Văn hóa

Khi hoạ sỹ mang tinh thần đại nghĩa chuyển tải vào tranh vẽ

Bức tranh “Vỏ Tương Lai” của họa sĩ Nguyễn Thị Kim Đức đã truyền tải thông điệp cùng nhau bảo vệ môi trường, ngăn chặn sự biến đổi khí hậu để giữ gìn môi trường sống của nhân loại dưới góc nhìn Phật giáo.

Nữ họa sĩ Nguyễn Thị Kim Đức phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, đằng sau là bức "Vỏ tương lai". (Nguồn: Ban Tổ chức triển lãm)

TTXVN- Tại triển lãm tranh Nghệ thuật Sen Việt 2023 “Vẻ đẹp thuần khiết”đang diễn ra tại Chùa Quán Sứ (Hà Nội), ngày 25/3 đến 31/3, người xem dành một sự chú ý đặc biệt đến bức tranh có tiêu đề “Vỏ tương lai” của nữ họa sĩ Nguyễn Thị Kim Đức.

Bức tranh “Vỏ Tương Lai” của họa sĩ Nguyễn Thị Kim Đức đã truyền tải thông điệp cùng nhau bảo vệ môi trường, ngăn chặn sự biến đổi khí hậu để giữ gìn môi trường sống của nhân loại dưới góc nhìn Phật giáo. Đó chính là tinh thần đại nghĩa.

Với tình yêu mãnh liệt bảo vệ môi trường, tác giả Nguyễn Thị Kim Đức cũng đã trồng hàng triệu cây xanh và vận động mọi người ký cam kết trồng 1.700 nghìn cây xanh tại Việt Nam, Malaysia, Đức và Nga... Ngoài ra, tác giả cũng sẽ tiếp tục vận động trồng cây trong tương lai để bảo vệ "Mẹ Trái Đất" thân yêu.

Cùng khao khát đóng góp sức mình cho chiến dịch bảo vệ hành tinh, tác giả Nguyễn Thị Kim Đức hy vọng có thể đưa bức tranh "Vỏ Tương Lai" cùng thông điệp xanh đi khắp thế giới, lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường tới tất cả mọi người. Biến đổi khí hậu tiếp tục gây ra những tác động rõ rệt đến môi trường tự nhiên, làm gia tăng các loại thiên tai cả về số lượng và quy mô. Đó là các trận bão, mưa lớn, lũ lụt, hạn hán, nước biển dâng, làm giảm diện tích trồng trọt diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Tình trạng xâm nhập mặn, phèn hóa, sạt lở bờ sông, bờ biển xảy ra nhiều ở một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung và công tác khắc phục còn chậm, hiệu quả chưa cao. Những vấn đề này đe dọa nghiêm trọng đến an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp, là nguy cơ hiện hữu cho các mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, cũng như thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ và phát triển bền vững đất nước.

Môi trường ô nhiễm điển hình như khi thiên nhiên, khí hậu ngày càng khắc nghiệt, nắng nóng nhiệt độ cao, mưa bão, lũ quét xuất hiện thất thường, suy giảm nguồn tài nguyên rừng, ô nhiễm môi trường xảy ra trên diện rộng, hàng loạt loài động vật bị tuyệt chủng hay đứng trước bờ vực tuyệt chủng, cháy rừng trên diện rộng… Đó là các vấn đề về môi trường mà chúng ta đã và đang phải đối mặt.

Con người đã ngày càng tác động quá nhiều đến môi trường, việc khai thác đến mức cạn kiệt các nguồn tài nguyên, thải nhiều chất độc làm cho môi trường không còn khả năng tự tái sinh. Biểu hiện dễ thấy nhất là các hậu quả như cháy rừng, biến đổi khí hậu, hiện tượng hiệu ứng nhà kính, băng tan, mưa axit,…

Với tình trạng ô nhiễm môi trường đến mức trầm trọng như hiện nay thì muốn bảo vệ môi trường cần có sự chung tay giúp sức của tất cả mọi người. Bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn của nhân loại để giữ gìn và bảo vệ cuộc sống của toàn thể mọi người. Mỗi chúng ta hãy cùng chung tay vì một môi trường xanh và không ô nhiễm.

Ở Việt Nam, tình trạng mất cân bằng sinh thái cũng đang diễn ra, bão lụt xảy ra thường xuyên, khí hậu biến đổi thất thường. Tình trạng ô nhiễm môi trường cũng là vấn đề quan trọng đối với nhiều thành phố lớn, các khu đông dân cư và vùng ven biển.

Bức "Vỏ tương lai". (Nguồn: Ban Tổ chức Triển lãm)

Qua bức tranh “Vỏ Tương Lai”, tác giả Nguyễn Thị Kim Đức muốn cho mọi người biết rằng việc bảo vệ môi trường tự nhiên là vô cùng cần thiết. Mỗi người hãy tự giác gìn giữ bầu không khí xanh, xây dựng môi trường sống lành mạnh, sạch đẹp bằng nhiều biện pháp thiết thực. Không chỉ là trồng cây xanh, hạn chế sử dụng rác thải mà còn biết tận dụng những nguồn năng lượng sạch, không gây ô nhiễm môi trường. Một bàn tay nhỏ ra sức là chưa đủ, hãy cùng nhau hợp thành bàn tay lớn để dang rộng cánh tay bảo vệ môi trường sống của nhân loại.

*Triển lãm “Nghệ thuật Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết” được tổ chức với mong muốn tôn vinh hoạt động sáng tạo nghệ thuật và thực hành từ những vẻ đẹp trong sáng, tinh khiết của hoa Sen – Loài hoa trường tồn đại diện cho hành trình tìm kiếm cái đẹp trong tâm hồn, bồi đắp giá trị tinh thần và chung tay kiến tạo một thế giới đại đồng, chung sống hòa bình và phát triển bền vững.

Hoạ sỹ Nguyễn Thị Kim Đức với bức tranh Mưa Sao Băng. (Nguồn: Ban Tổ chức Triển lãm)

Triển lãm trưng bày các tác phẩm của họa sỹ Kim Đức với 75 bức tranh Sen. Đặc biệt, trong buổi triển lãm lần này, hai bức tranh quý “Liên Hoa Tịnh Cảnh” và “Vỏ Tương Lai” cũng được bày để du khách có thể thưởng thức và yêu hơn cái đẹp bên bông hoa Sen. Ngoài ra, triển lãm cũng mang tới những hoạt động vô cùng thú vị như hưởng ứng Giờ Trái Đất 2023 hay "Viết lên cảm xúc yêu Sen" và các hoạt động đầy ý nghĩa khác.

Cùng với các hoạt động liên quan tới trưng bày nghệ thuật, Triển lãm lần này nằm trong Tháng thanh niên, là dịp tuổi trẻ cả nước kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023). Bởi vậy, sự kiện này chính là đóng góp một phần vào thông điệp cho thế hệ trẻ Việt Nam cùng chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống an toàn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc./.

P.V

Xem thêm