Xã hội

Ra mắt Trung tâm giáo dục cộng đồng về phòng cháy và cứu nạn đầu tiên tại Việt Nam

Hà Nội

Công an Hà Nội mong muốn, qua trải nghiệm, người dân có thể áp dụng vào đời sống, nâng cao kỹ năng sống, phát huy khả năng sinh tồn của bản thân; có thể cứu giúp, hỗ trợ những người xung quanh khi xảy ra hỏa hoạn, sự cố.

Công an thành phố Hà Nội ra mắt Trung tâm giáo dục cộng đồng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Ảnh: Công an thành phố Hà Nội cung cấp

TTXVN - Ngày 10/5, Công an thành phố Hà Nội ra mắt Trung tâm giáo dục cộng đồng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, tại Nhà văn hóa quận Thanh Xuân.

Đến với Trung tâm, người dân có thể tìm hiểu các kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; thăm quan các mô hình, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, xe chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ…;  tìm hiểu tính năng, tác dụng của các phương tiện phục vụ công tác của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an Thủ đô.

Đặc biệt, các mô hình thực tế ảo về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; thoát nạn bằng máy leo dây, đệm hơi; thoát nạn trong môi trường nhiều khói, không gian hạn chế; sơ cấp cứu người bị nạn và di chuyển người bị nạn; rải vòi chữa cháy; sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy…, sẽ giúp người dân trải nghiệm các tình huống giống với thực tế.

Qua các trải nghiệm tại Trung tâm, Công an Hà Nội mong muốn, người dân có thể áp dụng vào đời sống sinh hoạt hàng ngày, nhằm nâng cao kỹ năng sống, phát huy khả năng sinh tồn của bản thân; có thể cứu giúp, hỗ trợ những người xung quanh khi xảy ra hỏa hoạn, sự cố.

Học sinh tham gia trải nghiệm mô hình thực tế ảo về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.
Ảnh: Công an thành phố Hà Nội cung cấp

Công an thành phố Hà Nội xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong tuyên truyền xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Trung tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) cho biết, Công an thành phố Hà Nội là đơn vị đầu tiên trên toàn quốc ra mắt Trung tâm giáo dục cộng đồng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Việc thành lập và triển khai hoạt động của Trung tâm là rất kịp thời, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; tạo thành một địa điểm công cộng giúp người dân, học sinh, sinh viên... có nơi nghiên cứu, tìm hiểu, học tập kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ cũng đề nghị Công an thành phố Hà Nội triển khai nghiêm túc, bài bản, đảm bảo đúng quy trình vận hành; sau 6 tháng hoạt động thí điểm sẽ tổ chức đánh giá kết quả, trên cơ sở đó, tham mưu UBND thành phố triển khai rộng khắp trên địa bàn.

Trung tâm giáo dục cộng đồng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của Công an thành phố Hà Nội sẽ hoạt động định kỳ tại Nhà văn hóa quận Thanh Xuân vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần (buổi sáng từ 8 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút, buổi chiều từ 14 giờ đến 17 giờ)./.

Nguyễn Mạnh Khánh

Xem thêm