Sức khỏe

Ninh Thuận đưa phần mềm ASM vào ứng dụng tại các cơ sở y tế

Ninh Thuận

Việc triển khai phần mềm Thông báo lưu trú ASM tại các cơ sở khám chữa bệnh mang lại nhiều tiện ích trong quản lý cơ sở, quản lý các dịch vụ cung cấp, quản lý nhân viên.

Sở Y tế và Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh Ninh Thuận kiểm tra mô hình điểm ứng dụng phần mềm ASM tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. (Ảnh: Công Thử/TTXVN)

TTXVN - Sáng 17/1, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, Sở Y tế phối hợp với Công an tỉnh Ninh Thuận tổ chức triển khai thực hiện mô hình điểm Thông báo lưu trú trên phần mềm ASM tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh, trong đó có Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

Theo lãnh đạo Sở Công an tỉnh Ninh Thuận, việc triển khai phần mềm Thông báo lưu trú ASM tại các cơ sở khám chữa bệnh mang lại nhiều tiện ích trong quản lý cơ sở, quản lý các dịch vụ cung cấp, quản lý nhân viên… Theo đó, người đến khám và điều trị bệnh chỉ cần đặt căn cước công dân tại máy quét QR Code, thông tin bệnh nhân lưu trú sẽ hiện trên màn hình, hạn chế nhập dữ liệu... tại bệnh viện. Việc tiếp nhận thông tin bệnh nhân lưu trú đã được tích hợp cùng chức năng quét mã QR trên thẻ căn cước công dân gắn chíp sẽ giúp việc tiếp nhận thông tin được nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Việc khai báo trên phần mềm ASM giúp các cơ sở khám chữa bệnh thu thập được thông tin về nơi lưu trú của người bệnh, từ đó có thể quản lý, theo dõi sức khỏe của người bệnh được hiệu quả hơn. Đồng thời, việc khai báo này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhất là các trường hợp bệnh nhân, người nuôi bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh trong việc thực hiện khai báo lưu trú theo quy định của Luật Cư trú năm 2020.

Thượng tá Nguyễn Tiến Long, Trưởng Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết, phần mềm ASM được kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo dữ liệu thông tin người lưu trú được cập nhật liên tục, bảo mật và đồng bộ. Việc triển khai sử dụng phần mềm ASM sẽ giúp nhiều tiện ích cho cơ sở có người đến lưu trú trong thực hiện quản lý các dịch vụ, giảm thời gian nhập dữ liệu và cập nhật thông tin đăng ký lưu trú tự động gửi đến cơ quan Công an nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức thực hiện thủ tục thông báo lưu trú theo đúng quy định của pháp luật về cư trú và góp phần trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Kiểm tra, hướng dẫn ứng dụng phần mềm ASM tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận. (Ảnh: Công Thử/TTXVN)

Ông Bùi Văn Kỳ - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận cho biết,  toàn ngành Y tế của tỉnh đã nhận thức đúng, đầy đủ về tầm quan trọng của Đề án 06 của Chính phủ. Theo đó, Sở Y tế đã tổ chức phổ biến, quán triệt, chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động; tạo đồng thuận trong toàn cơ quan, đơn vị và người dân, góp phần cải cách hành chính phục vụ người bệnh tốt hơn.

Đến nay, tỷ lệ khám chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân được xác thực thành công trên 80%. Ngành Y tế đẩy mạnh thanh toán dịch vụ y tế không dùng tiền mặt đạt gần 16%. Theo kế hoạch đề ra, sau khi triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Sở Y tế và Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh Ninh Thuận sẽ tổ chức nhân rộng việc ứng dụng phần mềm ASM tại 72 cơ sở khám chữa bệnh trên toàn tỉnh một cách đồng bộ, thống nhất.

Theo đánh giá của Tổ công tác Đề án 06 - Công an tỉnh Ninh Thuận, với những tiện ích, giá trị mang lại của phần mềm Thông báo lưu trú ASM, Công an tỉnh đã triển khai thí điểm tại 10 cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh. Sau thời gian triển khai thực hiện, phần mềm ASM được các cơ sở lưu trú đồng thuận, đánh giá cao về các tiện ích của phần mềm mang lại. Qua đó, Công an tỉnh đã nhân rộng triển khai phần mềm này tại tất cả cơ sở lưu trú trên địa bàn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác lưu trú, đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

Tính đến nay, Công an cơ sở đã cập nhật 472 cơ sở kinh doanh lưu trú lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, 370/472 cơ sở kinh doanh lưu trú đăng ký sử dụng phần mềm ASM, trong đó có 168/370 cơ sở kinh doanh lưu trú đã thực hiện tiếp nhận, thông báo lưu trú trên phần mềm ASM được 41.265 lượt người lưu trú. Qua thời gian triển khai, phần mềm ASM đã phát huy hiệu quả, mang lại nhiều tiện ích, rút ngắn thời gian thông báo lưu trú cho người dân, doanh nghiệp./.

Công Thử

Xem thêm