Văn hóa

Trưng bày chuyên đề “Quảng Ninh - 60 năm xây dựng và phát triển”

Quảng Ninh

Triển lãm trưng bày 115 bức ảnh, biểu đồ, tài liệu về các hiện vật, di tích đem đến cho người xem bức tranh toàn cảnh về lịch sử văn hóa, con người Quảng Ninh.

TTXVN - Triển lãm trưng bày chuyên đề “Quảng Ninh - 60 năm xây dựng và phát triển” đã khai mạc sáng 27/10 tại Bảo tàng tỉnh.  

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 - 30/10/2023).

Triển lãm chuyên đề “Quảng Ninh - 60 năm xây dựng và phát triển”. (Ảnh: Văn Đức/TTXVN)

Triển lãm trưng bày 115 bức ảnh, biểu đồ, tài liệu về các hiện vật, di tích được lựa chọn từ hàng trăm hiện vật hình ảnh dấu mốc lịch sử, góp phần giới thiệu, tái hiện những lát cắt lịch sử chân thực quá trình thành lập, phát triển của vùng đất mỏ trên mọi lĩnh vực qua chặng đường lịch sử không chỉ trong 6 thập niên qua mà từ thời kỳ tiền sử, với dấu chân người Việt cổ và sự ra đời của nền văn hóa Hạ Long rực rỡ.

Không gian triển lãm tại Bảo tàng tỉnh đem đến cho người xem một bức tranh toàn cảnh về lịch sử văn hóa, con người Quảng Ninh với những giá trị đặc trưng, riêng có, đa dạng và phong phú; những hình ảnh phác thảo giúp người tham quan nhận diện được Quảng Ninh là một vùng đất giàu trầm tích, bản sắc văn hóa, nơi có sự giao thoa, hội tụ, thống nhất trong đa dạng của nền văn minh sông Hồng, văn hóa biển, văn hóa công nhân mỏ, văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc, văn hóa Phật giáo gắn với thiền phái Trúc Lâm Yên Tử.

Theo góc nhìn về không gian văn hóa, Quảng Ninh có cả ba không gian văn hóa: Không gian văn hóa núi đồi, không gian văn hóa đồng bằng và không gian văn hóa biển đảo.

Về bố cục, hệ thống hình ảnh và hiện vật trong không gian triển lãm giới thiệu đến khách tham quan 3 phần chính: Vùng đất, con người Quảng Ninh xưa - lịch sử và truyền thống; mốc son thành lập tỉnh (năm 1963); khát vọng xây dựng một Quảng Ninh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Triển lãm không chỉ khắc ghi thành tích, sự đóng góp, đổi thay, phát triển của tỉnh các giai đoạn lịch sử qua tài liệu, hình ảnh sinh động mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, năng động, sáng tạo, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh “Kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại”.

Triển lãm mở cửa phục vụ tất cả các ngày trong tuần, kéo dài đến hết ngày 20/11.

PV

Xem thêm