Giáo dục

Tăng tốc phổ cập năng lực AI cho giáo viên và học sinh Việt Nam

Cách tiếp cận lấy trẻ em làm trung tâm của UNICEF đối với AI cho thấy, khi đổi mới được dẫn dắt bởi các nguyên tắc về quyền trẻ em, công bằng và bảo vệ trực tuyến, AI có thể mở rộng cơ hội học tập, kết nối cộng đồng vùng sâu, vùng xa, giúp mọi trẻ em phát huy hết tiềm năng của mình.

Ngày 19/10, STEAMese Festival – Lễ hội STEAM thường niên hàng đầu tại Việt Nam tổ chức tại Đại học Bách Khoa Hà Nội đã thu hút hơn 10.000 người tham dự. Với chủ đề “AI for All”, sự kiện mang đến các hoạt động trải nghiệm, hội thảo và giải thưởng, hướng tới mục tiêu đưa trí tuệ nhân tạo trở thành năng lực nền tảng của thời đại mới.

STEAMese Festival – Lễ hội STEAM thường niên hàng đầu tại Việt Nam tổ chức tại Đại học Bách Khoa Hà Nội đã thu hút hơn 10.000 người tham dự. 
Ảnh: Quyết Chiến - TTXVN

STEAMese Festival 2025 được đồng tổ chức bởi Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF), STEAM for Vietnam Foundation, Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng nhiều doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực khoa học, công nghệ.

Tâm điểm của sự kiện là AI Summit – Hội nghị Giáo dục và Trí tuệ Nhân tạo. Các đại biểu đã chia sẻ bức tranh toàn cảnh và những sáng kiến thực tiễn để thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao năng lực số, năng lực trí tuệ nhân tạo (AI) trên toàn quốc và phát huy thế mạnh của AI vì sự phát triển chung.

Trong khuôn khổ chương trình cũng diễn ra Cuộc thi ứng dụng AI trong dạy và học, nhằm tôn vinh các sáng kiến, mô hình áp dụng AI của giáo viên, học sinh và nhà trường; đồng thời trình diễn các giải pháp thực tiễn có thể triển khai ngay tại lớp học.

Khu vực trải nghiệm điều khiển robot tại STEAMese Festival năm 2025. 
Ảnh: Quyết Chiến - TTXVN

STEAMese Festival năm nay tổ chức hai cuộc thi dành riêng cho giáo viên và học sinh với tổng giải thưởng gần 500 triệu đồng: AI for SuperTeacher (cuộc thi cho giáo viên) và Youth AI Hackathon (cuộc thi cho học sinh). Với giáo viên, đây là diễn đàn đổi mới nơi các thầy cô được các chuyên gia hỗ trợ tư vấn, giao lưu học tập và được vinh danh vì những ý tưởng đột phá, bám sát nhu cầu thực tiễn lớp học. Với học sinh, lần đầu tiên, Youth AI Hackathon mở ra hành trình khám phá từ ý tưởng đến sản phẩm AI, giúp các em không chỉ học công nghệ mà còn rèn tư duy sáng tạo và trách nhiệm xã hội.

Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc Đại học Bách Khoa Hà Nội chia sẻ: Tham gia đồng tổ chức sự kiện này, Đại học Bách khoa Hà Nội mong muốn lan tỏa tri thức và tạo nên một nền tảng vững chắc cho thầy cô giáo, các em học sinh về lĩnh vực STEAM, đặc biệt là về khoa học kỹ thuật then chốt trong kỷ nguyên chuyển đổi số của quốc gia.

Nhiều hoạt động phong phú đã diễn ra, thu hút sự tham gia của đông đảo giáo viên và học sinh. 
Ảnh: Quyết Chiến - TTXVN

Bà Silvia Danailov, Đại diện UNICEF tại Việt Nam nhận định: AI không chỉ là một công nghệ mà có thể trở thành chất xúc tác mạnh mẽ cho sự hòa nhập, bình đẳng, sáng tạo, miễn là mọi trẻ em đều có thể tiếp cận, có kỹ năng cần thiết để sử dụng và được bảo vệ bằng những biện pháp an toàn phù hợp. Cách tiếp cận lấy trẻ em làm trung tâm của UNICEF đối với AI cho thấy, khi đổi mới được dẫn dắt bởi các nguyên tắc về quyền trẻ em, công bằng và bảo vệ trực tuyến, AI có thể mở rộng cơ hội học tập, kết nối cộng đồng vùng sâu, vùng xa, giúp mọi trẻ em phát huy hết tiềm năng của mình.

Ông Trần Việt Hùng, nhà sáng lập STEAM for Vietnam cho biết: STEAMese Festival năm nay không chỉ đánh dấu quy mô mở rộng mà quan trọng hơn còn khẳng định tầm nhìn gắn với các định hướng lớn của ngành giáo dục và cam kết hành động. Cùng các đối tác, chúng tôi tăng tốc phổ cập năng lực AI cho 2 triệu giáo viên và 24 triệu học sinh Việt Nam nhằm hướng tới mỗi giáo viên có gia sư AI trong tầm tay, mỗi bài học có công cụ AI hỗ trợ học – luyện – đánh giá một cách an toàn, hiệu quả, để Việt Nam sẵn sàng bứt phá trong kỷ nguyên mới.

Cùng con tham gia sự kiện, chị Đỗ Thị Minh Lê, phụ huynh đến từ Thái Nguyên cho biết, với cách tiếp cận này, giáo dục STEM và AI không còn dừng ở lý thuyết mà trở thành trải nghiệm sáng tạo, giúp các em học sinh khám phá đam mê mới.

Nhân dịp này, STEAM for Vietnam cùng các đối tác Meta, Vietnet-ICT và HOCMAI chính thức công bố dự án “Octo AI: Giáo viên thời đại AI mới”. Đây là dự án đồng hành cùng đội ngũ giáo viên thời đại AI mới, hướng tới mục tiêu “bình dân học vụ AI”, giúp kiến thức và kỹ năng về AI trở nên phổ cập, dễ tiếp cận và trở thành năng lực cơ bản trong giảng dạy.

Hiện dự án đã hoàn tất giai đoạn phát triển kỹ thuật và nội dung. Từ tháng 12/2025, chương trình sẽ mở rộng đào tạo thí điểm cho 5.000 giáo viên trung học trên cả nước. Hoạt động nghiên cứu kéo dài đến năm 2026 sẽ cung cấp dữ liệu khoa học và khuyến nghị chính sách, góp phần thực thi Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời mở đường cho việc nhân rộng mô hình trên quy mô toàn quốc./.

Quyết Chiến

Tin liên quan

Xem thêm