Xã hội

Quảng Trị: Biểu dương chức sắc, chức việc các tôn giáo tham gia phong trào thi đua yêu nước

Quảng Trị

Tại tỉnh Quảng Trị hiện có 3 tôn giáo gồm Phật giáo, Công giáo và Tin lành với 238 cơ sở thờ tự, cơ sở tôn giáo, 67 chức sắc, 1.935 chức việc, nhà tu hành và khoảng hơn 107.700 tín đồ, chiếm gần 18% dân số toàn tỉnh.

Tặng quà cho các chức sắc, chức việc tiêu biểu trong việc tham gia thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020 – 2023. (Ảnh: Thanh Thủy/TTXVN)

TTXVN - Nhân kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hướng tới kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ngày 22/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị phối hợp với Công an và Ban Tôn giáo tỉnh tổ chức Hội nghị gặp mặt, biểu dương chức sắc, chức việc các tôn giáo tham gia thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020 – 2023.

Tại tỉnh Quảng Trị hiện có 3 tôn giáo gồm Phật giáo, Công giáo và Tin lành với 238 cơ sở thờ tự, cơ sở tôn giáo, 67 chức sắc, 1.935 chức việc, nhà tu hành và khoảng hơn 107.700 tín đồ, chiếm gần 18% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân nói chung và đồng bào có đạo nói riêng từng bước được cải thiện. Hoạt động tôn giáo trên địa bàn cơ bản ổn định, tín đồ các tôn giáo tích cực tham gia thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, các ngành và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động. Các chức sắc, chức việc trên địa bàn tỉnh đã động viên đồng bào có đạo, phát huy truyền thống yêu nước, lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết dân tộc, tính năng động, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, tạo động lực mới, nhân tố mới góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện có hiệu quả các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh.

Một đại biểu chức sắc, chức việc tiêu biểu phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thủy/TTXVN)

Đồng hành cùng chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị, hàng trăm chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo đã tham gia các đoàn thể, tổ chức, thực hiện gắn kết tinh thần tôn giáo với các mục tiêu phát triển xã hội như: Gắn kết truyền thống “hộ quốc, an dân” của Phật giáo với phương châm “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội”; gắn kết tinh thần “Kính Chúa, Yêu người” của Công giáo để chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, xây dựng cộng đồng, đoàn kết lương giáo. Thông qua đó, các chức sắc, chức việc tôn giáo đã thể hiện rõ vai trò cầu nối tích cực giữa tôn giáo và giáo dân với cấp ủy, chính quyền; gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời vận động đồng bào tích cực hưởng ứng và tham gia hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt vai trò, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân.

Hội nghị cũng biểu dương những kết quả đạt được trong công tác tham gia phòng, chống COVID-19. Các chức sắc, chức việc các tôn giáo đã vận động kêu gọi tăng ni phật tử ủng hộ, khắc phục hậu quả ảnh hưởng do đại dịch, thiên tai. Đồng thời, biểu dương những kết quả đạt được của các chức sắc, chức việc các tôn giáo trong hoạt động đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng. Bên cạnh đó, đánh giá cao kết quả đạt được của các tôn giáo trong phong trào kết xây dựng đời sống văn hoá, chăm lo sự nghiệp giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân; xây dựng gia đình văn hoá; phát huy truyền thông đền ơn, đáp nghĩa, tương thân tương ái; phong trào đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thủy/TTXVN)

Nhiều mô hình đoàn kết chấp hành pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn xã hội do các tôn giáo trên địa bàn xây dựng và hoạt động có hiệu quả được đánh giá cao. Qua đó, góp phần phát huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị đánh giá cao sự đóng góp của các chức sắc, chức việc các tôn giáo trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2023. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các chức sắc, chức việc các tôn giáo tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, đóng góp các nguồn lực chung tay cùng các cấp chính quyền trong việc thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả; tăng cường khối đoàn kết toàn dân trong việc xây dựng và phát triển các cuộc vận động. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương ngày càng đi lên…/.

Thanh Thủy

Xem thêm