Xã hội

Phát huy tinh thần xung kích thanh niên vì cuộc sống cộng đồng

Đà Nẵng

Tuổi trẻ Đà Nẵng luôn xung kích đi đầu, triển khai những mô hình sáng tạo, thiết thực vì cuộc sống cộng đồng.

TTXVN - Đà Nẵng hiện có khoảng 278.000 đoàn viên, thanh niên, chiếm 30% dân số. Lực lượng thanh niên luôn đồng hành, xung kích đi đầu, đóng góp sức trẻ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Bắt kịp với thời đại 4.0, Thành Đoàn Đà Nẵng không ngừng đổi mới, triển khai những mô hình sáng tạo, thiết thực, lan tỏa hành động đẹp, ý nghĩa trong cộng đồng.

* Nhiều mô hình sáng tạo

Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng cho rằng, việc đổi mới mô hình hoạt động sẽ đưa tổ chức Đoàn vận động theo đúng quỹ đạo, mục tiêu, cách thức phù hợp với tình hình thực tiễn của thanh niên và sự phát triển của mọi mặt đời sống xã hội; đồng thời, góp phần làm tốt hơn chức năng đại diện chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tuổi trẻ.

Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Theo anh Nguyễn Mạnh Dũng, các phong trào đã có sự thay đổi về trọng tâm, phát huy sự tham gia của thanh niên vào công cuộc xây dựng thành phố; quan tâm, chăm lo nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên, đặc biệt trong học tập, tư vấn, hướng nghiệp, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và các kỹ năng xã hội cần thiết cho đoàn viên.

Với tinh thần đó, Thành Đoàn Đà Nẵng đã triển khai hiệu quả một số mô hình như: “Đọc sách về Bác, học và làm theo” đây là mô hình tích hợp các câu chuyện kể về Bác trong mã QR code; mô hình “Chúng con luôn bên Mẹ” được duy trì thường xuyên, gắn với việc thăm khám sức khỏe, nấu cơm, vệ sinh nhà cửa cho Mẹ Việt Nam Anh hùng; mô hình “Thắp sáng Nghĩa trang” bằng hệ thống bóng đèn năng lượng mặt trời, được triển khai đồng loạt tại các Nghĩa trang Liệt sỹ trên địa bàn thành phố. Mô hình này kết hợp với mô hình “Hoa dâng mộ liệt sỹ” với gần 5.000 bó hoa sen và các lọ hoa tại các phần bộ liệt sỹ được thay mới hằng năm.

Bên cạnh đó, công tác giáo dục, phổ biến pháp luật không ngừng được đổi mới bằng các hình thức đa dạng, với các mô hình “Đến với những mảnh đời lầm lỡ”, “Thắp sáng niềm tin”, “Sống có trách nhiệm - Tâm sáng hướng thiện”. Để triển khai các mô hình này, các cấp bộ Đoàn đã nhận hỗ trợ, cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến, lần đầu sử dụng trái phép chất ma túy.

Phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong mọi mặt của đời sống xã hội, Thành Đoàn tổ chức đợt vận động “Khát vọng cống hiến - Hình mẫu thanh niên” gắn với phong trào “Ngày ý nghĩa”, nhằm xây dựng hình mẫu thanh niên Đà Nẵng. Sau hơn 2 tháng phát động, gần 7.000 việc làm ý nghĩa của tuổi trẻ. 

Các hoạt động khởi nghiệp, sáng tạo, chuyển đổi số trong thanh niên đang dần được nâng tầm về quy mô, phạm vi và chất lượng; gắn với nhiệm vụ này, phải kể đến mô hình “Festival khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng”, “Ngày hội việc làm”. Phát huy vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh, Thành Đoàn còn triển khai mô hình “Số hóa địa chỉ đỏ”...

* Phát huy tinh thần xung kích của thanh niên

Thanh niên quận Cẩm Lệ chiếm gần 25% dân số và hơn 43% lao động toàn quận. Phần lớn thanh niên có ý thức, xác định rõ trách nhiệm đối với Tổ quốc và nhân dân; thể hiện rõ lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, có nhiều hành động thiết thực, cụ thể vì cộng đồng. Tuy nhiên, tác động của cơ chế thị trường đã làm cho một bộ phận thanh thiếu niên sống thiếu lý tưởng, thực dụng, ít quan tâm đến các vấn đề chung của xã hội, xa rời văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, ý thức chấp hành pháp luật không cao, sa vào phạm pháp và tệ nạn xã hội.

Thành Đoàn Đà Nẵng trao tặng 14 khu vui chơi, 2 thư viện sách cho các đơn vị. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Bí thư Quận Đoàn Cẩm Lệ Đặng Hữu Đức cho biết, bên cạnh việc giáo dục, bồi dưỡng và phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Quận Đoàn đã chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thanh niên, đáp ứng những nhu cầu, lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên. Hoạt động này được thực hiện thông qua các buổi đối thoại giữa lãnh đạo với thanh niên; Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm; tham mưu Đảng, chính quyền ban hành các chủ trương, chính sách, nguồn lực tạo điều kiện cho thanh niên phát triển kinh tế - xã hội…

Quận Đoàn Liên Chiểu hiện có 27 Đoàn cơ sở trực thuộc, quản lý hơn 5.200 đoàn viên. Đoàn viên thanh niên quận tổ chức nhiều phong trào ý nghĩa, tạo dấu ấn trong đời sống xã hội như phong trào hành động "Xung kích phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc", "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp"... Các hoạt động sinh hoạt truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, giúp đỡ người nghèo, ứng phó với thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh...thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Tuy nhiên, theo Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu Huỳnh Thanh Bình, hoạt động của Đoàn Thanh niên và phong trào thanh niên còn những hạn chế. Đoàn vẫn chưa tạo được sự phát triển đồng đều ở các lĩnh vực, khu vực, chưa phát huy được mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên. Công tác giáo dục của Đoàn tuy rộng nhưng chưa sâu, chất lượng của nhiều đoàn viên chưa cao; việc đoàn kết, tập hợp thanh niên chưa hiệu quả với nhiều đối tượng đoàn viên thanh niên.

Đưa ra một số giải pháp để thúc đẩy phong trào Đoàn phát triển ngày càng vững mạnh, hiệu quả, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng cho biết, trong thời gian tới, các cấp đơn vị Đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng gắn kết giữa chăm lo nhu cầu, lợi ích chính đáng với phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh đó, Thành Đoàn tổ chức các chương trình hành động, thi đua với mục đích phát triển tiềm lực của lao động trẻ nhằm thích ứng với bối cảnh cạnh tranh của nền kinh tế; góp phần giảm thiểu tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm trong thanh niên.

Các đơn vị Đoàn đẩy mạnh các hoạt động trong phong trào “Sáng tạo trẻ” phù hợp với các đối tượng thanh thiếu niên, tổ chức các cuộc thi và tuyên dương các công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu các cấp; mở rộng mặt trận đoàn kết và tập hợp thanh niên, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các chi đoàn trên địa bàn dân cư, trong các doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước, phát triển các tổ chức Đoàn - Hội tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Các đơn vị Đoàn đặt ra mục tiêu phát triển, đa dạng hóa các hình thức tập hợp thanh niên vào các tổ chức như: câu lạc bộ, các hội nhóm xã hội, nghề nghiệp, từ thiện, nhân đạo; thường xuyên nâng cao chất lượng và chiều sâu của các hoạt động để thu hút thanh niên tham gia, cống hiến và trưởng thành./.

PV

Tin liên quan

Xem thêm