Khoa học

Quy định về Thực hành kinh doanh có trách nhiệm lan tỏa mạnh mẽ

Chủ đề thực hành kinh doanh có trách nhiệm không phải là mới ở trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Thực hành kinh doanh có trách nhiệm lan tỏa mạnh mẽ
 
Ảnh: TTXVN phát

Thực hành kinh doanh có trách nhiệm đặt ra yêu cầu với doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kinh doanh một cách bền vững, đạo đức và có ý thức xã hội. Qua đó, bảo đảm kinh doanh không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân doanh nghiệp mà còn hỗ trợ cộng đồng, bảo vệ môi trường và thúc đẩy sự phát triển lâu dài của xã hội.

Ngày 23/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị tập huấn chính sách, pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm trong lĩnh vực khoa học và công nghệ năm 2025.

Bà Nguyễn Như Quỳnh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Khoa học và Công nghệ nhìn nhận, chủ đề thực hành kinh doanh có trách nhiệm không phải là mới ở trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải mọi người đều nhìn thấy được giá trị, ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của việc thực hành kinh doanh có trách nhiệm. 

Trước yêu cầu phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay, vai trò của các doanh nghiệp khoa học công nghệ rất quan trọng và có những đặc thù riêng, đồng thời yêu cầu đặt ra về thực hành kinh doanh có trách nhiệm với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cũng rất cao. Vì thế, việc nhận thức đầy đủ về thực hành kinh doanh có trách nhiệm và các chính sách, quy định về vấn đề này là rất quan trọng để doanh nghiệp tiếp tục thực hiện tốt các yêu cầu đặt ra.

Trách nhiệm trong hoạt động kinh doanh ở đây là trách nhiệm với xã hội, với những chủ thể có liên quan, lớn hơn nữa là trách nhiệm đối với đất nước và toàn cầu. Cụ thể, trong hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp phải có trách nhiệm với người lao động, người tiêu dùng, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, đảm bảo cân bằng giữa phát triển kinh tế, lợi nhuận với mục tiêu phát triển bền vững. Đây là vấn đề đã và đang được thực hành ở trên toàn thế giới và các quốc gia đều quan tâm.

Thực tế thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã làm tốt việc thực hành kinh doanh có trách nhiệm bằng những mô hình, tiêu chuẩn cụ thể. Theo các doanh nghiệp, đây không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là chuẩn mực đạo đức kinh doanh, nền tảng xây dựng văn hóa doanh nghiệp và củng cố niềm tin về thương hiệu của người tiêu dùng. Để việc thực hành kinh doanh có trách nhiệm lan tỏa mạnh mẽ, các chuyên gia cho rằng, truyền thông chính sách có vai trò quan trọng. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng kiến nghị tiếp tục hoàn thiện cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp thực hành kinh doanh có trách nhiệm; thêm chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp áp dụng kinh tế tuần hoàn và giảm phát thải…

Theo Tiến sĩ Nguyễn Tiến Đạt, giảng viên Khoa Luật Kinh tế (Học viện Chính sách và Phát triển, Bộ Tài chính), trụ cột của thực hành kinh doanh có trách nhiệm trong lĩnh vực khoa học và công nghệ bao gồm: Trách nhiệm đạo đức (quyền nghiên cứu khoa học, sử dụng thành quả khoa học và công nghệ phòng ngừa, ngăn chặn lạm dụng khoa học và công nghệ; chuẩn mực khoa học và công nghệ); trách nhiệm xã hội (khoa học và công nghệ phục vụ cộng đồng; bình đẳng trong tiếp cận; giải quyết vấn đề xã hội); trách nhiệm môi trường (giảm phát thải; công nghệ xanh; đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn môi trường) và trách nhiệm quản trị (minh bạch dữ liệu; quản trị rủi ro công nghệ; thử nghiệm). Hiện nay, nội dung thực hành kinh doanh có trách nhiệm trải dài trong nhiều lĩnh vực pháp lý như lao động, môi trường, đầu tư, bảo vệ người tiêu dùng... Các quy định trong các luật mới lĩnh vực khoa học và công nghệ cũng đề cập đến vấn đề này./.

 

Thu Hoài

Tin liên quan

Xem thêm