Văn hóa

Kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Phát huy giá trị các di tích in đậm dấu ấn của Bác Hồ trên đất Cố đô

Thừa Thiên Huế

Trong ngôi nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ còn lưu giữ nhiều đồ dùng sinh hoạt của gia đình Người.

Các em học sinh tìm hiểu về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại cụm di tích lưu niệm Hồ Chí Minh ở làng Dương Nỗ. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

TTXVN - Thừa Thiên - Huế là nơi ghi đậm dấu ấn thời niên thiếu và bồi đắp lý tưởng cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khoảng 10 năm (giai đoạn 1895 - 1901 và 1906 - 1909) sinh sống và học tập trên đất Huế đã góp phần hun đúc nên trí tuệ lỗi lạc, tâm hồn thanh cao, lòng yêu quê hương đất nước và khát vọng cứu nước, cứu dân của Người. Tại Thừa Thiên - Huế hiện có khoảng 20 di tích và điểm di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, không chỉ là những “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống mà còn phát huy hiệu quả trong phát triển du lịch địa phương.

*Dương Nỗ lưu giữ dấu ấn tuổi thơ của Người

Những ngày này, đông đảo người dân và du khách đến các điểm di tích ở làng Dương Nỗ, xã Phú Dương, thành phố Huế để tham quan, dâng hương và cùng trải nghiệm không gian “Lễ hội làng Dương Nỗ” với các hoạt động tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dương Nỗ là ngôi làng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và học tập thời niên thiếu từ năm 1898 đến năm 1900 khi Người cùng anh trai theo cha về đây dạy học. Ở đây, ông Nguyễn Sinh Sắc được gia đình ông Nguyễn Sĩ Độ giao cho ngôi nhà tranh ba gian hai chái làm chỗ ở, đồng thời cũng là nơi mở lớp dạy học.

Tại ngôi nhà này, cậu bé Nguyễn Sinh Cung và anh trai Nguyễn Sinh Khiêm được chính người thầy và cũng là người cha của mình khai tâm bằng những bài học đầu tiên về chữ “Nhân”, chữ “Nghĩa” và về đạo đức làm người. Hai năm theo học cùng cha tại đây, cậu bé Nguyễn Sinh Cung tiếp thu rất nhanh, trở thành học trò thông minh xuất sắc của lớp. Những kiến thức mà cậu bé tiếp thu được là nền móng vững vàng cho sự phát triển về học vấn sau này. Được đùm bọc bởi tình cảm yêu thương và chứng kiến cuộc sống, lao động cần cù của những người dân chất phác, càng góp phần hình thành nên tình yêu quê hương đất nước sâu nặng của Người.

Các em học sinh vẽ tranh về Bác Hồ. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

Trong ngôi nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ còn lưu giữ những đồ dùng sinh hoạt của gia đình Người như: bộ phản gỗ nơi ông Nguyễn Sinh Sắc ngồi dạy học, chiếc giường gỗ dát tre - nơi hai anh em Khiêm, Cung thường nằm... Cách đó không xa là đình làng Dương Nỗ - nơi cậu thiếu niên Nguyễn Sinh Cung thường ngồi học. Người dân và du khách đến đây không khỏi bồi hồi xúc động khi được tìm hiểu về nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm tuổi thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Em Phạm Bùi Như Bình, học sinh lớp 8/5, trường Trung học Cơ sở Phú Dương chia sẻ, em rất xúc động khi được lắng nghe những câu chuyện giản dị và tận mắt chứng kiến những di vật gắn với tuổi thơ của Bác Hồ trong thời gian sinh sống ở làng quê Dương Nỗ. Qua đây, em càng ý thức sâu sắc hơn về tình yêu thương và lòng yêu nước; đồng thời càng thấm thía, biết ơn những cống hiến, hy sinh của Bác Hồ cho quê hương và độc lập dân tộc. Bản thân em sẽ cố gắng học thật giỏi, tích cực thực hiện 5 điều Bác dạy để trở thành cháu ngoan Bác Hồ.

