Nhiều tác phẩm báo chí ứng dụng công nghệ số và dữ liệu tạo nên tính tương tác hai chiều với độc giả, lôi cuốn và tạo cảm giác gần gũi với bạn đọc.
(TTXVN)- Ngày 27/10, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên Hiệp Hội Việt Nam) phối hợp với Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản với chủ đề: Công nghệ số cho hoạt động Báo chí, truyền thông và xuất bản trong xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0”. Sự kiện nhằm tìm hiểu các chuyển biến trong xu hướng chuyển đổi số báo chí, đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong quá trình chuyển đổi số; đề ra các giải pháp thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản.
Khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Ngọc Linh cho biết, chuyển đổi số được coi là xu thế tất yếu của báo chí thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Trên thế giới, việc thực hiện chuyển đổi số, đưa mô hình tin truyền thống sang nhiều định dạng mới bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số giúp không những giữ chân được độc giả cũ mà còn thu hút được nhiều độc giả mới trong bối cảnh bùng nổ thông tin, nhiều thách thức cạnh tranh từ các mạng xã hội.
Ở Việt Nam, nhờ việc thích ứng và có những bước chuyển mình trong bối cảnh chuyển đổi số, không ít báo điện tử tại Việt Nam đã nhanh chóng tạo được sức hút với bạn đọc; đồng thời cho thấy khả năng truyền tải thông tin một cách nhanh chóng và đa dạng. Nhiều tác phẩm báo chí ứng dụng công nghệ số và dữ liệu tạo nên tính tương tác hai chiều với độc giả, lôi cuốn và tạo cảm giác gần gũi với bạn đọc. Việc chuyển đổi số tại các cơ quan báo chí hỗ trợ rất nhiều cho các nhà báo, phóng viên thuận lợi hơn trong việc thu thập thông tin, phân tích dữ liệu, sản xuất nội dung...
Chia sẻ về chuyển đổi số và tương lai kinh doanh báo chí, ông Hoàng Nguyên Vân, Phó Viện trưởng Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số cho biết, thách thức từ mô hình kinh doanh báo chí truyền thống hiện nay là tỷ lệ mua, đăng ký thuê bao báo chí thấp; doanh thu quảng cáo báo chí giảm dần qua các năm. Các cơ quan báo chí phải thích ứng để tập trung phát triển thế mạnh cốt lõi; tăng cường khả năng thích ứng linh hoạt; xây dựng mô hình kinh doanh mới; ứng dụng công nghệ 4.0, tập trung vào dữ liệu và cá nhân hóa người dùng.
Tại Hội thảo, ông Nguyễn Siêu Đẳng, Trường Đại học FPT, chuyên gia bảo mật Smart Pro cho rằng, trước sự bùng nổ của công nghệ thông tin và việc tiếp cận rộng rãi đến Internet, các tòa soạn báo đang phải đối mặt với những thách thức và cơ hội mới mẻ. Cuộc cách mạng số không chỉ là sự chuyển đổi từ bản in sang nền tảng trực tuyến mà còn là việc thúc đẩy các ứng dụng công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu và trải nghiệm người dùng. Điều này đồng nghĩa với việc tòa soạn cần hội tụ tài nguyên, kiến thức mới để thích ứng, vượt qua những thách thức đồng thời tận dụng những cơ hội tiềm năng.
Sự kiện này cung cấp nền tảng để các chuyên gia, nhà nghiên cứu và người làm trong ngành báo ́chí cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm thành công, tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để hội tụ và bảo vệ thông tin trong bối cảnh cách mạng số. Qua đó, tạo ra những đóng góp tích cực vào việc định hình tương lai sáng của ngành báo chí trong thời đại kỹ thuật số.
Theo ông Phạm Vũ Minh Tú, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, nhu cầu tự động tạo tin tức đang ngày càng tăng lên, cùng với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), máy học và khai phá dữ liệu. Trí tuệ nhân tạo cũng giúp tự động tạo ra các bài báo với tốc độ nhanh, chính xác hơn, có độ chính xác cao, đa dạng hóa các mẫu tin tức và video khác nhau. Theo đó, nội dung được tạo ra liên tục và đa dạng hơn, giúp tăng tính tương tác, tăng doanh số cho các doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo.
Các đại biểu tham dự Hội thảo tập trung thảo luận đến thách thức, cơ hội của chuyển đổi số báo chí, các xu hướng phát triển của báo chí và xuất bản số, mô hình tòa soạn hội tụ trong xu thế mới cho đến những hoạt động tạo ra mô hình kinh doanh mới với sự phát triển báo chí, xuất bản sử dụng công nghệ số và phân tích dữ liệu, cũng như những tiến bộ về công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong sản xuất, sáng tạo nội dụng cho báo chí và xuất bản./.