Sức khỏe

Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế

Hà Nội

Mục tiêu quan trọng nhất của chuyển đổi số ngành Y tế là phục vụ người dân được tốt hơn, giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế một cách thuận lợi và hiệu quả nhất. Việc ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp các bệnh viện, các cơ sở y tế vận hành an toàn, hiệu quả và chất lượng hơn.

Quang cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN- Ngày 22/12, buổi tọa đàm với chủ đề "Chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế", đã diễn ra tại Bệnh viện Thanh Nhàn với sự tham gia, chia sẻ của các chuyên gia. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện của Hội thi Kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành Y tế khu vực Hà Nội lần thứ 30, năm 2023, do Thành Đoàn Hà Nội là bộ phận thường trực tham mưu tổ chức.

Tại buổi tọa đàm, Tiến sỹ, Bác sỹ Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh, mục tiêu quan trọng nhất của chuyển đổi số ngành Y tế là phục vụ người dân được tốt hơn, giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế một cách thuận lợi và hiệu quả nhất. Việc ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp các bệnh viện, các cơ sở y tế vận hành an toàn, hiệu quả và chất lượng hơn. Bà Trần Thị Nhị Hà  bày tỏ mong muốn tọa đàm sẽ đóng góp các giải pháp sáng tạo trong công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện và khám, chữa bệnh; từ đó tạo ra nhiều sân chơi thiết thực, bổ ích cho các cán bộ trẻ của ngành Y tế Thủ đô…

Đại biểu chia sẻ ý kiến tại tọa đàm Chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế. (Ảnh: TTXVN phát)

Góp ý kiến tại buổi tọa đàm, các đại biểu, chuyên gia y tế đã thảo luận, chia sẻ nhiều giải pháp, ý tưởng thiết thực, góp phần xây dựng hệ thống y tế hiện đại, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế; đồng thời hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận hiệu quả với các dịch vụ y tế. Tiêu biểu là các nội dung về: Xây dựng bệnh án điện tử tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội; xu hướng mới trong chăm sóc sức khỏe của thế kỷ XXI - Telehealth; ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý hành chính nhân sự tại Khoa Huyết học truyền máu (Bệnh viện Thanh Nhàn); tổng quan chính sách về chuyển đổi số y tế tại Việt Nam; nền tảng quản lý dữ liệu y tế số an toàn hiệu quả dựa trên công nghệ chuỗi khối và học máy phân tán - AIoMT; chuyển đổi số trong vận hành và quản trị bệnh viện...

Các đại biểu thảo luận về quy trình sử dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo và các kỹ thuật tiên tiến trong quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin; hỗ trợ các bác sĩ trong quá trình phân loại bệnh nhân, ứng dụng các kỹ thuật cao, kỹ thuật mới để khám, chữa bệnh.

Hội thi Kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành Y tế khu vực Hà Nội (trước đây là Hội thao Kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành Y tế khu vực Hà Nội) do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo và Thành Đoàn Hà Nội là bộ phận thường trực tham mưu, tổ chức 2 năm/lần.

Sau hơn một tháng phát động Hội thi, đã có 39 bệnh viện, cơ sở y tế đăng ký tham gia với 167 đề tài, kỹ thuật mới và 12 gian hàng triển lãm sáng tạo trẻ. Các đề tài, kỹ thuật tham gia năm nay đều có tính sáng tạo, tính ứng dụng cao.

Đây là lần đầu tiên công nghệ chuyển đổi số được áp dụng trong công tác chấm thi các đề tài, kỹ thuật. Hội đồng giám khảo gồm 148 y, bác sĩ có nhiều kinh nghiệm và trình độ cao, là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II của các Bệnh viện tuyến trung ương, thành phố trên địa bàn Hà Nội sẽ chấm qua camera ghi hình trực tiếp từ phòng mổ của các bệnh viện, cơ sở y tế đến các bàn chấm thi tại Bệnh viện Thanh Nhàn…/.

Kim Anh

Tin liên quan

Xem thêm