Giáo dục

Nỗ lực đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục ở tỉnh Quảng Ninh

Quảng Ninh

Tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội và đảm bảo chất lượng giáo dục tốt nhất cho thế hệ tương lai.

Một giờ học tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP Hạ Long). Ảnh: TTXVN phats

TTXVN - Trước thềm năm học mới 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh cùng với các địa phương đã tích cực triển khai các hoạt động bảo dưỡng và sửa chữa cơ sở hạ tầng trường học. Đây là một trong những hoạt động góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục ở tỉnh, với mục tiêu phấn đấu trở thành một điểm đầu về giáo dục và đào tạo trên toàn quốc.

* Khánh thành và đưa vào sử dụng nhiều cơ sở giáo dục

Trịnh Đình Hải, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, năm học 2023-2024 sẽ chứng kiến việc khánh thành và đưa vào sử dụng một loạt các trường Trung học phổ thông mới, bao gồm Bình Liêu, Cẩm Phả, Quảng La. Ngoài ra, nhiều công trình khác cũng đang được xây dựng và hoàn thiện, như Trường Trung học phổ thông Trần Phú (Móng Cái), Trường Trung học phổ thông Ngô Quyền (Hạ Long), Trường Trung học phổ thông Uông Bí (Uông Bí); Trường Trung học cơ sở Hải Hà (Hải Hà), Trường Tiểu học Đông Ngũ I (Tiên Yên), Trường Tiểu học Đồng Tiến (Cô Tô) và nhiều công trình khác. Từ đó, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2025, mỗi huyện sẽ có ít nhất một trường giáo dục phổ thông, đồng thời mỗi thành phố và thị xã cũng sẽ có ít nhất một trường Trung học phổ thông công lập với tiêu chí chất lượng cao.

Tuy nhiên, Quảng Ninh đang đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên môn Tiếng Anh và Tin học khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, do không có nguồn tuyển dụng.

Để giải quyết vấn đề này, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng với các địa phương đã triển khai Đề án tự chủ cho các cơ sở giáo dục, linh hoạt điều chuyển cán bộ giáo viên theo cơ cấu giữa các nhà trường và tạo điều kiện để giáo viên được đào tạo nâng cao trình độ.

Ngành cũng thực hiện tích hợp giờ dạy, tạo điều kiện cho giáo viên chuyển đổi giữa các trường và môn học, cũng như phân công bố trí nhiều lượt giáo viên dạy liên trường cùng cấp học để giải quyết tình trạng quá tải giờ dạy và thiếu giáo viên môn học.

*Chú trọng đầu tư, phát triển giáo dục

Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu phấn đấu, trong vòng tối đa 10 năm, trở thành một trong những điểm đầu về chất lượng giáo dục và đào tạo trên cả nước. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh tập trung đổi mới và nâng cao 5 yếu tố cơ bản của giáo dục: nội dung, phương pháp giáo dục; tài liệu, cơ sở vật chất; đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. tỉnh.

“Tỉnh kiên trì thực hiện các quan điểm phát triển giáo dục đào tạo là phương diện quan trọng trong mục tiêu nâng cao chất lượng sống mọi mặt của nhân dân, bảo đảm hài hòa giữa đời sống vật chất và đời sống văn hóa tinh thần theo các tiêu chí của “hạnh phúc”. Đầu tư, phát triển giáo dục và đào tạo phải được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; là nền tảng cho sự phát triển bền vững, lâu dài”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh - ông Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, địa phương tiếp tục ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo đối với các vùng còn nhiều khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, nơi tập trung đông công nhân, lao động, khu công nghiệp và các đối tượng chính sách. Tỉnh đẩy mạnh tự chủ giáo dục theo lộ trình, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn cũng như thu nhập cho giáo viên. Đồng thời chú trọng xã hội hóa phát triển giáo dục - đào tạo, tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư, phát triển hệ thống trường Trung học Cơ sở trọng điểm cấp huyện.

Hiện tại, tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội và đảm bảo chất lượng giáo dục tốt nhất cho thế hệ tương lai. Tỉnh tích cực xây dựng cơ sở hạ tầng giáo dục, giải quyết tình trạng thiếu giáo viên và tối ưu hóa nguồn nhân lực giáo dục, hướng tới mục tiêu lọt vào nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu về trình độ và chất lượng giáo dục đào tạo trên toàn quốc./.

PV

Xem thêm