Văn hóa

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2023: Hướng tới du lịch văn hóa

Các doanh nghiệp đã chuẩn bị trên 10.000 tour, sản phẩm du lịch khuyến. Ước tính, Hội chợ sẽ đón hơn 60.000 khách tới tham quan trong 4 ngày diễn ra.

Quang cảnh cuộc họp báo giới thiệu VITM 2023 tại Hà Nội. (Ảnh: Thanh Giang/TTXVN).

TTXVN - “Du lịch văn hóa” là chủ đề của Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội năm 2023. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 13 - 16/4 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội với sự tham gia của trên 50 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ; quy mô 450 gian hàng.

Dự kiến Hội chợ sẽ thu hút hàng ngàn người mua (buyer); khoảng 2.500 doanh nghiệp đến tham quan, làm việc. Các doanh nghiệp đã chuẩn bị trên 10.000 tour, sản phẩm du lịch khuyến. Ước tính, Hội chợ sẽ đón hơn 60.000 khách tới tham quan trong 4 ngày diễn ra.

Thông tin trên được Ban Tổ chức đưa ra tại cuộc họp báo giới thiệu Hội chợ diễn ra sáng 28/3 tại Hà Nội.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, năm nay, Hội chợ có chủ đề “Du lịch văn hóa” nhằm hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống và di sản văn hóa của Việt Nam.

Ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh, sự chuyển hướng nhu cầu của du khách, sự khác biệt của nền văn hóa, phong tục tập quán, hoạt động sản xuất và cuộc sống của 54 dân tộc anh em trên đất nước ta luôn hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của du khách nội địa và quốc tế. Với chủ đề này, Ban Tổ chức hy vọng Hội chợ VITM 2023 sẽ góp phần đưa du lịch trở thành một bộ phận quan trọng của nền công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn giá trị của các di sản văn hóa Việt Nam, đồng thời đưa văn hóa truyền thống và hiện đại của Việt Nam ra thế giới.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình chia sẻ thông tin tại cuộc họp báo. (Ảnh: Thanh Giang/TTXVN).

Trong khuôn khổ Hội chợ, Diễn đàn “Phát triển Du lịch Văn hóa Việt Nam” được tổ chức trực tiếp và trực tuyến vào sáng 14/4, dự kiến thu hút hàng ngàn đại biểu trong nước, quốc tế tham gia.

Đáng chú ý là Tọa đàm về “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch”. Đây là chủ đề “nóng”, thu hút sự quan tâm của nhiều người bởi phát triển du lịch bền vững luôn phải gắn với bảo vệ môi trường, trong đó rác thải nhựa đang là một vấn đề rất cần có giải pháp hiệu quả để xử lý. Do đó, tại Tọa đàm, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với các đối tác sẽ giới thiệu kế hoạch triển khai Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch” do Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) và Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ.

Hội chợ còn có chương trình xúc tiến du lịch Đài Loan (Trung Quốc), Nepal, Indonesia; giới thiệu các tuyến du lịch văn hóa hấp đẫn như tuyến du lịch Bắc Giang - Mộc Châu; Hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: “Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm”; Hội nghị “Xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên”…

Trong những ngày diễn ra Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội năm 2023, nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc được tổ chức, mang đậm yếu tố văn hóa truyền thống của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế./.

Thanh Giang

Tin liên quan

Xem thêm