Xã hội

Khai mạc Liên hoan Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc huyện Sông Hinh (Phú Yên)

Phú Yên

Liên hoan Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc huyện Sông Hinh có 3 nội dung chính gồm: thi trình diễn văn hóa các dân tộc thiểu số, hội thi văn hóa ẩm thực và thi đấu các môn thể thao.

Trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia liên hoàn. Ảnh: TTXVN phát

TTXVN - Tối ngày 21/8, tại huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên), Liên hoan Văn hóa, Thể thao và du lịch các dân tộc lần thứ X năm 2023 chính thức khai mạc. Chương trình do UBND huyện Sông Hinh tổ chức với sự tham gia của hơn 600 nghệ nhân, vận động viên, diễn viên đến từ 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Liên hoan Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc huyện Sông Hinh có 3 nội dung chính gồm: thi trình diễn văn hóa các dân tộc thiểu số, hội thi văn hóa ẩm thực và thi đấu các môn thể thao.

Phần thi trình diễn văn hóa các dân tộc có chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, đặc biệt là bản sắc văn hóa dân tộc vùng miền trên địa bàn huyện. Các đơn vị tham gia biểu diễn các loại hình văn hóa, nghệ thuật dân gian, các loại nhạc cụ của đồng bào các dân tộc như: diễn tấu cồng chiêng arap; biểu diễn trống đôi, múa kTung khắc, chiêng cốc, cồng 5 chiêng 3, sáo, đàn bầu, đàn t’rưng và các loại nhạc cụ dân tộc khác.

Các đơn vị tham gia phần thi tiểu phẩm phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Ảnh: TTXVN phát

Về phần ẩm thực, mỗi đơn vị lựa chọn và chuẩn bị 3 món ăn chính cho 4 người ăn. Đây là các món ăn đặc sắc, độc đáo, hấp dẫn mang đặc trưng riêng của địa phương mình. Phần thi thể thao với các môn thi đấu: bóng chuyền, bóng đá, bóng chuyền, đẩy gậy, việt dã, kéo co, bắn nỏ, cà kheo.

Ngoài các phần thi trên, Phòng Dân tộc huyện Sông Hinh cũng tham gia lồng ghép thi tiểu phẩm phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số.

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 – 19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023). Qua đây tạo diều kiện để các dân tộc giao lưu học hỏi, thắt chặt, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc; đồng thời nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ và nhân dân về ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thông qua liên hoan, huyện Sông Hinh giới thiệu, quảng bá về văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Liên hoan Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc huyện Sông Hinh diễn ra tiwf ngày 21/8-25/8/2023.

Phần thi trình diễn văn hóa. Ảnh: TTXVN phát
Tường Quân

Xem thêm