Xã hội

Quan tâm hỗ trợ các đối tượng thanh niên đặc thù

Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam phối hợp với các bộ, ngành, quan tâm, hỗ trợ những đối tượng đặc thù như thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, bộ đội xuất ngũ...

Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về Thanh niên Bùi Quang Huy và Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về Thanh niên Nguyễn Tường Lâm, chủ trì Hội nghị. (Ảnh: Xuân Tùng)

TTXVN - Chiều 8/1, Hội nghị toàn thể Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam lần thứ ba đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam Bùi Quang Huy và Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm.

Năm 2023, Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam (Ủy ban) đã hoàn thành các nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch. Công tác phối hợp đề xuất, xây dựng chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên được tập trung đầu tư; xây dựng và ban hành theo thẩm quyền các quy chế, quy định đảm bảo hoạt động của các cơ quan giúp việc Ủy ban. Các bộ, ngành có thành viên Ủy ban đã xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch quản lý nhà nước về công tác thanh niên năm 2023, theo ngành và lĩnh vực phụ trách.

Các đoàn công tác của Ủy ban làm việc với UBND các tỉnh đã hoàn thành lượng công việc sớm so với kế hoạch đề ra, góp phần thúc đẩy việc triển khai thực hiện pháp luật, chính sách về thanh niên tại địa phương. Ủy ban tăng cường phối hợp với các bộ, ngành tổ chức các diễn đàn, đối thoại thanh niên nhằm tạo môi trường để thanh niên chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị chính sách, các cơ quan quản lý chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình xây dựng, thực hiện chính sách thanh niên. Bên cạnh đó, hoạt động đối ngoại thanh niên được tổ chức đa dạng, kết nối trực tuyến, trực tiếp, có nhiều điểm mới trong tổ chức và phương pháp tiếp cận...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã góp ý hoàn thiện báo cáo công tác năm 2023; đồng thời đề xuất, kiến nghị nhiều nội dung về tăng cường vai trò giám sát, tham mưu của Ủy ban trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên; về việc phát hiện, hỗ trợ các tài năng trẻ, đào tạo nghề và việc làm đối với thanh niên xuất ngũ, chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện...

Nhấn mạnh vai trò của thanh niên trong việc đóng góp vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông bày tỏ ấn tượng trước những kết quả đạt được trong công tác thanh niên năm 2023, đặc biệt trên những lĩnh vực như đối ngoại thanh niên, thanh niên tình nguyện... Năm 2024 là năm có nhiều ngày lễ lớn của đất nước, ông Tạ Quang Đông đề nghị cần quan tâm triển khai các phong trào thanh niên để hưởng ứng các sự kiện này; triển khai thêm những chương trình đi sâu vào tìm kiếm, khuyến khích, tạo điều kiện cho các tài năng trong thanh niên ở những lĩnh vực khác nhau.

Theo Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, các hoạt động đối ngoại thanh niên là điểm sáng, gây được tiếng vang trong năm 2023. Về phương hướng hoạt động năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ cho rằng Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam có thể nghiên cứu xây dựng đề án riêng về định hướng công tác đối ngoại thanh niên, tạo thuận lợi trong quá trình xác định mục tiêu và sự gắn kết giữa các hoạt động đang triển khai với chiến lược phát triển thanh niên; xác định đối tác, lĩnh vực ưu tiên hợp tác để chia sẻ những vấn đề cùng quan tâm; rà soát lại các cơ chế để xây dựng kế hoạch hợp tác thanh niên trong khuôn khổ song phương và đa phương.

Ghi nhận các nội dung góp ý, đề xuất tại Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam Bùi Quang Huy đề nghị trong năm 2024 cần nghiên cứu triển khai thực hiện bộ tiêu chí vì sự phát triển thanh niên Việt Nam cấp tỉnh, tạo kênh giúp các địa phương quan tâm hơn tới vấn đề thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên và công tác thanh niên. Bên cạnh đó, Ủy ban tiếp tục tăng cường phối hợp với các bộ, ngành liên quan nhằm quan tâm, hỗ trợ những đối tượng đặc thù như thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, bộ đội xuất ngũ. Cùng với nội dung tổng hợp của các đoàn công tác thông qua các cuộc làm việc với địa phương, các kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cần đưa thêm nội dung, kết quả liên quan đến các nghiên cứu chuyên sâu, cập nhật về thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên và công tác thanh niên./.

Hiền Hạnh

Xem thêm