Du lịch

Phát huy vai trò của thanh niên trong phát triển du lịch

Hà Nội

Với nội dung “Du lịch với thanh niên”, các bạn trẻ đã làm rõ đặc trưng và xu hướng du lịch của thanh niên; sản phẩm du lịch dành cho thanh niên tại Hanoitourist và giải pháp thu hút khách giới trẻ.

TTXVN - Ngày 21/4, Diễn đàn "Du lịch với thanh niên, thanh niên với du lịch" do Đoàn Thanh niên Tổng cục Du lịch phối hợp Chi đoàn Sở Du lịch Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) tổ chức đã khơi dậy tâm huyết, sự đóng góp của giới trẻ đối với hoạt động du lịch Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung, mang lại nhiều ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh ngành Du lịch đang đẩy mạnh tăng trưởng, thu hút khách du lịch.

Diễn đàn góp phần khơi dậy tâm huyết, sự đóng góp của giới trẻ đối với hoạt động du lịch Thủ đô. Ảnh: Đinh Thuận/TTXVN)

Tại diễn đàn, các bạn trẻ đã đánh giá thực trạng và xu hướng du lịch của giới trẻ, những đóng góp của giới trẻ trong du lịch; đề xuất một số giải pháp, kiến nghị chính sách nhằm huy động, thu hút sự tham gia tích cực, chủ động của thanh niên trong phát triển du lịch. Với nội dung “Du lịch với thanh niên”, các bạn trẻ đã làm rõ đặc trưng và xu hướng du lịch của thanh niên; sản phẩm du lịch dành cho thanh niên tại Hanoitourist và giải pháp thu hút khách giới trẻ. Nội dung “Thanh niên với du lịch” đã tập trung vào vấn đề thanh niên trong công tác chuyển đổi số du lịch tại Hà Nội; cách thanh niên quảng bá du lịch; cách thanh niên làm du lịch.

Đánh giá về xu hướng du lịch của thanh niên, chị Nguyễn Hoàng Mai, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch - Tổng Cục Du lịch cho biết, theo cơ cấu tuổi, có 59% khách du lịch trong độ tuổi từ 15 - 35 tuổi, 34,9% khách trong độ tuổi từ 35 - 55 tuổi, còn lại là khách trên 55 tuổi và dưới 15 tuổi. Loại hình du lịch ưa thích của khách trẻ là: Du lịch biển đảo; du lịch miền núi, vùng cao; du lịch đô thị; du lịch cộng đồng. Khách du lịch trẻ thường ăn uống bình dân, lựa chọn mua sắm đặc sản địa phương và quà lưu niệm. Bởi vậy, việc thu hút đối tượng khách trẻ đi du lịch đang mở ra nhiều cơ hội cho ngành Du lịch.

Bàn về giải pháp thu hút khách trẻ, Bí thư Đoàn thanh niên Tổng Công ty Du lịch Hà Nội Hà Khánh Minh cho rằng, ngành Du lịch cần tăng cường nghiên cứu thị trường giới trẻ trong nước và quốc tể một cách bài bản, theo nhiều phân khúc từ lứa tuổi, không gian địa lý, đến đặc điểm nhân khẩu. Đồng thời, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng cho từng khu vực cụ thể (Đồng bằng Bắc Bộ, Tây Nguyên, vùng núi phía Bắc…) tạo thành các sản phẩm trọn gói, đa dạng và độc đáo. Từ đó, hoàn thiện công tác thống kê và xây dựng cơ sở dữ liệu về thị trường khách trẻ. Bên cạnh đó, ngành Du lịch tạo điều kiện để lực lượng đoàn viên, thanh niên du lịch phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, góp phần truyền thông, lan tỏa hình ảnh, thông tin về hành trình du lịch qua công nghệ số.

Diễn đàn là cơ hội để đoàn viên, thanh niên trong ngành du lịch gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm từ các nhà lãnh đạo, chuyên gia, tự do bày tỏ ước vọng, mong muốn và trình bày ý tưởng góp phần phát triển du lịch nói chung và du lịch thanh niên nói riêng.

Thời gian tới, các hoạt động, phong trào của thanh niên ngành Du lịch sẽ diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động như: Hợp tác trong truyền thông, phổ biến thông tin các hoạt động của thanh niên du lịch, các phong trào thi đua sáng kiến ứng dụng công nghệ mới trong du lịch, các chương trình thiện nguyện, bảo vệ môi trường du lịch, các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... góp phần thúc đẩy công tác Đoàn, phong trào thanh niên vững mạnh, phát huy vai trò của thanh niên trong phát triển du lịch./.


Đinh Thuận

Xem thêm