Sức khỏe

Địa chỉ tin cậy chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân Thái Bình và các tỉnh khu vực

Thái Bình

Trải qua 120 năm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đã và đang là địa chỉ y tế tin cậy của nhân dân Thái Bình và một số tỉnh, thành lân cận trong khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Các tập thể của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình được tặng Bằng khen của Bộ Y tế (Ảnh: Nguyễn Công Hải/TTXVN)

TTXVN - Ngày 16/12, tại Lễ kỷ niệm 120 năm xây dựng và phát triển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình Nguyễn Thị Minh Chính cho biết, tiền thân của Bệnh viện là Nhà thương Thái Bình, thành lập từ ngày 17/12/1903, với hơn 20 cán bộ viên chức, người lao động làm nhiệm vụ chữa các bệnh thông thường, cơ sở vật chất nghèo nàn, trang thiết bị lạc hậu. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Bệnh viện phải sơ tán nhiều nơi.

Trải qua 120 năm, được sự quan tâm đầu tư của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự viện trợ toàn diện từ nước bạn Bulgari ở giai đoạn đầu thành lập, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Sở Y tế cùng sự nỗ lực cố gắng, cống hiến, hy sinh của các thế hệ cán bộ viên chức, người lao động, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đang ngày một phát triển, vững mạnh.

Đến nay, Bệnh viện là bệnh viện hạng I có quy mô 1.200 giường, với 1.170 cán bộ viên chức, người lao động, 44 khoa phòng, trung tâm. Mỗi năm, Bệnh viện tiếp nhận khám gần 300.000 bệnh nhân, điều trị cho gần 70.000 lượt người bệnh, thực hiện hàng nghìn ca điều trị kỹ thuật cao tương đương tuyến Trung ương trong các lĩnh vực Tim mạch, Ung bướu, Điện quang can thiệp...

Từ năm 2013, Bệnh viện đã triển khai phẫu thuật cắt gan, bắc cầu mạch máu trong chạy thận nhân tạo, cắt khối tá tụy, triển khai phẫu thuật nội soi, phẫu thuật thay khớp háng bán phần, toàn phần, phẫu thuật tạo hình niệu quản sau phúc mạc, phẫu thuật bệnh lý cột sống. Năm 2016, Bệnh viện triển khai lọc máu liên tục, phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng kính vi phẫu, phẫu thuật nội soi cắt tuyến thượng thận, phẫu thuật thay khớp gối, phẫu thuật kết hợp xương, trị liệu áp lực âm điều trị liền vết thương, phẫu thuật u màng não cạnh đường giữa.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình vinh dự được nhận Cờ "Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2022" của Chính phủ (Ảnh: Nguyễn Công Hải/TTXVN)

Năm 2017, Bệnh viện thực hiện chụp và đặt stend mạch vành, nút mạch điều trị u gan, phẫu thuật u trung thất. Năm 2019, Bệnh viện triển khai thành công phẫu thuật tim hở, phẫu thuật cọt sống nội soi, xạ trị điều trị cho người bệnh ung thư. Năm 2021, triển khai phẫu thuật nội soi điều trị sa trực tràng, phẫu thuật nội soi lấy thoát vị đĩa đệm, xạ trị điều biến liều, phẫu thuật nang xương hàm ghép xương tự thân. Đến năm 2023, Bệnh viện đã thực hiện được 62,7% kỹ thuật theo phân tuyến.

Hàng năm, Bệnh viện thực hiện trao đổi thông tin, đào tạo cán bộ, chi viện hỗ trợ hàng trăm lượt cho bệnh viện tuyến dưới, tiếp nhận chuyển giao từ bệnh viện tuyến trên hàng chục kỹ thuật mới chuyên sâu tương đương tuyến Trung ương, góp phần cứu sống nhiều ca bệnh nặng, nguy kịch. Năm 2022, Bệnh viện đã triển khai mạng lưới tư vấn, khám chữa bệnh từ xa với các cơ sở y tế trong tỉnh và kết nối với các bệnh viện tuyến Trung ương.

Trong đào tạo, Bệnh viện là cơ sở thực hành của các trường Đại học Y Dược Thái Bình, Cao đẳng Y tế Thái Bình, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Y tế. Với hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật theo đề án bệnh viện vệ tinh, Bệnh viện là vệ tinh của các Bệnh viện như Bạch Mai, Việt Đức, Bệnh viện E...

Với những kết quả đạt được, Bệnh viện được công nhận đạt tiêu chuẩn xuất sắc, xuất sắc toàn diện. Đảng bộ Bệnh viện được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Bệnh viện vinh dự được tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý của Nhà nước, Chính phủ, Bộ, tỉnh, ban, ngành. Nhân dịp kỷ niệm 120 năm ngày thành lập, Bệnh viện vinh dự được trao tặng cờ "Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2022" của Chính phủ.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận cho biết, thực hiện công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa, đặc biệt trong 37 năm đổi mới và phát triển đất nước, Thái Bình cũng không ngừng đổi mới và phát triển mọi mặt. Về lĩnh vực Y tế, Thái Bình là một trong những địa phương làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân của tỉnh không ngừng được cải thiện. Góp phần quan trọng vào thành tích rất đáng tự hào của sự nghiệp y tế Thái Bình không thể không kể đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, nơi 120 năm qua đã và đang là địa chỉ y tế tin cậy của nhân dân Thái Bình và một số tỉnh, thành lân cận trong khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đề nghị Bệnh viện thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”; không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực, tập trung đầu tư phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh theo hướng hiện đại; phối hợp với Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Cao đẳng Y tế Thái Bình làm tốt công tác đào tạo cung cấp nguồn nhân lực y tế chất lượng cho tỉnh Thái Bình và các tỉnh, thành phố trong cả nước; tiếp tục giữ vững thương hiệu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình luôn là địa chỉ tin cậy, đáp ứng ngày càng tốt hơn nữa nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh và các tỉnh trong khu vực.../.

Sơn Hải

Xem thêm