Du lịch

Quảng bá thúc đẩy du lịch Lạng Sơn bứt phá

Lạng Sơn

Lạng Sơn là nơi hội tụ nhiều nguồn tài nguyên và tiềm năng về du lịch: Du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch biên giới kết hợp mua sắm, du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng.

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

TTXVN - Ngày 31/3, Hội nghị xúc tiến quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn “trải nghiệm và cảm nhận” và ký kết hợp tác với Công ty Vietravel đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Phúc Hà, Lạng Sơn là nơi hội tụ nhiều nguồn tài nguyên và tiềm năng về du lịch: Du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch biên giới kết hợp mua sắm, du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng. Toàn tỉnh có 140 di tích được xếp hạng các cấp, trong đó có hai Khu di tích cấp Quốc gia đặc biệt; 30 điểm, Khu Di tích cấp Quốc gia; 108 điểm, Khu Di tích cấp tỉnh…

Những tháng đầu năm 2023, du lịch tỉnh Lạng Sơn phục hồi mạnh mẽ sau gần 3 năm bị đóng băng vì dịch COVID-19. Tuy nhiên, thời gian qua, du lịch chủ yếu phát triển thông qua khai thác thô tài nguyên du lịch, chưa tương xứng với vị thế và tiềm năng to lớn của tỉnh, các sản phẩm du lịch còn hạn chế. Tổng doanh thu từ du lịch còn thấp; chưa thu hút thị trường khách du lịch cao cấp. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng du lịch chưa đồng bộ, cơ sở vật chất còn thiếu; tính liên kết trong phát triển du lịch còn hạn chế, nhất là liên kết xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù và trong hoạt động xúc tiến, quảng bá…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Tại hội nghị, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ghi nhận, Lạng Sơn là một trong những cửa ngõ lớn đón khách du lịch quốc tế. Để tận dụng cơ hội và lợi thế này, thu hút khách du lịch quốc tế, góp phần thúc đẩy ngành Du lịch bứt phá, tỉnh cần tập trung làm mới sản phẩm du lịch, đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực du lịch, đổi mới công tác xúc tiến quảng bá du lịch, tiếp tục hỗ trợ và liên kết trao đổi khách với các doanh nghiệp du lịch và các địa phương khác trên cả nước.

Ông Nguyễn Quý Phương khẳng định, Tổng cục Du lịch sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp du lịch, các địa phương nhằm tận dụng tốt những cơ hội, đón đầu xu hướng du lịch trên thế giới, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và làm mới sản phẩm thu hút du khách, sớm lấy lại tốc độ tăng trưởng như trước đại dịch.

Các đại biểu, đại diện các doanh nghiệp du lịch lữ hành trong và ngoài tỉnh đã cùng trao đổi, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến cùng những kinh nghiệm, giải pháp để quảng bá, khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng du lịch của Lạng Sơn. Trong đó, tập trung vào một số nội dung như: Nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng nguồn nhân lực; làm mới sản phẩm du lịch, gắn với đặc trưng vùng miền, có tính cạnh tranh cao dựa trên thế mạnh của tỉnh…

Cán bộ Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Lạng Sơn giới thiệu với du khách các sản phẩm du lịch Lạng Sơn tại Hội nghị. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Dương Xuân Huyên, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển Du lịch tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh, năm vừa qua, du lịch tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tổng lượng khách tăng mạnh so với cùng kỳ, ước đạt khoảng 3,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 2.100 tỷ đồng, tăng hơn 170% cùng kỳ. Du lịch Lạng Sơn đã có bước phát triển cả về lượng khách, doanh thu và phát triển các sản phẩm.

Với mục tiêu phát triển du lịch bền vững, tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục cải thiện môi trường du lịch, xây dựng dịch vụ du lịch thông minh. Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh liên kết trong phát triển quy hoạch, kết nối hạ tầng, phát huy giá trị văn hóa, đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến và quảng bá du lịch; đặc biệt, chú trọng xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch đặc thù, tạo sự gắn kết giữa các địa phương… Tỉnh cam kết sẽ tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách nhằm kêu gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các sở, ngành liên quan, Hiệp hội Du lịch tỉnh, các huyện, thành phố, doanh nghiệp du lịch tiếp tục xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch mới theo hướng xanh, an toàn, bền vững, du lịch sinh thái, nông nghiệp, nông thôn, cộng đồng; tập trung xây dựng hình ảnh điểm đến với thông điệp “Lạng Sơn - Điểm đến an toàn, đậm đà bản sắc dân tộc”; triển khai hiệu quả Chương trình Đại sứ du lịch Lạng Sơn. Cùng với đó, tỉnh đa dạng hóa hình thức xúc tiến quảng bá, hướng tới mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và Công ty Cổ phần du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Vietravel cam kết sẽ xây dựng, khai thác các sản phẩm du lịch có tính cạnh tranh dựa trên thế mạnh của tỉnh./.


Anh Tuấn

Xem thêm