầu cấp ứng dụng bản đồ GIS, học sinh sẽ được bố trí vào trường gần nơi cư trú nhất. Có thể học sinh ở phường này sẽ được bố trí qua trường ở phường giáp ranh học. Cách làm này có thể khiến một số phụ huynh phản ứng; vì vậy điều quan trọng nhất là cần truyền thông để họ hiểu và đồng hành.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương cho rằng, dù không phân tuyến theo địa giới phường nhưng việc sắp xếp trường học cho học sinh cũng phải tùy thuộc khả năng tiếp nhận của trường, do đó có thể sẽ khó đáp ứng được hoàn toàn mong muốn của người dân trong việc cho con được học gần nhà. Tuy nhiên, việc này sẽ đảm bảo học sinh không phải đi học quá xa nhà.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố, Ban Chỉ đạo tuyển sinh các địa phương sẽ ưu tiên nhận đủ học sinh trong danh sách được phân bổ theo Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp; sau đó mới xét đến các trường hợp còn lại./.

Thu Hoài

Tin liên quan

Xem thêm