Xã hội

Tạo điều kiện giải quyết tối đa thủ tục hành chính cho người dân

Hà Nội

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thế hệ mới của thành phố Hà Nội chính thức đi vào hoạt động từ ngày 31/3 sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính qua môi trường trực tuyến.

Các học viên tham gia lớp tập huấn. (Ảnh: N.C)

Sáng 13/3, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức khai mạc lớp đào tạo tập huấn sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thế hệ mới của thành phố cho gần 10.000 cán bộ, công chức thuộc sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, thị xã.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng cho biết, sau một thời gian nỗ lực thực hiện cùng sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thế hệ mới của thành phố đã cơ bản hoàn thành.

“Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 31/3, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thế hệ mới của thành phố Hà Nội không chỉ giúp công tác điều hành tác nghiệp trong hoạt động của các cơ quan hành chính thuộc thành phố Hà Nội được thực hiện theo cơ chế “một cửa liên thông” mà còn công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính qua môi trường trực tuyến”, ông Nguyễn Việt Hùng cho biết thêm.

Gần 10.000 học viên sẽ tham gia 113 lớp đào tạo tập trung, 36 lớp đào tạo tại các huyện, thị xã, nhằm hướng dẫn học viên thao tác, sử dụng thành thạo tính năng mới trong công tác tiếp nhận, giải quyết xử lý hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính trên hệ thống phần mềm của thành phố.

Đồng hành cung cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cho thành phố Hà Nội thời gian qua, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hệ thống thông tin FPT Nguyễn Hoàng Minh chia sẻ, Đội dự án phía FPT IS, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã gấp rút thực hiện phần việc khảo sát, xây dựng phần mềm và cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu đặt ra. Hiện, Hệ thống đã sẵn sàng kết nối Cổng Dịch vụ công quốc gia và cơ sở dữ liệu dân cư, sẵn sàng đưa vào đào tạo, vận hành.

Đại diện FPT cho biết thêm, với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính mới này, người dân và tổ chức sẽ được cấp một tài khoản duy nhất để sử dụng đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả dịch vụ hành chính công các cấp, thông qua hệ thống hồ sơ điện tử, thay thế cho hình thức hồ sơ giấy thông thường được thực hiện trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước. Bên cạnh đó, việc theo dõi tình hình xử lý hồ sơ cũng như nhận kết quả sẽ được thực hiện hoàn toàn qua môi trường trực tuyến. Cùng với sự ủng hộ của các đơn vị, đơn vị vận hành đảm bảo sẽ luôn hỗ trợ người dùng tối đa trong quá trình sử dụng, đồng thời liên tục tiếp nhận ý kiến đánh giá, góp ý từ cán bộ, công chức thực hiện để Hệ thống hoàn thiện, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

UBND thành phố Hà Nội cũng vừa phê duyệt 48 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực công chức, viên chức; tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp; sự nghiệp công lập; tổ chức phi chính phủ; quỹ xã hội, quỹ từ thiện; tín ngưỡng, tôn giáo thực hiện theo phương án ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Sở Nội vụ. UBND thành phố Hà Nội giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng quy trình điện tử để phục vụ việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố theo quy định./.

Nguyễn Cúc

Xem thêm