Xã hội

Phát huy hiệu quả hoạt động tuyến phố đi bộ - chợ đêm Bạch Đằng

Hải Dương

Thành phố Hải Dương kỳ vọng tuyến phố đi bộ - chợ đêm Bạch Đằng vừa duy trì không gian sinh hoạt văn hóa đặc sắc cho người dân, vừa quảng bá hình ảnh đô thị loại I, thúc đẩy phát triển kinh tế đêm và du lịch của thành phố.

Trình diễn viết thư pháp tại phố đi bộ chợ đêm Bạch Đằng. (Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN)

TTXVN - Với một số giải pháp đổi mới trong phương thức quản lý, vận hành, thành phố Hải Dương kỳ vọng thời gian tới sẽ phát huy tuyến phố đi bộ - chợ đêm Bạch Đằng một cách hiệu quả, vừa duy trì không gian sinh hoạt văn hóa đặc sắc cho người dân, vừa quảng bá hình ảnh đô thị loại I, thúc đẩy phát triển kinh tế đêm và du lịch của thành phố.

* Món ăn tinh thần hấp dẫn

Phố đi bộ - chợ đêm Bạch Đằng được thành phố Hải Dương khai trương và đưa vào hoạt động từ cuối tháng 4/2023. Đây là tuyến phố đi bộ - chợ đêm đầu tiên của tỉnh, có chiều dài toàn tuyến 1,6 km, hoạt động từ 16 giờ thứ Bảy đến 24 giờ Chủ nhật hàng tuần với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Trong hơn nửa năm qua, nơi đây trở thành điểm hẹn cuối tuần của đông đảo người dân và du khách, đặc biệt là vào các dịp nghỉ lễ.

Kỷ lục nhất là dịp lễ Quốc khánh, tối 2/9/2023, tuyến phố đi bộ đón trên 10.000 lượt người tham quan và trải nghiệm. Hàng loạt chương trình đặc sắc, hấp dẫn người dân và du khách đã được biểu diễn như: múa lân sư rồng, DJ đường phố, các tiết mục dân vũ, nhảy hiện đại của giới trẻ…

Bên cạnh các tiết mục nghệ thuật, sức hút của phố đi bộ - chợ đêm Bạch Đằng còn ở chương trình Điểm hẹn thanh xuân do Thành đoàn Hải Dương đảm nhiệm với các điểm nhấn: Ghép đôi siêu tốc, cắt tóc miễn phí, góc sáng tạo… Nội dung chương trình luôn được làm mới mỗi tuần và trở thành sự kiện được giới trẻ chờ đợi, hưởng ứng.

Trình diễn ánh sáng trên sông Sặt. (Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN)

Ban Tổ chức phối hợp với Bảo tàng tỉnh Hải Dương triển khai các hoạt động trải nghiệm trò chơi dân gian, nghề truyền thống. Nhiều câu lạc bộ các tỉnh, thành phố lân cận cũng về giao lưu biểu diễn nghệ thuật, các chương trình võ thuật… làm phong phú thêm sắc màu cho tuyến phố đi bộ - chợ đêm. Các hoạt động được bố trí hài hòa, phù hợp với từng vị trí và khung thời gian đã tạo thuận lợi cho người dân, trong đó có thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia.

Một điểm riêng có ở tuyến phố đi bộ - chợ đêm Bạch Đằng là đã tạo ra sân khấu cho người dân trình diễn, chia sẻ niềm đam mê nghệ thuật. Người dân thành phố rất tự hào được góp mặt vào các chương trình này. Chị Lê Thủy, nhà ở phố Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, câu lạc bộ khiêu vũ mà chị đang sinh hoạt đã từng biểu diễn tại phố đi bộ. Chị em đã tập luyện tích cực và rất vui vì tiết mục biểu diễn được người xem cổ vũ cuồng nhiệt. “Tôi thấy tuyến phố đi bộ tạo được không gian sinh hoạt văn hóa cho người dân như vậy rất là thành công”, chị Thủy nói. Các chương trình nghệ thuật phố đi bộ - chợ đêm Bạch Đằng còn nhận được sự hưởng ứng tích cực từ hàng trăm câu lạc bộ nghệ thuật trong các nhà trường, các đoàn thể, đơn vị và địa phương khác.