Ông Trần Đại Sấm, Trưởng Ban nghi lễ làng Dương Nỗ cho biết, người dân Dương Nỗ rất vinh dự và tự hào khi 125 năm trước Bác Hồ đã từng sinh sống và học tập tại đây. Những di tích như đình làng, am Bà, dòng sông Phổ Lợi… đã in đậm dấu ấn tuổi thơ của Người và trở thành những di sản vô giá của nhân dân Huế nói riêng và của cả dân tộc. Đặc biệt hai di tích Đình làng Dương Nỗ và Nhà lưu niệm đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt. Vì vậy, mỗi người dân trong làng đều ý thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ và phát huy giá trị của những di tích về Bác Hồ.

* Hình thành các sản phẩm du lịch đặc sắc

Trong những ngày tháng Năm lịch sử, Thừa Thiên - Huế cùng với nhân dân cả nước kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Đặc biệt năm nay, lần đầu tiên Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên - Huế tổ chức Lễ hội làng Dương Nỗ với chủ đề “Dương Nỗ - Hành trình tháng Năm”. Diễn ra từ ngày 16 - 18/5 tại cụm Di tích quốc gia đặc biệt, lễ hội với nhiều hoạt động phong phú như Lễ rước hoa sen và dâng hoa, dâng hương lên Chủ tịch Hồ Chí Minh; triển lãm ảnh nghệ thuật “Nét đẹp Di sản Hồ Chí Minh”; thi vẽ tranh với chủ đề “Thiếu nhi với Bác Hồ”; hội đua trải truyền thống… Lễ hội góp phần tạo nên hành trình trải nghiệm đặc biệt khi về với di sản Chủ tịch của Hồ Chí Minh.

Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên - Huế Lê Thùy Chi cho biết, lễ hội “Dương Nỗ - Hành trình tháng Năm" góp phần gắn kết cộng đồng với di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản; đồng thời góp phần thực hiện Đề án "Phát huy giá trị di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thừa Thiên - Huế phục vụ phát triển du lịch". Từ đó, tạo nên những sản phẩm du lịch mới, đặc sắc với hệ thống di tích của Người trên mảnh đất Thừa Thiên - Huế nói chung và làng Dương Nỗ nói riêng.

Khách tham quan nhà trưng bày cụm di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

Hơn 10 năm sinh sống và học tập trên đất Huế, hồn đất, tình người nơi đây đã góp phần hun đúc nên người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành với trí tuệ lỗi lạc, trái tim nhiệt huyết, tâm hồn thanh cao và trên hết là lòng yêu quê hương, đất nước, yêu thương đồng bào, chuyển hóa thành khát vọng cứu nước, cứu dân. Di sản mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho Thừa Thiên - Huế là tình yêu thương bao la cùng hệ thống di tích lưu niệm vô cùng qúy giá về Người. Theo thống kê, tại Thừa Thiên - Huế hiện có khoảng 20 di tích và điểm di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó, có 4 di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt, gồm: Trường Quốc Học Huế, Nhà lưu niệm Bác Hồ ở đường Mai Thúc Loan, Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở làng Dương Nỗ và đình làng Dương Nỗ.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên - Huế Phan Thanh Hải, cùng với việc trùng tu, tôn tạo các di tích về Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngành Văn hóa, Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên - Huế đã kết nối với các đơn vị, công ty lữ hành để xây dựng các tour du lịch tham quan các di tích về Bác Hồ kết hợp với các di tích lịch sử, văn hóa và sản phẩm du lịch tại địa phương. Đây là một trong những tour du lịch hấp dẫn, mang lại hiệu quả và thu hút đông đảo du khách. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu xây dựng “Lễ hội làng Dương Nỗ” trở thành lễ hội thường niên vào dịp sinh nhật Bác (19/5) là hướng đi phù hợp nhằm đưa các di sản văn hóa vào cuộc sống đương đại, tạo điều kiện để gìn giữ và phát huy giá trị các di sản hiệu quả nhất./.

Tường Vi

Xem thêm