Văn hóa

Tạo điều kiện cho các nhà làm phim trẻ phát triển, sáng tạo

TP. Hồ Chí Minh

Qua kênh Film Box trên YouTube, các bạn trẻ được tiếp cận với nhiều tác phẩm của các đạo diễn trẻ với nhiều ý tưởng mới, góc nhìn trẻ trung. Nếu được đầu tư về chuyên môn, kỹ thuật, các tác phẩm của họ sẽ được tiến xa.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Luân Kim, nguyên Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam phát biểu. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

TTXVN - Ngày 28/10, Tọa đàm “Sức mạnh của phim ngắn trong thúc đẩy biến đổi, phát triển xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh” đã được Hội Điện ảnh Thành phố tổ chức.

Tại Tọa đàm, nhiều đạo diễn, chuyên gia, nhà phê bình cho rằng, các nhà làm phim trẻ ở Việt Nam cần môi trường, cùng chính sách hỗ trợ để phát triển nhiều hơn.

Về lợi thế của các nhà làm phim trẻ tại Việt Nam, theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Nhà giáo Ưu tú Phan Thị Bích Hà, các nhà làm phim trẻ tại Việt Nam có nhiều lợi thế khi tham gia làm phim. Cụ thể, qua kênh Film Box trên YouTube, các bạn trẻ được tiếp cận với nhiều tác phẩm của các đạo diễn trẻ với nhiều ý tưởng mới, góc nhìn trẻ trung. Nếu được đầu tư về chuyên môn, kỹ thuật, các tác phẩm của họ sẽ được tiến xa, làm nên dấu ấn mới cho nền điện ảnh Việt Nam. Liên hoan phim ngắn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 là cơ hội vàng để các nhà làm phim thể hiện được tài nghệ của mình; hứa hẹn mang đến cho khán giả những thước phim tinh tế và ý nghĩa nhất.

Thực tế, nhiều tác phẩm của các nhà làm phim trẻ Việt Nam đã tạo dấu ấn như phim ngắn “Một khu đất tốt” của đạo diễn Phạm Ngọc Lân; phim “Mây nhưng không mưa” của đạo diễn Vũ Minh Nghĩa, Phạm Hoàng Minh Thy nằm trong 12 phim ngắn tranh giải thưởng Orizzonti Short tại Liên hoan Phim quốc tế Venice 2020;…

Để các nhà làm phim trẻ tiến xa, bà Phan Thị Bích Hà cho rằng, cần có những chính sách hỗ trợ từ Nhà nước để họ phát triển và tạo sức bật. Đồng thời, các Liên hoan phim ở Việt Nam cần mở thêm hạng mục phim ngắn, phim đầu tay dành cho các dự án phim thể nghiệm, phim ngắn của các tác giả trẻ. Từ đó, các nhà làm phim trẻ của Việt Nam sẽ có động lực, môi trường phát triển, đóng góp cho điện ảnh nước nhà.

Theo Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, hiện nay, nhiều quốc gia có nền điện ảnh mạnh đều thể hiện sự quan tâm và hỗ trợ mạnh mẽ cho nhà làm phim trẻ thông qua các hoạt động hỗ trợ làm phim ngắn. Nhiều tổ chức phi chính phủ tài trợ cho các hoạt động làm phim ngắn. Các liên hoan phim lớn nhất trên thế giới đều có hạng mục giải thưởng dành cho phim ngắn. Tiền thưởng cho phim ngắn đoạt giải đôi khi lớn hơn cả phim dài đoạt giải.

“Với phim ngắn, tiền rất quan trọng nhưng không phải tất cả. Thành công của phim đó là thuyết phục được người khác cùng xem với mình bằng niềm tin, tình yêu với bộ phim, khả năng kể chuyện thuyết phục người khác. Đó chính là phẩm chất mà nhà làm phim trẻ phải có, cũng là phẩm chất mà nhà đầu tư rất muốn nhìn thấy”, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nói.

Tương tự, nhà làm phim trẻ Lưu Ly cho biết, các nước Đông Nam Á, gần nhất là Singapore rất quan tâm, khuyến khích và bỏ tiền ra đầu tư những bộ phim kể câu chuyện về lịch sử, văn hóa và con người bản địa. Đó là những chủ đề luôn tạo được sự hứng thú đối với người làm phim ngắn.

Dẫn thực tế ở Việt Nam, theo nhà làm phim Lưu Ly, nhiều người trẻ làm phim ngắn với tâm thế mang phim đi tranh tài, giới thiệu với quỹ nước ngoài để kỳ vọng được làm phim dài. Các nhà làm phim trẻ hiện nay đều năng động, tự biết tìm nguồn ra cho tác phẩm của mình. Do đó, để có thể phát triển bền vững, không quá mạo hiểm hoặc rơi vào tình thế bị lợi dụng, họ rất cần có sự hỗ trợ từ những sân chơi chính thống./.

Thu Hương

Xem thêm