Để “giữ lửa” cho các chương trình văn hóa nghệ thuật tại phố đi bộ, thành phố Hải Dương cho biết sẽ có giải pháp tạo dựng sân chơi nghệ thuật thu hút các câu lạc bộ, ban nhạc, nhóm nhảy đến tham gia biểu diễn tại tuyến phố này. Cùng với đó, thành phố tăng cường vận động, phối hợp với các đơn vị như Trường Văn hóa, nghệ thuật của tỉnh, các đoàn múa rối, múa lân sư rồng trong tỉnh để mời tham gia biểu diễn.

Các trò chơi dân gian được trẻ em yêu thích tại phố đi bộ- chợ đêm Bạch Đằng. (Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN)

* Thúc đẩy phát triển kinh tế đêm

Theo Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương, sau hơn nửa năm triển khai thí điểm, trung bình phố đi bộ - chợ đêm thu hút từ 5.000 đến 7.000 người mỗi đêm đến tham quan, ăn uống, mua sắm.

Ông Trần Hồ Đăng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố cho biết, mục tiêu ban đầu triển khai phố đi bộ - chợ đêm là tạo ra không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng hấp dẫn người dân mọi lứa tuổi, tầng lớp và đánh thức tiềm năng, thế mạnh, thúc đẩy phát triển mô hình kinh tế đêm, từ đó thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố Hải Dương phát triển.

Thời gian qua, được sự cho phép của thành phố, trong khung giờ hoạt động của phố đi bộ, các hộ dân được sử dụng lòng đường, vỉa hè các phố Bạch Đằng, Chương Dương, Bùi Thị Xuân kinh doanh. Từ 40 gian hàng đăng ký kinh doanh thời điểm đầu, đến nay đã có trên 100 gian hàng, điểm kinh doanh hoạt động.

Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, phố đi bộ cũng bộc lộ một số điểm hạn chế như: chỉ sử dụng một nửa lòng đường các tuyến đường Bạch Đằng, Bùi Thị Xuân nên khá bất cập cho việc tổ chức giao thông và đảm bảo an toàn cho người tham gia phố đi bộ; các hoạt động trải nghiệm và trò chơi dân gian không duy trì được thường xuyên; mặt hàng kinh doanh còn chưa phong phú…

Nhân dân và du khách tìm hiểu về trà sen Kiếp Bạc - một đặc sản của Hải Dương. (Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN)

Đa dạng thêm hoạt động tại phố đi bộ vừa là mong muốn của người dân, vừa là mục tiêu, phương hướng được thành phố Hải Dương xác định trong thời gian tới. Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương đã cơ bản đồng tình với đề xuất của Ủy ban nhân dân thành phố về việc gia hạn tiếp tục thí điểm 1 năm tuyến phố đi bộ - chợ đêm từ đầu tháng 11/2023 và cho phép mở rộng quy mô, ranh giới tuyến phố đi bộ.

Theo ông Trần Hồ Đăng, để tạo sự đa dạng các hàng hóa kinh doanh trong tuyến phố đi bộ, thành phố sẽ xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ gian hàng mới; đồng thời, đẩy mạnh kết nối giao thương với các doanh nghiệp trên địa bàn, các hộ tiểu thương để thống nhất về xúc tiến tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu của các vùng trong tỉnh. Mới đây, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương đã thành lập Ban Quản lý tổ chức thí điểm tuyến phố đi bộ - chợ đêm Bạch Đằng. Ban Quản lý sẽ tham mưu cho thành phố xây dựng phương án thu hút tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh, dịch vụ tại tuyến phố đi bộ; văn hóa, văn nghệ, du lịch, thể thao, hoạt động giải trí, truyền thông, bảo đảm an ninh trật tự, giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động tuyến phố đi bộ, Ủy ban nhân dân thành phố đề xuất tỉnh sớm phê duyệt giá trông giữ xe, phí sử dụng lòng đường vỉa hè phục vụ mục đích kinh doanh tại khu vực phố đi bộ - chợ đêm làm cơ sở thực hiện tạo nguồn kinh phí trang trải cho việc duy trì tuyến phố đi bộ - chợ đêm Bạch Đằng.

Thành phố Hải Dương đề nghị tỉnh chỉ đạo các sở, ngành quan tâm, hỗ trợ thành phố duy trì, phát triển hoạt động của tuyến phố này. Trong đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các đơn vị hoạt động văn hóa, nghệ thuật trực thuộc Sở tích cực hỗ trợ thành phố thực hiện các chương trình nghệ thuật ít nhất 1 tháng/1 lần. Sở Thông tin và Truyền thông sớm hoàn thiện hệ thống Wifi miễn phí khu vực phố đi bộ…/.


Mạnh Minh

Tin liên quan

Xem thêm