Văn hóa

Sắp triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam ở khu vực Đông Nam Bộ

Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam là bộ chuẩn mực đầu tiên về văn hóa kinh doanh được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện, các bộ, ngành tham gia.

TTXVN - Thông tin từ Ban Tổ chức Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (Ban tổ chức 248) ngày 18/5 cho biết: Ban tổ chức 248 sẽ phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Bộ Công thương tổ chức Hội nghị triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam với 8 địa phương vùng Đông Nam Bộ (Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Thuận và Ninh Thuận) vào ngày 24/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội nghị triển khai  Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam khu vực Đồng bằng sông Hồng. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN).

Hội nghị này nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 1925/VPCP-KGVX ngày 23/3/2021 về việc giao Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam - Trưởng Ban Tổ chức Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” ban hành Bộ tiêu chí Văn hoá kinh doanh Việt Nam và hướng dẫn tổ chức thực hiện trên phạm vi toàn quốc. Tại hội nghị cũng sẽ diễn ra lễ ký kết Chương trình phối hợp triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam giữa Ban Tổ chức 248 và lãnh đạo UBND 8 tỉnh, thành phố, một số Hội, Hiệp hội trong khu vực Đông Nam Bộ.

Thời gian qua, Ban tổ chức 248 đã triển khai phổ biến Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam tại khu vực Tây Nam Bộ, Đồng bằng sông Hồng và Đông Bắc. Tại sự kiện ngày 24/5, bên cạnh việc giới thiệu Bộ tiêu chí và Quy chế xét chọn doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam, Ban tổ chức thực hiện tọa đàm với chủ đề “Văn hóa Doanh nghiệp thời chuyển đổi số”. Các diễn giả có nhiều kinh nghiệm về xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số ở Việt Nam sẽ chia sẻ nhiều thông tin hữu ích liên quan.

Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam là bộ chuẩn mực đầu tiên về văn hóa kinh doanh được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện, các bộ, ngành tham gia. Quá trình xây dựng bộ tiêu chí này đã nhận được sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của các bộ, ngành, nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp và báo chí. Bộ tiêu chí sau khi hoàn thành đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép ban hành, làm căn cứ cho việc xét công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam”.

Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam gồm có 2 phần với 5 điều kiện bắt buộc, 19 tiêu chí cụ thể và 51 chỉ số đánh giá, đo lường. Trong mỗi nhóm tiêu chí có các tiêu chí cụ thể và các chỉ số đánh giá, đo lường kèm theo. Trong đó có nhấn mạnh tới các yêu cầu bắt buộc: Không buôn lậu, không trốn thuế; không sản xuất, kinh doanh hàng giả, sản phẩm độc hại; không nợ lương và bảo hiểm xã hội của người lao động; không lừa đảo, lợi dụng hoặc làm hại các tổ chức, cá nhân khác; không vi phạm pháp luật.

Các tiêu chí đánh giá được chia thành 5 nhóm: Lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững, Xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp, Thượng tôn pháp luật, Đạo đức kinh doanh, Trách nhiệm xã hội. Trong đó nhóm “Trách nhiệm xã hội” đưa ra nhiều tiêu chí về chuẩn mực quản lý môi trường, tham gia vào tiến trình xây dựng chính sách của Nhà nước, đóng góp từ thiện, hỗ trợ phát triển cộng đồng cũng như có chính sách ưu tiên sử dụng nhân sự, nguyên liệu, sản phẩm và dịch vụ của Việt Nam.../.

T.G

Xem thêm