Năm 2023 đánh dấu 10 năm các bệnh viện thực hiện quản lý chất lượng bệnh viện theo 83 Tiêu chí đánh giá Chất lượng bệnh viện do Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) là đầu mối xây dựng và đề xuất, tham mưu cho lãnh đạo Bộ Y tế
TTXVN - Ngày 19/12, tại Hà Nội, lãnh đạo Bộ Y tế chủ trì Diễn đàn Quốc gia Chất lượng bệnh viện lần thứ V. Đây là dịp tổng kết 10 năm thực hiện Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện; chia sẻ kinh nghiệm quản lý bệnh viện, giải pháp hiệu quả cải tiến chất lượng bệnh viện; tạo môi trường giao lưu và học hỏi các bệnh viện trên toàn quốc.
Năm 2023 đánh dấu 10 năm các bệnh viện thực hiện quản lý chất lượng bệnh viện theo 83 Tiêu chí đánh giá Chất lượng bệnh viện do Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) là đầu mối xây dựng và đề xuất tham mưu cho lãnh đạo Bộ Y tế triển khai trong hệ thống khám, chữa bệnh.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia, sau 10 năm triển khai đánh giá chất lượng bệnh viện theo 83 tiêu chí, triển khai Đề án bệnh viện vệ tinh, khám bệnh, chữa bệnh từ xa, đề án bác sĩ gia đình, các nội dung về chất lượng bệnh viện, chuyển giao kỹ thuật, khám bệnh, chữa bệnh từ xa, bác sĩ gia đình đã được đưa vào Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi năm 2023, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.
"Công tác quản lý chất lượng bệnh viện đã tạo ra phong trào thi đua trong hệ thống khám, chữa bệnh với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm, an toàn và chất lượng bệnh viện. Đội ngũ cán bộ làm cán bộ quản lý chất lượng bệnh viện không ngừng trưởng thành và phát huy vai trò trong hệ thống khám bệnh chữa bệnh", Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh nhấn mạnh.
Tại diễn đàn, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm quản lý bệnh viện, giải pháp hiệu quả cải tiến chất lượng bệnh viện; tạo môi trường giao lưu và học hỏi giữa bệnh viện trên toàn quốc.
Tham luận về "Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin cải tiến chất lượng hoạt động khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh"; "Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và vận hành bệnh viện"; "Kinh nghiệm triển khai hiệu quả Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam"; "Hành trình triển khai Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam đến áp dụng các bộ tiêu chuẩn chất lượng của thế giới"… đã thu hút sự quan tâm của các đại biểu.
Chia sẻ về công tác quản trị bệnh viện những năm qua, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê cho biết: Những năm gần đây, quản trị bệnh viện có thay đổi tư duy sang bệnh viện thông minh. Cục tổ chức nhiều lớp tập tuấn hoạt động chuyển đổi số, cải cách thủ thục hành chính. Các bệnh viện thay đổi từ viết tay sang đánh máy, quản trị nhân lực, quản trị trang thiết bị quản trị tài chính… trên hệ thống công nghệ thông tin và phần mềm quản lý.
Cục đã phối hợp với các bên liên quan thực hiện Đề án 06, trong đó sắp tới sẽ có nội dung về liên thông dữ liệu giấy chứng sinh giấy báo tử phục vụ người dân làm trực tuyến các dịch vụ công liên quan đến khai sinh, khai tử; liên thông kết quả khám sức khoẻ lái xe phục vụ người dân làm thủ tục cấp lại giấy khám sức khoẻ lái xe trực tuyến; từng bước xây dựng Sổ sức khoẻ điện tử trên VNeID để người dân thay thế sổ y bạ bằng giấy khi đi khám, chữa bệnh... Bên cạnh đó, Cục xây dựng chương trình đào tạo ngắn ngày, dài ngày về quản lý bệnh viện với sự tham gia của hầu hết giám đốc, trưởng các khoa, phòng.
Bên cạnh đó còn có các chương trình về quản lý tài chính quản trị bệnh viện, ứng dụng công nghệ thông tin. Một loạt hoạt động về quản lý, quản trị bệnh viện đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt như Chương trình phát triển hệ thống phục hồi chức năng giai đoạn 2023-2030 tầm nhìn đến 2050, Chiến lược quốc gia Phòng chống kháng thuốc giai đoạn 2023-2030 và tầm nhìn 2045... trong thời đại mô hình bệnh tật kép; Kế hoạch quốc gia về kiểm soát nhiễm khuẩn, công tác dinh dưỡng lâm sàng. Nhiều hoạt động trước đây chưa được quan tâm nay đã được các bệnh viện phát triển mạnh, đem lại hiệu quả to lớn cho cả bệnh viện và người bệnh đó là hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện.
Các bệnh viện đã đẩy mạnh cải cách hành chính, cải tiến quy trình khám bệnh, chữa bệnh, từ 10 bước xuống 3-5 bước, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực quản lý và đổi mới tinh thần thái độ, phục vụ người bệnh.
Dịp này, đã diễn ra lễ trao Chứng nhận giải thưởng Poster đề án cải tiến chất lượng bệnh viện. Theo đó, Ban Tổ chức đã trao đã trao 6 giải Nhất, 26 giải Nhì, 57 giải Ba, 58 Giải Khuyến khích cho các Poster về cải tiến chất lượng bệnh viện.
Trước Diễn đàn 2 tháng, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã phát động phòng trào thi đua và đề nghị các bệnh viện gửi bài trình bày và poster. Tổng số có 148 bài trình bày và gần 500 poster đã được gửi về. Ban tổ chức đã chọn bài trình bày xuất sắc của các bệnh viện về cải tiến chất lượng, mời báo cáo tại Diễn đàn, đồng thời đã chấm và xét chọn được 145 poster tiêu biểu vào chung kết, để in, trình chiếu./.