Xã hội

Tăng cường phối hợp phòng, chống hiệu quả tai nạn đuối nước ở trẻ em

Tiền Giang

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 9 vụ đuối nước làm 8 trẻ em tử vong.

TTXVN - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Mỹ Nương cho biết, công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nói chung và đuối nước nói riêng luôn được địa phương quan tâm, triển khai bằng nhiều giải pháp. Mặc dù vậy, số vụ tai nạn đuối nước ở trẻ em thời gian gần đây vẫn tăng cao so với cùng kỳ, nhất là trong những ngày đầu hè. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 9 vụ đuối nước làm 8 trẻ em tử vong.

Nguyên nhân chính là do trên địa bàn có nhiều sông, ao, hồ, kênh rạch phục vụ sản xuất nông nghiệp. Kiến thức về bảo vệ an toàn cho trẻ em trong cuộc sống của người dân còn thấp. Ý thức chấp hành luật pháp cùng các quy định về an toàn chưa nghiêm, thiếu sự giám sát của cha mẹ, người chăm sóc trẻ, sự chủ quan lơ là của người lớn và một phần do sự thiếu hiểu biết của chính các em.

Đơn cử như trường hợp xảy em C.P.P (11 tuổi) bị đuối nước tại hồ bơi của một khách sạn ngày 20/5. Theo báo cáo, em P cùng hai bé gái khác vào khu vực hồ bơi khách sạn để bơi, sau đó bị đuối nước. Hai bé đi cùng báo với khách bơi gần đó tiến hành sơ cứu em P và đưa đến Bệnh viện 120 cấp cứu. Em P đã tử vong vào ngày 22/5. Trường hợp em N.Q.P (4 tuổi, ở ấp Gò Me, xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông) đi cùng bà ngoại đến dự tiệc cưới tại ấp Rạch Bùn, xã Tân Điền (huyện Gò Công Đông) ngày 25/3, bị rơi xuống sông nhưng không được ai phát hiện nên tử vong.

Thực tế cho thấy, bên cạnh những nguyên nhân khách quan dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em kể trên còn có một nguyên nhân khác là trẻ thiếu kỹ năng an toàn trong phòng, chống đuối nước. Đa số trẻ em chưa được dạy các kỹ năng an toàn trong môi trường sống, an toàn trong môi trường dưới nước, cách xử lý tình huống khi rơi ngã xuống nước. Vì vậy, khi sự việc xảy ra, các em lúng túng, không biết cách xử trí.

Để phòng, chống đuối nước ở trẻ em đạt hiệu quả, đặc biệt trong thời điểm mùa hè, tỉnh Tiền Giang triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào việc nâng cao nhận thức về phòng, chống đuối nước và trang bị kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho người dân, trẻ em.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Nương cho biết thêm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là đơn vị nòng cốt phối hợp các sở, ngành liên quan triển khai Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2030.

Chương trình đề ra mục tiêu cụ thể là các xã, phường, thị trấn phấn đấu đạt 60% trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước vào năm 2025 và 70% vào năm 2030; 50% trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi biết bơi an toàn vào năm 2025 và 60% vào năm 2030; 70% học sinh lớp 3, lớp 7, lớp 10 được phổ cập bơi vào năm 2025 và 90% vào năm 2030...

Để đạt được mục tiêu trên, các ngành chức năng cùng các địa phương tăng cường phối hợp truyền thông nâng cao nhận thức về phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên các phương tiện thông tin đại chúng; cộng đồng, phụ huynh và chính bản thân các em cần tìm hiểu kiến thức, kỹ thuật sơ cứu đúng cách để áp dụng ứng cứu kịp thời khi xảy ra trường hợp đuối nước. Các ngành liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra thường xuyên việc thực hiện công tác phòng, chống đuối nước trẻ em tại các địa phương, nhất là các địa phương thường xuyên xảy ra đuối nước.

Một trong những giải pháp hữu hiệu tỉnh đang được triển khai là các ngành, nhà trường phối hợp mở các lớp phổ cập bơi. Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch dạy bơi, tổ chức phổ cập bơi cho học sinh. Sở phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn đến từng trường học, lớp học, học sinh về kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em, kỹ năng xử lý tình huống khi gặp nguy hiểm bất ngờ trong môi trường nước.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Chi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hàng năm, đơn vị đều ban hành kế hoạch tổ chức các lớp hướng dẫn phòng, chống tai nạn đuối nước cho lực lượng giáo viên, cán bộ văn hóa thông tin cơ sở, cộng tác viên thể dục thể thao trên toàn tỉnh. Qua đó, mạng lưới cộng tác viên được hình thành rộng khắp, được trang bị, cập nhật những kiến thức cơ bản về phổ cập bơi và phòng, chống đuối nước để tổ chức giảng dạy tại địa phương, khai thác các hồ bơi hiện có, hệ thống hồ bơi trong trường học hiệu quả. Vào đầu mỗi dịp hè, Sở tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát động toàn dân tập luyện môn bơi và phòng, chống đuối nước./.

Hữu Chí

Xem thêm